X

สงขลา ยึดเต่าดาวกว่า 600 ตัว ค่าเกิน 3 ล้าน หนุ่มมาเลย์ซุกในรถเก๋ง ไม่ผ่านตาศุลฯสะเดา

สงขลา-สะเดา หนุ่มมาเลเซียขับรถเก๋งโตโยต้าอัลติส ลักลอบขนเต่าดาว สัตว์ต้องห้ามตามอนุสัญญาไซเตส เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรสะเดา ตรวจพบใส่ในกล่องพลาสติกก่อนซุกในกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ จำนวน 649 ตัว มูลค่าประมาณ 3 ล้านบาท แต่ยังไม่ยอมให้การใดๆ

18 ก.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรสะเดาผลัดที่ 2 นำโดยนายชัยยุทธ หัสภาคย์ เจ้าพนักงานศุลกากรชำนาญงาน พร้อมพวกได้ทำการตรวจค้นรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นอัลติส สีขาวหมายเลขทะเบียน ขษ 6165 สงขลา ซึ่งมีนาย ราฟาเอล จอน อายุ 32 ปี ( ทราบชื่อในภายหลัง) เป็นคนขับ ช่วงขับผ่านจุดตรวจขาเข้าสู่ประเทศไทย จากการสังเกตพบว่านายราฟาเอล จอน ท่าทีเลิ่กลั่กมีพิรุธ

 

จากการตรวจค้นช่องเก็บสัมภาระด้านท้ายรถ พบกระเป๋าเดินทางใบใหญ่วางอยู่ จึงได้เปิดออกเจ้าหน้าที่พบเต่าดาว ถูกบรรจุอยู่ในกล่องพลาสติกสีขาวขนาดใหญ่ 2 กล่อง ขนาดกลาง 2 กล่อง และกล่องขนาดเล็ก 20 กล่อง รวมทั้งหมด 24 กล่อง  น้ำหนักประมาณ 23 กิโลกรัม  ซึ่งแต่ละกล่องบรรจุเต่าดาวขนาดเล็ก รวมทั้งสิ้น จำนวน 649 ตัว จึงได้ควบคุมตัวนาย พร้อมทำการสอบสวน

เบื้องต้นนางสาวอาทิตา แสนเสนาะ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร นายอังกูร เรืองสุข หัวหน้าฝ่ายปราบปรามทางศุลกากร เปิดเผยว่า ทางนายราฟาเอล จอน ไม่ยอมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ โดยปฎิเสธที่จะตอบคำถามหรือให้ข้อมูล ส่วนเต่าดาวของกลางราคาเฉลี่ยตัวละ 5,000 บาท รวมมูลค่าทั้งหมดประมาณ 3 ล้านบาท

จึงได้แจ้งว่าสิ่งของหรือเอกสารที่ค้นพบเป็นอันพึงต้องริบตามกฎหมายหรือพิสูจน์ความผิดฯตามมาตรา 246  ประกอบตามมาตรา 166 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560  และมาตรา 23 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้ทครองสัตว์ป่า พ.ศ.2566 ทั้งนี้เต่าดาวเป็นสัตว์ป่าตามอนุสัญญาไซเตสและเป็นสัตว์ป่าควบคุม ตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 มีสถานะต้องห้ามนำเข้าส่งออกระหว่างประเทศอย่างเด็ดขาด

เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวนเวร สภ.สะเดา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งเต่าดาวของกลางทั้งหมดได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ฯนำไปอนุบาลที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในส่วนของรถเก๋งพบว่ามีชื่อหญิงสาวชาวไทยเป็นผู้ครอบครอง ทางเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามมาสอบสวนปากคำว่าจะเกี่ยวข้องกับการลักลอบขนเต่าดาวข้ามประเทศหรือไม่อย่างไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด