X

สงขลา ไอศกรีมโฮมเมดเจ้าแรกเจ้าเดียวเมืองชายแดน ได้ยินต้องอึ้ง “กินได้ด้วยเหรอ”

สงขลา-สะเดา หนุ่มวิศวกรรมเครื่องนุ่งห่มทำตามฝันตั้งแต่วัยเด็ก เปิดร้านเล็กๆ ขายไอศกรีมโฮมเมดสูตรคิดค้นเองไม่เหมือนใคร เช่น ไอศกรีมมะม่วงเบาน้ำปลาหวาน ไอศกรีมกล้วยบวชชี ไอศกรีมกระท้อนทรงเครื่อง และอีกหลายๆเมนู ตบท้ายด้วยกาแฟหอมๆที่บดเอง ที่บอกว่าเราต้องสร้างการรับรู้ใหม่ทั้งหมด

เชื่อเลยว่าใครๆก็ต้องเคยทานไอศกรีม ซึ่งส่วนใหญ่หรือทั่วๆไปจะเป็นไอศกรีมกะทิ ไอศกรีมรสชอคโกแลต , วนิลา หรือมะนาว แต่สำหรับที่ “พีเอ็มคาเฟ่” ไม่เหมือนใครอื่น ที่นี่เขาขายไอศกรีมโฮมเมด ซึ่งเป็นไอศกรีมผลไม้หน้าตาแปลกใหม่ ที่เจ้าของร้านรังสรรค์แต่ละเมนูออกมาคือต้องคิดว่า มันมีไอศกรีมแบบนี้ด้วยหรือ แล้วจะทานได้ไหม

ว่าด้วยเรื่องไอศกรีม

นพดล ทิพยุทธ์ อายุ 37 ปี หรือน้องป๊อบ บอกว่าสมัยเรียนอยู่ที่เทคโนฯ สงขลา ประมาณ 14-15 ปีก่อน จะใช้เวลาว่างช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดทำไอศกรีมมะพร้าวน้ำหอมขาย ซึ่งจะใช้มะพร้าวน้ำหอมเป็นลูกเอาเปลือกออกผ่าเป็น 2 ซีก แล้วขูดเนื้อมะพร้าวใส่ลงไปในแต่ละซีก พร้อมกับใส่ไอศกรีมกะทิลงไป ซึ่งนับเป็นเจ้าแรกๆ

ก่อนจะพัฒนามาเป็นไอศกรีมมะม่วงเบาน้ำปลาหวาน ไอศกรีมเสาวรสน้ำผึ้ง ,เสาวรสพริกเกลือ สตรอว์เบอรี กล้วยบวชชี ซึ่งเมนูส่วนใหญ่มาจากการแนะนำของลูกค้า อย่างเช่นเมนูมะม่วงวาซาบิ มาจากลูกค้าคนหนึ่งเล่าว่าระหว่างที่ทานมะม่วงกับน้ำปลาหวานแต่น้ำปลาหวานหมด แต่บังเอิญมีวาซาบิอยู่ ก็เลยลองเอามะม่วงไปจิ้มกับวาซาบิแล้วลองกินดู ก็กินได้ ตนเองจึงลองมาทำเป็นสูตรไอศกรีมดู ปรากฏว่ากินได้และอร่อยด้วย

จุดเด่นจุดขาย

เป็นความภาคภูมิใจของผม ในการทำไอศกรีมซึ่งเราจะใช้ผลไม้แท้ ไม่แต่งรส ไม่แต่งกลิ่น ไม่ใส่สารกันบูด อย่างเช่นไอศกรีมข้าวเหนียวมะม่วง ก็จะทำข้าวเหนียวมะม่วงก่อน แล้วนำมาปั่นเป็นไอศกรีม ไอศกรีมกล้วยบวชชี เราก็จะทำกล้วยบวชชีขึ้นมาก่อน แล้วนำมาปั่นเป็นไอศกรีม ฯลฯ จุดเด่นเหล่านี้เราไม่สามารถทำให้เป็นระดับโลกได้

เนื่องจากผลไม้จากแต่ละพื้นที่ แต่ละสวนแต่ละฤดูกาลจะมีรสชาติที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งเราจะไม่สามารถคอนโทรลเรื่องรสชาติได้ สมมุติว่ามะม่วงบางครั้งอาจจะเปรี้ยวน้อย บางครั้งอาจจะเปรี้ยวมาก ซึ่งหากลูกค้ากินแล้วอาจสงสัยว่าทำไมรสชาติไม่เหมือนกัน ก็ด้วยเหตุผลนี้ และก็เป็นอย่างที่บอกคือเราไม่แต่งรสชาตินั่นเอง

ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก แต่ทั้งนี้เราต้องสร้างการรับรู้ใหม่ทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้เชื่อว่าไอศกรีมของเราเป็นเจ้าแรกในจังหวัดสงขลา แต่ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าคงไม่ใช่ เพราะมีการเผยแพร่ทางโลกโซเชี่ยล มีการสอน แต่ที่ร้านเป็นความสำเร็จของตัวเอง คิดว่าเป็นเจ้าแรกเจ้าเดียวในพื้นที่ตอนนี้นะ ลูกค้ามีทั้งคนไทย และชาวมาเลเซีย ทั้งนี้เป้าหมายจะเป็นกลุ่มลูกค้าช่วงอายุ 15 -25 ปี เพราะเขาเก่งเรื่องโลกโซเชี่ยล สร้างความจดจำให้คนอื่นๆรับรู้ได้ง่าย

การตกแต่งร้าน

มีความฝันในวัยเด็กว่าจะมีร้านเป็นของตัวเอง แต่ไม่เคยคิดว่าจะขายอะไร จนโตขึ้น ช่วงหนึ่งเคยทำฟาร์มเห็ด แต่ไม่มีใครอยู่กับแม่ก็เลยย้ายมาอยู่เป็นเพื่อนแม่ และตกแต่งร้านซึ่งก่อนหน้านี้เป็นห้องเก็บของเล็กๆ ขนาดประมาณ 7 ตารางเมตร สร้างโดยไม่มีแบบ แต่รู้ว่าต้องสร้าง ซึ่งเป็นงานดีไอวาย ทำยังไงก็ได้ที่จะมีร้านโดยใช้เศษวัสดุที่เรามี ซึ่งประกอบด้วยเศษปลายไม้ต่างๆ ไม้พาเลซ ส่วนใหญ่หาเก็บมา ซื้อบ้างก็เป็นส่วนของเคาเตอร์ แต่ก็เป็นไม้เก่าที่เจ้าของแกะมาขาย

พีเอ็มคาเฟ่ เป็นคาเฟ่เล็กๆ อบอุ่น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหาความแปลกใหม่ พูดคุยกับเจ้าของร้านซึ่งเป็นกันเอง ที่มีแนวคิดแรงบันดาลใจมีพลังบวก ส่วนรสชาติของไอศกรีมทีมข่าวลองดูกินแล้ว จะบอกว่ารสชาติตามชื่อเมนูเลย อย่างไอกรีมกล้วยบวชชี ก็เหมือนกินกล้วยบวชชีเป๊ะๆเลย ไอศกรีมกระท้อนทรงเครื่อง ซึ่งเป็นซิกเนเจอร์ของร้าน หน้าตาเนื้อไอศกรีมมาแบบเนียนๆราดด้วยเครื่องปรุง ตักชิมดูก็ต้องบอกว่า กระท้อนทรงเครื่องชัดๆทั้งรสชาติทั้งกลิ่น (อร่อยเว่อร์ ) สนนราคาก้อนละ 50 บาททุกเมนู

แต่ยังไม่หมดเขายังมีกาแฟ ซึ่งคุณป๊อบบอกว่าเป็นกาแฟพันธุ์ยอดดำ ปลูกในพื้นที่บ้านถ้ำตลอด อ.สะบ้ายย้อย จ.สงขลา ซึ่งเป็นกาแฟท้องถิ่น ที่ผ่านการคัดและคั่วมาอย่างดี เขาเป็นเพียงผู้นำเสนอนำมาบดชงกันเห็นๆกลิ่นหอมกลุ่นละเมียดละไม รสชาติดี ( บอกเลยคอกาแฟห้ามพลาด ) นอกจากนี้ยังมีเมนูน้ำต่างๆอีกมากมายเช่น กาแฟสด ชาไทย มัจฉะชาเขียว ไอศกรีมโซดา เป็นต้น

ร้านพีเอ็ม คาเฟ่ ตั้งอยู่ที่ 200/27 ซอยกานูอุทิศ หมู่ 7 ตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. โทร 062 524 1644 https://www.facebook.com/profile.php?id=100092674623361&mibextid=ZbWKwL  หรือคลิกดูเส้นทาง https://bit.ly/43QKScX

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด