X

สงขลา “บ๊ะจ่างสี่พี่น้อง”สูตรจีนแต้จิ๋วเมืองซัวเถา เครื่องเเน่นอร่อยเต็มคำ มีให้กินปีละ 2 ครั้ง

สงขลา-สะเดา สี่พี่น้องเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว ทำบ๊ะจ่าง ลูกค้าออเดอร์เพียบ เผยเคล็ดลับความอร่อยเป็นสูตรดั้งเดิมของอาม่าซึ่งเป็นคนจีนแท้ๆจากเมืองซัวเถาประเทศจีน สืบทอดรุ่นต่อรุ่นไม่ต่ำกว่า 80 ปี  อยากรับประทานต้องสั่งจอง ทำเพียงแค่ 2 ครั้งต่อปี (มีคลิป)

“บ๊ะจ่าง” ทุกๆคนคงคุ้นกับชื่อนี้ ที่นับว่าเป็นอาหารคาวของจีนชนิดหนึ่ง ทำจากข้าวเหนียวซึ่งนำมาผัดน้ำมัน ไส้มีหมูเค็มหรือหมูพะโล้ กุนเชียง ไข่เค็มเฉพาะไข่แดง กุ้งแห้ง เห็ดหอม เกาลัด เป็นต้น ห่อด้วยใบไผ่แล้วต้มให้สุก

สำหรับ “เทศกาลไหว้บะจ่าง” ในภาษาจีนเรียกว่า “เทศกาลตวนอู่เจี๋ย” ซึ่งจะไหว้กันในเดือน 5 วันที่ 5 ตามปฏิทินทางจันทรคติของจีน ส่วนปฏิทินสากลตรงกับวันที่ 22 มิถุนายน 2566 “เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง” นั้น เป็นหนึ่งในสามของเทศกาลสำคัญของชาวจีนแผ่นดินใหญ่ และชาวจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศต่างๆ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกเหนือจากเทศกาลตรุษจีน และเทศกาลไหว้พระจันทร์

ซึ่งวันนี้ทีมข่าวได้เดินทางไปที่บ้านทับโกบ ต.สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นชุมชนดั้งเดิมของที่นี่ พบกับคุณป้าจำลอง ประไพสิทธิ์ อายุ 67 ปี พร้อมด้วยน้องสาวอีก 3 คนอายุไล่เลี่ยกัน พร้อมทั้งหน้าตาที่แทบจะเหมือนๆกัน และทุกคนกำลังรีบเร่งทำบ๊ะจ่าง ทั้งห่อทั้งมัด นึ่ง เตรียมวัตถุดิบต่างๆอย่างคล่องแคล่ว โดยไม่ต้องบอกว่าใครคนไหนต้องทำอะไร หลังจากพูดคุยและชิมบ๊ะจ่างไป 1 ลูก ก็เริ่มในสิ่งที่อยากรู้กันเลย

สูตรเคล็ดลับความอร่อยและที่มา

คุณป้าจำลองฯเขย่าลูกคอร้องเพลง “เซียวบ๊ะจ่าง” ข่มขวัญ ( ไม่ใช่ๆเปิดตัวต่างหาก ) ก่อนบอกว่า บ๊ะจ่างที่ทำเป็นสูตรของอ่ามาชาวแต้จิ๋ว ตกทอดมารุ่นสู่รุ่นตั้งแต่บรรพบุรุษจากเมืองซัวเถา ประเทศจีน ถึงตนเองสี่พี่น้อง อย่างน้อยๆก็ประมาณ 70-80 ปี แม่ใส่อะไรก็ใส่เหมือนกันไม่ดัดแปลง ใส่ความรักลงไปด้วย ซึ่งบ๊ะจ่างที่ทำมีไส้หมู ไส้เจซึ่งดัดแปลงสำหรับคนกินเจ และก็มีไส้ไก่บ้างสำหรับคนอิสลาม แต่จะเน้นไส้หมูมากกว่า ซึ่งไส้ประกอบด้วยหมูสับ กุ้งแห้ง เกาลัด กุนเชียง เห็ดหอม ไข่เค็ม และไชโป๊

ขั้นตอนในการทำ

เอาข้าวสาร (ข้าวเหนียว) แช่น้ำไว้ 1 คืน ก่อนเอามาวางให้สะเด็ดน้ำ แล้วนำมาผัดด้วยกระเทียมและไชโป๊ว พริกไทย ผัดประมาณ 10 นาทีให้เข้ากัน แต่ไม่ต้องให้สุก  หลังจากนั้นก็นำมาห่อด้วยใบไผ่ที่เตรียมไว้ เสร็จก็นำไปต้มประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง ก็เสร็จกินได้เลย แต่หากจะเก็บไว้ก็นำเข้าช่องฟรีซของตู้เย็น ซึ่งอยู่ได้นานเป็นเดือน เวลาจะกินเพียงเอามานึ่งให้ร้อนเท่านั้น

ทีมข่าวสังเกตเห็นบ๊ะจ่างที่นี่ใช้ใบไผ่สดในการห่อ ซึ่งคุณป้าจำลองฯบอกว่า เพื่อนๆหามาให้โดยไม่คิดราคา แต่ขอแลกกับบ๊ะจ่างแทน  ( 555 ) พร้อมกับบอกว่าจะทำบ๊ะจ่างไปจนกว่าจะไม่ไหวโน่นแหละ ลูกหลานเด็กสมัยใหม่ไม่มีใครมารับช่วงต่อ ทั้งนี้เพราะเขาทำงานกันนอกบ้าน และด้วยที่การทำบ๊ะจ่างมีขั้นตอนยุ่งยาก ใช้เวลามาก มีลูกหลานเคยทำแต่เขาไม่ห่อ ใส่ถ้วยแล้วนึ่งเลย มันก็ได้อยู่แต่จะขาดความหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของใบไผ่ และที่นี่ยังใช้เชือกกล้วย ( ทำจากกาบของลำต้นกล้วย ) ในการมัด เพราะมันเป็นธรรมชาติ ป้าจำลองทิ้งท้าย

ใครชอบกินหรือจะนำไปไหว้ รับรองบ๊ะจ่างของสี่พี่น้องจะไม่ผิดหวังเลย ทีมข่าวลองชิมดูแล้วทั้งไส้หมู ไส้เจ เครื่องแน่นเต็มคำ  หอม เนื้อนุ่ม รสชาติดีมากๆ แต่จะบอกว่าทางป้าจำลองฯและน้องๆจะทำบ๊ะจ่างเพียงแค่ปีละ 2 ครั้งๆละ 4-5 วัน ในช่วงเทศกาลกินเจ และช่วงเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างเท่านั้น ซึ่งรับออเดอร์สำหรับคนที่สนใจ หรือคนที่จะนำไปขายต่อ ปีนี้ไม่ทันสั่งไว้ปีหน้าเลย ( 555 ) โทร 061 264 5639 ราคาลูกละ 30 บาทเท่านั้น  (  เชื่อสิปีนึงแป๊บเดียวเอง สั่งไว้แล้วจะไม่พลาด )

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด