X

สงขลา ชาวบ้านลุกฮือ “ไล่ ผกก.สะบ้าย้อย” เหตุไม่พอใจห้ามชนวัวประเพณีวันว่าง

สงขลา-สะเดา ชาวบ้านอำเภอสะบ้าย้อยลุกฮือขับไล่ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ออกจากพื้นที่เหตุไม่พอใจสั่งห้ามชนวัว ในงานประเพณีวันว่างประจำปีที่สืบทอดมายาวนานนับ 100 ปี

10 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เวลา 09.00 น. มีชาวบ้านได้รวมตัวกันประมาณ 300 คน พร้อมรถเครื่องขยายเสียง บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อประท้วงขับไล่ พ.ต.อ.ธรรศภณ สาราพฤษ ผกก.สภ.สะบ้าย้อย ออกจากพื้นที่

สาเหตุชาวบ้านไม่พอใจที่ทาง พ.ต.อ.ธรรศภณฯ ได้มีการห้ามปรามไม่ให้ชาวบ้านชนวัว ในงานประเพณีวันว่างประจำปี 2566 ของอำเภอสะบ้าย้อย ซึ่งชาวบ้านอ้างว่าได้จัดกิจกรรมชนวัวเป็นประจำทุกปีและจัดมาแล้วร่วม 100 กว่าปี และมีการขออนุญาตทางนายอำเภอสะบ้าย้อยแล้ว

ขณะที่ ผกก.สภ.สะบ้าย้อย ได้เข้าเจรจากับตัวแทนชาวบ้าน พร้อมกับอธิบายเหตุผล แต่ทางชาวบ้านได้มีการโห่ร้อง ตะโกนขับไล่ พ.ต.อ.ธรรศภณฯ ให้ออกจากพื้นที่อยู่ตลอดเวลา ก่อนสถานการณ์เริ่มบานปลาย ชาวบ้านเริ่มลุกฮือและพยายามเดินล้อมตีวงล้อมเข้าไปที่พ.ต.อ.ธรรศภณฯ   ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ต้องรีบเข้ามาพาตัว พ.ต.อ.ธรรศภณฯเข้าไปข้างในสถานีตำรวจภูธรสะบ้าย้อย

ประมาณ 13.00 น. กลุ่มชาวบ้านยังคงปักหลักและได้มีการนำเต็นท์มากาง บนถนนหน้าสถานีตำรวจภูธรสะบ้าย้อย พร้อมกันนั้นชาวบ้านมีการยื่นข้อเสนอข้อเดียวให้ทาง พ.ต.อ.ธรรศภณ  แสดงความรับผิดชอบโดยขอให้ออกจากพื้นที่ในวันนี้ สาเหตุ พ.ต.อ.ธรรศภณ ไม่เคารพวิถีของชาวบ้านในพื้นที่ที่ร่วมกันจัดงานประเพณีนี้ขึ้นมา

ล่าสุดจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ทางชาวบ้านที่เป็นผู้จัดอ้างว่า ได้มีการขออนุญาตนายอำเภอสะบ้าย้อยแล้ว ในเรื่องการจัดวัวชน ซึ่ง พ.ต.อ.ธรรศภณฯ ได้มีการสอบถามไปทางนายอำเภอว่าทางคนจัดงานได้มีการขอหรือไม่ ซึ่งปรากฎว่า นายอำเภอยังไม่ทราบเรื่อง

ส่วนวันเกิดเหตุภายในสนามมีวัวชน 1 ตัว ทาง พ.ต.อ.ธรรศภณ จึงได้เข้าพูดคุยและมีการปรามชาวบ้านห้ามไม่ให้มีการเล่นพนัน ทำให้ชาวบ้านต้องยกเลิกชนวัว จึงเป็นสาเหตุทำให้ชาวบ้านไม่พอใจและรวมตัวขับไล่ พ.ต.อ.ธรรศภณซึ่งหากมีรายละเอียด หรือข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ความคืบหน้าในเรื่องนี้อย่างไร จะนำมาเสนอต่อไป

( ภาพข่าวจากชาวบ้าน )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด