X

สงขลา มาเลย์จับกุมเรือไทย 4 ลำ พร้อมลูกเรือ ล้ำน่านน้ำ หลายฝ่ายรุดเจรจาจนยอมปล่อย

สงขลา-สะเดา เรือประมงไทย 4  ลำ ถูกเจ้าหน้าที่ชายฝั่งมาเลเซียจับกุม หลังเข้าเขตน่านน้ำชั้นใน ขณะแล่นจากฝั่งอันดามัน ไปยังฝั่งอ่าวไทย เนื่องจากเครื่องยนต์เกิดขัดข้องและคลื่นลมเเรง หลายหน่วยงานเร่งให้ความช่วยเหลือ ก่อนเจรจาจนได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด

11 ก.ค. 2567 นายจรูญศักดิ์ เพชรศรี ผู้ตรวจราชการกรมประมง พร้อม นายเจริญ โอมณี ประมงจังหวัดสงขลา นาย สุรเดช นิลอุบล นายกสมาคมประมงสงขลา และ ตัวแทนศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล.ภาค 2 และ ภาค 3 ร่วมกันต้อนรับเรือประมงเครื่องมืออวนครอบปลากระตัก 6 ลำ ที่ท่าเทียบเรือประมงสงขลา

ซึ่งเป็นเรือจากจังหวัดภูเก็ตและพังงา โดยเรือประมง 4 ใน 6 ลำ ถูกเจ้าหน้าที่ชายฝั่งของมาเลเซีย จับกุมเมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเข้าเขตน่านน้ำชั้นในใกล้ชายฝั่งของประเทศมาเลเซีย

นายจรูญศักดิ์ เพชรศรี ผู้ตรวจราชการกรมประมง บอกว่า หลังจากกรมประมงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกาศหลักเกณฑ์การเปลี่ยนพื้นที่ทำการประมง หลังจากประกาศฉบับเดิม จำกัดพื้นที่ทำการประมง ซึ่งผู้ประกอบการเรือประมงที่ทำการประมงอยู่ในทะเลฝั่งอันดามัน ก็ไม่สามารถเคลื่อนย้ายมาทำการประมง ในฝั่งอ่าวไทยได้

ชาวประมงได้ยื่นคำร้องต่อ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อขอย้ายพื้นที่ทำการประมงในบางฤดูกาล ซึ่งร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้กรมประมง ออกประกาศกรมประมง เรื่องหลักเกณฑ์ในการเปลี่ยนพื้นที่ทำการประมง พ.ศ 2567 ลงวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา และคาดว่าไม่เกินวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้เรือชาวประมง ยื่นคำร้องขอย้ายทำการประมงข้ามฝั่ง

และหากตรวจสอบว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อปริมาณสัตว์น้ำที่จับได้สูงสุด ของเครื่องมือประเภทนั้น ๆ ก็ย้ายฝั่งทำการประมงได้ ซึ่งเรือประมงทั้ง 6 ลำ เป็นกลุ่มแรก ที่ยื่นคำร้องขอย้ายฝั่งทำการประมง เครื่องมืออวนครอบปลากะตัก จากทะเลฝั่งอันดามัน มายังฝั่งอ่าวไทย เนื่องจากในช่วงนี้ทะเลฝั่งอันดามันอยู่ในช่วงมรสุม

แต่ปรากฏว่าขณะที่ เรือกำลังแล่นผ่านน่านน้ำในประเทศมาเลเซีย เรือลูกเจี๊ยบ 99 ซึ่งเป็นเรือประมง ขนาดใหญ่ 9 ตันกรอส เครื่องยนต์ใบจักรขัดข้อง เรือประมงอีก 3 ลำ จึงเข้าไปช่วยเหลือ แต่ด้วยความที่มรสุมคลื่นลมเเรง ทำให้เรือเข้าไปในเขตทะเลชั้นในของประเทศมาเลเซีย ซึ่งตามกฎหมาย ระบุว่าต้องห่างจากชายฝั่ง 5 ไมล์ทะเล

ทำให้เจ้าหน้าที่ชายฝั่งของมาเลเซีย เข้าควบคุม เรือทั้ง 4 ลำ และจับกุมไต้ก๋งเรือ กับลูกเรือทั้งหมดรวม 30 คน จากนั้น กรมประมงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้ง เจ้าหน้าที่กองทัพเรือภาคที่ 3 เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศรชล.ภาค 3 และ ภาค 2 เจ้าหน้า สำนักงานประสานงานชายแดนไทย-มาเลเซีย  ได้เร่งประสานงาน กับสถานทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

และแจ้งความประสงค์การเดินเรือทั้ง 4 ลำ ที่ต้องเดินเรือฝ่ามรสุม จนเครื่องยนต์ขัดข้อง รวมทั้งแสดงเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้ตั้งใจรุกล้ำน่านน้ำชั้นในของมาเลเซีย เพียงแต่เคลื่อนย้ายเรือประมงข้ามฝั่งมายังน่านน้ำอ่าวไทยเพื่อทำการประมง  กระทั่ง ทางการมาเลเซียเชื่อในหลักฐานที่ทางการไทยได้แจ้ง และวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางการมาเลเซีย ก็ปล่อยตัวไต้ก๋งและลูกเรือ พร้อมเรือทั้ง 4 ลำ ให้เดินทางเข้าสู่น่านน้ำไทย

ทั้งนี้ตัวแทนของเรือประมง ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือในการประสานงานกับทางการมาเลเซีย จนได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด เนื่องจากเรือประมงที่ใช้ทำมาหากินมีความสำคัญกับครอบครัวอย่างมาก

สำหรับการออกประกาศให้เรือประมง ข้ามฝั่งทำการประมง นอกพื้นที่เดิมนั้น เป็นการเปิดโอกาส ให้ชาวประมงได้เข้าถึงทรัพยากรทางทะเลได้มากขึ้น เพราะประกาศฉบับเดิมชาวประมง ไม่สามารถทำการประมงได้ตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในฝั่งอันดามันที่ฤดูมรสุมจะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนพฤศจิกายน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด