X

สงขลา อย่าพลาดเดินตลาดรอมฎอน ปาดังเบซาร์ ใหญ่สุดติดชายแดนไทย-มาเลเซีย

สงขลา-สะเดา เดือนรอมฎอน เดินตลาดโต้รุ่ง เมืองปาดังเบซาร์อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ตลาดใหญ่ติดชายแดนไทย มาเลเซีย แหล่งของกินที่มีให้เลือกละลานตา ราคาไม่แพง ทั้งชาวไทยใกล้ไกลและชาวมาเลเซียต้องมา(มีคลิป )

9 เมษายน 2566 ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนรอมฎอน หรือเดือนบวช ของพี่น้องชาวมุสลิม ที่ตลาดโต้รุ่ง บริเวณถนนเพชรกาฬ  เทศบาลเมืองปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ในปีนี้ทางเทศบาลฯได้จัดเป็นถนนรอมฎอน เพื่อเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้า อาหาร ลักษณะวางบนโต๊ะ รถเข็น และเพิงหน้าร้านทั้งสองฟากของถนน ระยะทางเกือบครึ่งกิโลเมตร  มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้ามากกว่า 300 เจ้า นำของมาขาย

ที่นี่มีอะไรขายบ้าง

ส่วนใหญ่จะเป็นของกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือน”รอมฎอน”หรือถือศีลอดของพี่น้องชาวมุสลิม ซึ่งมีทั้งของยุคเก่าตั้งแต่โรตีอร่อยเจ้าดั้งเดิม ซัมบูซะ มะตะบะ ปลาย่าง ข้าวเหนียวไก่ทอด บาร์บีคิว ร้านขายแกง ร้านขนมหวานทั้งแบบใส่ถุง และตัดแบ่งเป็นชิ้นๆขาย น้ำ และผลไม้ต่างๆ มีให้เลือกมากมายที่ตลาดแห่งนี้ ชนิดที่ว่ามองไปมองมาถึงขั้นตาลายเอาง่ายๆ

ซึ่งพ่อค้า- แม่ค้า จะเริ่มจัดร้านกันตั้งแต่เวลาประมาณบ่าย 2โมง ซึ่งจะมีคนออกมาซื้อของมาเดินกันขวักไขว่ในช่วง 4 – 6 โมงเย็นทั้งนี้เพื่อนนำไปเป็นอาหารแก้บวช

สำหรับในปีนี้ปัญหาโรคโควิด 19 คลี่คลาย ด่านพรมแดนฯได้เปิดให้ผู้คนเดินทางเข้า-ออก เป็นปกติ จึงทำให้เห็นภาพชาวมาเลเซียจากรัฐเปอลิส ซึ่งติดกับพื้นที่ปาดังเบซาร์ เข้ามาจับจ่ายซื้ออาหารเป็นจำนวนมาก มีทั้งขับรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ส่วนตัวเข้ามา

แต่จากที่ทีมข่าวได้สอบถามพ่อค้า แม่ค้า บางคนบอกว่า แม้ด่านฯจะเปิดให้ชาวมาเลเซีย หรือนักท่องเที่ยวเข้ามาได้แล้ว แต่การค้าขายก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร ซึ่งอาจเป็นเพราะค่าเงินริงกิตที่ตกต่ำ และในส่วนของคนพื้นที่เราเอง ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพกรีดยางที่อยู่ในช่วงปิดหน้ายาง ทำให้ไม่ค่อยมีเงินมาจับจ่าย อีกอย่างพ่อค้าแม่ค้ามีจำนวนมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้การจับจ่ายซื้อของกระจายออกไป แต่ถึงยังไงก็ดีกว่าในช่วงโควิดฯ

ตลาดโต้รุ่งถนนรอมฎอน เริ่มเปิดมาตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม -22 เมษายน นี้ หลังจากนั้นก็จะกลับสู่ตลาดเย็นหรือตลาดโต้รุ่งตามปกติ ใครที่ยังไม่เคยมา ควรจะหาโอกาสสักครั้ง แนะนำว่าเดินทางให้ถึงตลาดช่วงประมาณ 4 โมงเย็นเป็นต้นไป เพราะบรรดาพ่อค้าแม่ค้าจะมาครบทุกเจ้า รับรองจะได้ของอร่อยราคาไม่แพง ซึ่งมีหลายเจ้าที่ขายของจนเป็นระดับตำนาน โดนเฉพาะขนมหวาน และโรตี…ที่นี่ตลาดโต้รุ่งถนนรอมฎอน ปาดังเบซาร์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด