X

สงขลา ด่วน นทท.ต่างชาติทุกคน ต้องลงทะเบียนก่อนเดินทางเข้ามาเลเซีย เริ่ม 1 ธ.ค. 66

สงขลา-สะเดา นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศมาเลเซีย ต้องลงทะเบียนในระบบตรวจคนเข้าเมือง Malaysia Digital Arrival Card ( MDAC ) เริ่มวันที่ 1 ธันวาคม 2566 นี้ แต่จะบังคับใช้จริงวันที่ 7 ธันวาคม เป็นต้นไป ตรวจคนเข้าเมืองไทยรับยังใหม่ และไม่มีการประสานจากฝั่งมาเลเซียแต่อย่างใด

 

2 ธันวาคม 2566 หลังจากที่มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์เมื่อเร็วๆนี้ กรณีมีข้อมูลจากตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย ว่านักท่องเที่ยวต่างชาติทุกคน ต้องลงทะเบียนก่อนเข้าประเทศมาเลเซีย ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศมาเลเซียต่างมีข้อสงสัย ว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร หรือถึงขั้นสอบถามกันว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองฯ บอกกับผู้สื่อข่าวว่าการลงทะเบียนก่อนเข้าประเทศมาเลเซีย ซึ่งหลายคนให้ความสนใจอยู่ในตอนนี้ ยังไม่ได้รับการประสานหรือประชาสัมพันธ์จากทางการประเทศมาเลเซียแต่อย่างใด ต่างกับตอนที่ยกเลิกการใช้ แบบ ตม.6 ซึ่งทางเราได้เข้าไปประชาสัมพันธ์ในฝั่งประเทศมาเลเซีย

ซึ่งเจ้าหน้าที่ทราบจากสื่อออนไลน์ที่มีการเผยแพร่ทั้งของมาเลเซีย และไทยเท่านั้น และยังไม่มีการสั่งการอะไรเป็นพิเศษจากผู้บังคับบัญชา โดยเท่าที่ศึกษาจากข้อมูลที่เผยแพร่พบว่าชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าไปประเทศมาเลเซียทุกคนต้องลงทะเบียนก่อน ทั้งนี้สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ก่อนเป็นเวลา 3 วัน ก่อนการเดินทาง และเริ่มใช้ที่ด่านสะเดาก่อนเป็นที่แรกในจังหวัดสงขลา ก่อนที่จะใช้กับด่านอื่นๆต่อไป

จากการสังเกตพบว่านักท่องเที่ยวที่จะต้องเดินทางไปมาเลเซีย หลายคนยังไม่ทราบรวมถึงวิธีการในการลงทะเบียน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองบอกว่าจะรีบดำเนินการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ต่อไป

 

โดยที่ด่านสะเดาขาออก มีจุดติดตั้งบาร์โค้ดสำหรับให้แสกน เพื่อเข้าระบบการลงทะเบียน ทั้งนี้พบปัญหาคือนักท่องเที่ยว หรือประชาชนหลายคนไม่เข้าใจวิธีการกรอกข้อมูล ซึ่งต้องกรอกเป็นภาษาอังกฤษ รวมทั้งต้องใช้อีเมล์เพื่อยืนยันตัวตนและรับรหัสในการลงทะเบียน

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าคนที่เข้า – ออก ทุกวันจะต้องกรอกข้อมูลทุกวันหรือไม่ หรือหากลงทะเบียนไม่เรียบร้อยจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศมาเลเซียหรือไม่ ผู้ที่ถือวีซ่าจะต้องลงทะเบียนด้วยหรือไม่ ตรงนี้ยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย สามารถลงทะเบียนได้ โดยแสกนคิวอาร์โค้ดจากจุดที่ติดตั้งไว้ หรือเข้าไปที่เวปไซต์  https://imigresen-online.imi.gov.my/mdac/register?fbclid=IwAR2XA_8hYpdHlOR9oyf2-C8bAERZagzgwfmmVB_5k85Uh5NspOmUJuGwsHY

สำหรับบรรยากาศทั่วไปที่ด่านสะเดา พบว่าในวันนี้มีรถบรรทุกหนาเเน่น จอดเป็นเเถวยาวนับกิโลเมตร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าคนขับต้องใช้เวลาในการต้องลงทะเบียนซึ่งยังเป็นเรื่องใหม่ ส่วนนักท่องเที่ยวทั่วไปพบว่าบางคนบอกว่าลงทะเบียนไม่ยาก ซึ่งเป็นข้อมูลปกติ และมีอีกจำนวนหนึ่งที่บอกว่าลงทะเบียนลำบาก เนื่องจากการกรอกข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษล้วน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด