X

สงขลา เลือกตั้งมาเลย์ ใครจะครองเก้าอี้นายกฯ อันวาร์ฯ กวาด 82 ที่นั่ง มูห์ยิดดินฯ 73 ที่นั่ง

สงขลา-สะเดา ยังต้องลุ้น มาเลเซีย GE15 ส่งผลให้เกิดสถานการณ์รัฐสภาหยุดชะงัก ทั้ง PH และ PN อยู่ในตำแหน่งโพลเพื่อจัดตั้งรัฐบาล อันวาร์ อิบราฮิม ชนะ 82 ที่นั่ง มูห์ยิดดิน ยัสซิน 73 ที่นั่ง เตรียมจัดตั้งรัฐบาลผสม ใครจะครองเก้าอี้

ขอบคุณภาพจากกเพจข่าว มาเลเซีย

20 พ.ย. 65 การเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 ของมาเลเซีย (GE15) เมื่อวานนี้ ( 19 พ.ย. ) ส่งผลให้เกิดสภาแขวนคอ โดยมีพันธมิตร Pakatan Harapan (PH) และ Perikatan Nasional (PN) เกือบคอหัก ในแง่ของจำนวนที่นั่งที่ได้รับ เมื่อกลุ่มพันธมิตรทั้งสอง ไม่มีจำนวนเสียงข้างมาก ในสภาล่าง 222 ที่นั่ง ทั้งสองกลุ่มจะเจรจากับพันธมิตรที่มีศักยภาพ ในการประมูลเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป

ณ เวลา 04.30 น. โดยผลที่นั่งเดียวยังคงเป็นของ PH ชนะ 82 ที่นั่ง ขณะที่ PN ได้รับชัยชนะ 73 ที่นั่ง Barisan Nasional (BN) จบอันดับสาม ด้วยที่นั่ง 30 ที่นั่ง พันธมิตรที่มีฐานอยู่ในเกาะบอร์เนียวของ Gabungan Parti Sarawak (GPS) และ Gabungan Rakyat Sabah (GRS) ได้ที่นั่ง 22 และ 6 ที่นั่งตามลำดับ

นายอันวาร์ อิบราฮิม จากพรรค ปากาตัน ฮาราปัน (PH)  กล่าวว่าเรามีเสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล ในการแถลงข่าวเมื่อเช้าวันอาทิตย์  (20 พ.ย.)  “เราได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการจัดตั้งรัฐบาลด้วยเสียงข้างมากตาม และต้องรอ การตัดสินกระบวนการปกติ ของ-เปอร์ตวนอากงซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเขาในการตัดสินใจขั้นสุดท้าย” “เสียงข้างมากหมายถึงมากกว่า 111 คน เราเป็นบล็อกที่ใหญ่ที่สุด เราจะจัดตั้งรัฐบาล ก็ต่อเมื่อเราได้เสียงข้างมากเท่านั้น” เขาย้ำ

เมื่อถูกถามว่าเขาจะป้องกันสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2563 เมื่อการแปรพักตร์โดยส.ส.ส่งผลให้รัฐบาล PH ล่มสลายได้อย่างไร นายอันวาร์ตอบว่า “กฎหมายต่อต้านการกระโดด (พรรค) ถูกบังคับใช้แล้ว” เขาอ้างถึงกฎหมายสำคัญที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อกีดกัน ส.ส. ไม่ให้เปลี่ยนพรรคการเมือง

ส่วนพรรคPN กล่าวว่าจะหารือกับฝ่ายซาบาห์ รัฐซาราวัก ในการแถลงข่าวแยกต่างหาก ในเช้าวันอาทิตย์ นาย มูห์ยิดดิน ยัสซิน ประธาน PN กล่าวว่า คลื่นแห่งการสนับสนุนที่กลุ่มพันธมิตรได้รับ โดยเฉพาะจากเยาวชน มีส่วนทำให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จ “อย่างคาดไม่ถึง” เขากล่าวว่าในแง่ของการจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป PN จะหารือกับฝ่ายต่างๆ จากซาบาห์และซาราวัก

นาย มูห์ยิดดินฯ ประธานของ เปอริกาตัน  (PN) พูดคุยกับสมาชิกของสื่อมวลชนในระหว่างการแถลงข่าวของเขาที่ Glemmarie  ว่า พรรคเปิดกว้างสำหรับความร่วมมือใดๆ กับพรรคอื่นๆ ในแถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตร PN ให้คำมั่นว่าจะแก้ปัญหา แป้ง ขนมปังและเนย ที่ประชาชนเผชิญ และสร้างงาน 1 ล้านตำแหน่ง รวมถึงคำสัญญาอื่นๆ

ทั้งนี้นายมูห์ยิดดินฯกล่าวว่า PN ได้รับการตอบรับที่ดีจากฝ่ายซาบาห์และซาราวัก และเขาบอกว่าพวกเขาจะดำเนินการเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด และสรุปได้ภายในเย็นวันอาทิตย์ ซึ่ง  PN จะไม่พิจารณาร่วมงานกับ PH เพื่อจัดตั้งรัฐบาล

มาเลเซีย GE15 มหาธีร์แพ้การต่อสู้เพื่อที่นั่งลังกาวี

GE15 การแข่งขันที่ดุเดือด และเป็นหนึ่งในการเลือกตั้งที่ต่อสู้กันอย่างดุเดือดที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยมีผู้สมัครมากกว่า 900 คนซึ่งแย่งชิงตำแหน่งในรัฐสภามากเป็นประวัติการณ์ การลงคะแนนเสียงสำหรับ 2 ที่นั่ง – Padang Serai ใน Kedah และ Baram ใน Sarawak – ถูกเลื่อนออกไป

เมื่อเริ่มประกาศผลรอบแรกในเวลาประมาณ 22.00 น. GPS คว้าที่นั่งจำนวนหนึ่งในรัฐซาราวัก ตามที่คาดไว้ มันเป็นข้อบ่งชี้แต่เนิ่นๆ ว่าผู้มีอำนาจของกษัตริย์แห่งเกาะบอร์เนียว จะมีส่วนสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป

เมื่อผลการสรุปที่นั่งของรัฐสภาประมาณครึ่งหนึ่ง ภาพเริ่มปรากฏออกมา PH และ PN กำลังลุ้นกันตัวโก่งโดยได้ที่นั่งฝ่ายละประมาณ 30 ที่นั่ง ในขณะที่ BN รั้งท้ายด้วยที่นั่งน้อยกว่า 20 ที่นั่งในเวลาเพียงหลังเวลา 00.00 น. .

สำหรับ PN นาย Muhyiddin ประสบความสำเร็จในการปกป้องที่นั่งของเขาใน Pagoh รัฐยะโฮร์ รัฐมนตรีอาวุโสผู้ดูแล Azmin Ali แห่ง PN ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติที่แปรพักตร์จากพรรค Parti Keadlian Rakyat ในปี 2020 ก่อให้เกิดเหตุการณ์ต่อเนื่องที่นำไปสู่การล่มสลายของฝ่ายบริหารของ PH ล้มเหลวในการปกป้องที่นั่งของเขาใน Gombak เขาแพ้ให้กับ Amirudin Shari มุขมนตรีรัฐสลังงอร์

ในขณะเดียวกัน นายอันวาร์ฯ ยึดที่นั่งทัมบุนในเประ เขาเปลี่ยนฐานทัพจากพอร์ตดิกสัน รัฐเนเกรี เซมบิลัน เพื่อลงแข่งขันที่นั่น การเคลื่อนไหวดังกล่าวถือว่าคนในค่ายของเขาเป็นการเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ที่สามารถช่วยให้ PH กลับมามีอำนาจอีกครั้งในปุตราจายา แต่นูรุล อิซซาห์ อันวาร์ ลูกสาวของนายอันวาร์ เสียที่นั่งเปอร์มาตัง โปห์ ในปีนัง ให้กับมูฮัมหมัด ฟอว์วาซ มัท แจน นักข่าว PN

ที่นั่งได้รับการอธิบายว่าเป็น “ที่นั่งของครอบครัว” ซึ่งแสดงถึงมรดกของนายอันวาร์ ครอบครัวของพวกเขาจับที่นั่งมาตั้งแต่ปี 2525 โดยนายอันวาร์ คนแรก จากนั้นภรรยาคือ วัน อาซิซาห์ วัน อิสมาอิล ตามมาด้วยนางสาวนูรุล อิซซาห์

ผู้แข็งแกร่งของ BN หลายคนรวมถึงผู้ดูแลรัฐมนตรีคลัง Tengku Zafrul Abdul Aziz (กัวลา เซลังงอร์) ผู้ดูแลรัฐมนตรีสาธารณสุข Khairy Jamaluddin (Sungai Buloh) Tengku Razaleigh Hamzah (Gua Musang) และ Tengku Adnan Tengku Mansor (ปุตราจายา) แพ้ในการแข่งขัน

Ahmad Zahid Hamidi ประธาน BN สามารถปกป้องที่นั่งของเขาใน Bagan Datuk ใน Perak ได้ด้วยเสียงข้างมากเพียงเล็กน้อย ในขณะที่นาย Ismail Sabri Yaakob นายกรัฐมนตรีรักษาการ ก็สามารถรักษาที่นั่งของเขาในเมือง Bera รัฐปะหังได้เช่นกัน

ด้วยการประกาศผลที่นั่งประมาณสามในสี่ทั้งหมด BN ซึ่งขณะนั้นอยู่ในอันดับที่สามรองจาก PH และ PN ออกแถลงการณ์ว่า”ยอมรับและเคารพ” การตัดสินใจของประชาชน

Ahmad Zahid กล่าวว่าผลลัพธ์ของ GE15 เป็น “สัญญาณสำคัญ” จากประชาชนถึงรัฐบาลผสม พันธมิตรยังคงมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วม ในการจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เขากล่าวเสริม

Gerakan Tanah Air นำโดยอดีตนายกรัฐมนตรี Mahathir Mohamad ล้มเหลวในการชนะที่นั่งเดียว
ดร.มหาธีร์เองก็ล้มเหลว ในการปกป้องที่นั่งของเขา ในลังกาวี รัฐเคดาห์ เขาพ่ายแพ้ให้กับ Mohd Suhaimi Abdullah จาก PN ซึ่งได้คะแนน 13,518 จาก 25,463 คะแนน คณะกรรมการการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่าชายวัย 97 ปีได้คะแนนเสียงเพียง 4,566 เสียงเท่านั้น จึงสูญเสียเงินประกันการเลือกตั้ง

แหล่งข่าวบอกว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้น่าลุ้นมากที่สุด ทั้งนี้ลุ้นคะแนนเสียงแล้ว  ลุ้นพรรคแล้ว ยังต้องมาลุ้นอีกรอบว่า ใครจะได้เป็นนายก ระหว่าง นายกฯคนก่อนที่เป็นนายกฯช่วงโควิด ในมาด สุขุม สุภาพ อ่อนโยนและอดีตรัฐมนตรี ที่เคยพาการเงินของประเทศดีขึ้น และเฝ้ารอตำแหน่งนายกฯ มานานแสนนาน

ขอบคุณข้อมูล / ภาพ จากเพจข่าวมาเลเซีย และทีมข่าวเพจ 77 ข่าวเด็ด สงขลา ไทย-มาเลเซีย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด