X

สงขลา “รับทรัพย์”สวนลุงใหญ่ คนวังเปลว มังคุด 100 ต้น ขาย กก.ละ 80 ทำเงินแสน

สะเดา-สงขลา ตะลุย“สวนลุงใหญ่ คนวังเปลว” ที่ปาดังเบซาร์ช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต มังคุดรสชาติหวานเนื้อนุ่ม ทำราคาดีถึงกิโลกรัมละ 80 บาท คาดว่าให้ชิมลิ้มรสได้ถึงปลายเดือนสิงหาคม รวมทั้งลองกองที่กำลังจ่อคิวเก็บเกี่ยวในเร็ววันนี้ (มีคลิป)

ประเทศไทยเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์สุดๆโดยเฉพาะภาคใต้ ซึ่งมีอาหารการกินหลากหลาย แต่สำหรับในช่วงนี้ซึ่งเป็นหน้าผลไม้ ทีมข่าวจะพาไปชมสวนผลไม้ที่ปาดังเบซาร์ นั่นก็คือ “สวนลุงใหญ่ คนวังเปลว” เกษตรกรคนต้นแบบ คนดีศรีสงขลา ซึ่งเปิดสวนในเนื้อที่ประมาณ 40 ไร่ ปลูกผลไม้ผสมผสานหลากหลาย และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เป็นศูนย์เรียนรู้ที่รองรับผู้ที่สนใจ รวมทั้งนักเรียนนักศึกษา ให้เข้ามาดูงาน

นายปริญญา บุรีรักษ์ หรือ “ลุงใหญ่” ในวัย 61 ปี ให้การต้อนรับทีมข่าวอย่างเป็นกันเอง หลังจากแนะนำตัวกันเสร็จก็บอกลุงใหญ่ ให้พาไปชมสวนมังคุดซึ่งปลูกไว้รวม 100 ต้น ขณะที่คนสวนกำลังรีบเก็บผลมังคุดให้ลูกค้าตามออเดอร์

“เก็บในตอนนี้เป็นรุ่นที่ 2 เริ่มเก็บตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้การเก็บเกี่ยวผลผลิตล่าช้า เพราะปีที่ผ่านมามีฝนตกเยอะ แต่กระนั้นมังคุดลุงสามารถขายได้ถึงกิโลกรัมละ 80 บาท เพราะผลผลิตออกก่อนที่อื่น ทั้งนี้เป็นราคาขายตั้งแต่ปี 63 มีเพียงปี 65 ที่ผลผลิตออกตรงกับที่จันทบุรีซึ่งปีนั้นขายกิโลกรัมละ 60 บาท ( ปีนี้ลุงใหญ่คาดว่าผลผลิตจะได้ประมาณ 3 ตัน หรือ 3,000 กิโลกรัม ว้าว! เงินแสนเลยนะลุง )

ส่วนความแตกต่างกับที่อื่นคือ ลุงจะใช้น้ำหมักที่หมักเองทำจากหัวปลาไส้ปลา ทำให้มังคุดมีรสชาติหวาน เปลือกนุ่ม เรียบ แต่กระนั้นก่อนจะส่งขายให้กับลูกค้าลุงจะต้องคัดก่อน เพื่อคุณภาพที่ดี ลุงการันตีมังคุดของลุงครับ” ( อันนี้เรื่องจริงขอยืนยัน เพราะก่อนทีมข่าวจะเข้าไปมีผู้หลักผู้ใหญ่ฝากซื้อ 20 กิโลกรัม ลุงใหญ่บอกว่าวันนี้ให้ไม่ได้เพราะกำลังเก็บใหม่ๆไม่ได้คัด ต้องรอพรุ่งนี้)

จากนั้นลุงใหญ่ก็ซิ่งรถสามล้อพ่วง พาทีมข่าวลัดเลาะไปตามสวน สังเกตดูพืชพันธุ์ต่างๆที่ปลูกผสมกันไป  ทั้งต้นไผ่ มะพร้าวน้ำหอม กาแฟ โกโก้ ตะไคร้ เลี้ยงชันโรง บ่อปลา โดยเฉพาะไม้ผลซึ่งลุงใหญ่บอกว่ามีเกือบทุกอย่าง เว้นเพียงสละ ที่ยังไม่ได้ปลูก

ลัดเลาะครู่เดียวก็มาถึงสวนลองกอง ( ลูกดกมาก ) ลุงใหญ่บอกว่าปลูกไว้ 100 ต้น ถามว่าทำไม 100 ต้น ก็ประมาณว่าปลูกอะไรก็สัก 100 ว่างั้นเถอะ ลองกองกำลังจะได้เวลาเก็บเกี่ยวในไม่กี่วัน ซึ่งลุงใหญ่บอกว่าในปี 62  ได้ผลผลิตถึง 5 ตัน แต่ผลไม้ไม่แน่นอนส่วนใหญ่หากปีไหนให้ผลผลิตเยอะปีถัดไปผลผลิตจะน้อยลง ตามธรรมชาติ

ใช้เวลาไม่นานมากสำหรับการพบปะพูดคุยกับลุงใหญ่ คนวังเปลว ที่แกบอกว่าของแท้ต้องไม่สวมเสื้อ  (ชัดเจนแกว่า ) ผลผลิตทุกอย่างหากนำไปขายในตลาด หากคนซื้อรู้ว่าเป็นของลุงใหญ่จะแย่งกันซื้อเพราะมั่นใจในคุณภาพ …แต่กระนั้นแม้จะทำสวนมานานหลายปี ได้รับรางวัล ผลผลิตได้รับมาตรฐาน GPA แต่หลายหน่วยงานยังไม่รู้จัก แม้กระทั่งคนในพื้นที่เอง

ต่อคำถามที่ว่า หัวใจของการทำการเกษตรคืออะไร ลุงใหญ่บอกว่าการทำการเกษตรได้คือ เราต้องขยันเราอย่าขี้คร้าน ถ้าขี้คร้านก็คือจบ ลุงนี่มาจากศูนย์เลยนะที่ขาดคือเงินทุนหมุนเวียน แต่ทุกคนที่สนใจสามารถมาเที่ยวชมสวน ชิมผลไม้ได้ ยินดีต้อนรับ เข้าชมสวนไม่คิดมูลค่าใดๆทั้งสิ้นแถมจะเลี้ยงน้ำเย็นเลี้ยงกาแฟอีกด้วย  

ขอบคุณลุงใหญ่ คนวังเปลว ที่พาเที่ยวชมสวน ซึ่งหากมีโอกาสคงได้แวะเวียนไปอีกสักครั้ง เพราะมีคำถามอีกข้อที่ลุงใหญ่เลือกที่จะไม่ตอบ…เหมือนเกรงจะกระทบใคร??? ทั้งนี้สวนลุงใหญ่ คนวังเปลวตั้งอยู่ที่ บ้านตะโล๊ะ หมู่ที่ 8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทั้งยังสามารถติดตาม สอบถามข้อมูลได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “สวนลุงใหญ่ คนวังเปลว” หรือโทร. 08-6964-2580 ทั้งสั่งซื้อ สอบถามเส้นทาง  หรือศึกษาดูงาน…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด