X

สงขลา ปาดังเบซาร์ขุดลอกอ่างน้ำ งบ 13 ล้าน ชาวบ้านเฮจับปลาขายเข้ากองทุน กก.ละ 50 บาท

สงขลา-สะเดา ชาวบ้านหมู่ที่ 4 บ้านชายควน ตำบลปาดังเบซาร์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ร่วมกันจับปลาในอ่างเก็บน้ำของหมู่บ้าน หลังจากที่มีการสูบน้ำออกเพื่อทำการขุดลอก และปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ  ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 13 ล้านบาท คาด 9 เดือนจะแล้วเสร็จ

25 ก.ค. 2567 ที่อ่างเก็บน้ำคลองหีบหมู่ที่ 4 บ้านชายควน ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา .จ.สงขลา นายพีรยุทธ ยีหล๊ะ (กำนันดาษ) กำนันตำบลปาดังเบซาร์  ได้นำลูกบ้านทั้งผู้ใหญ่และเด็ก ประมาณ 50 คน ช่วยกันจับปลาในอ่างเก็บน้ำคลองหีบซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำประจำหมู่บ้าน หลังจากที่มีการสูบน้ำออกจนเหลือปริมาณไม่มาก

สำหรับบรรยากาศการจับปลา ผู้คนที่เป็นกองเชียร์ต่างส่งเสียงโห่ร้องด้วยความสนุกสนาน เมื่อมีการจับปลาได้ หรือเวลาทำปลาหลุด ซึ่งชาวบ้านที่ลงไปจับปลาจะใช้วิธีทอดแห และใช้สวิงตัก ท่ามกลางพื้นโคลนตมที่ลึกกว่าครึ่งเมตร

ปลาที่จับได้ประกอบไปด้วยปลาขนาดใหญ่เช่นยี่สก ปลาสวาย ปลาบ้า ปลานวลจันทร์เฉลี่ยน้ำหนัก 2-5 กิโลกรัม นอกจากนั้นยังมีปลานิล ปลาหมอ ปลาตะเพียนและปลาอื่นๆ ซึ่งส่วนหนึ่ง กลุ่มแม่บ้านได้นำมาประกอบอาหารเลี้ยงกันในกลุ่มที่ช่วยกันจับปลา

กำนันดาษ บอกว่ากิจกรรมในวันนี้ นอกจากจะเป็นการแสดงถึงความร่วมมือและความสามัคคีของคนในหมู่บ้านแล้ว ปลาทุกชนิดที่จับได้ยังแบ่งขายให้กับชาวบ้าน ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป ส่วนเงินรายได้จากการปลาจะนำเข้าร่วมเป็นเงินกองกลางของหมู่บ้าน 3-4 ส่วน เช่นมอบให้มัสยิด มอบให้โรงเรียนสอนศาสนาอิสลามในหมู่บ้าน และมอบให้โรงเรียน ตชด.บ้านชายควน

สำหรับอ่างเก็บน้ำคลองหีบ เป็นอ่างเก็บน้ำสาธารณแหล่งวัตถุดิบสำหรับใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ครอบคลุมประมาณ 200 ครัวเรือน ประชากรประมาณ 1 พันกว่าคน ซึ่งมีการใช้งานมากว่า 30 ปี และในปัจจุบันมีสภาพตื้นเขิน ปริมาณน้ำน้อยลงเนื่องจากมีการชะล้างหน้าดินจากการทำเกษตรบริเวณต้นน้ำลงมาสู่อ่าง จึงได้ดำเนินการของบประมาณจากกรมทรัพยากรน้ำภาค 8 จ.สงขลา ได้จำนวน 13 ล้านบาท ซึ่งจะทำการให้อ่างมีความกว้าง ความลึกมากขึ้น จะทำให้มีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนั้นจะทำถนนลาดยาง ไฟฟ้า บริเวณสันเขื่อนจะทำให้ประชาชนหรือพี่น้องชาวบ้านในปาดังเบซาร์ มาใช้ประโยชน์ต่างๆเช่นออกกำลังกาย และในอนาคตที่วางไว้คือจะมีเรือแคนู เรือปั่น หรือทำเป็นที่กางเต้นท์นอนสำหรับตกปลาเป็นต้น

กำนันดาษยังบอกเพิ่มเติมว่า เดิมทีอ่างเก็บน้ำนี้ใช้ประโยชน์เพียงพอสำหรับประชากรในหมู่ที่ 4 บ้านชายควนเท่านั้น เพราะว่าการขยายประปาไปยังหมู่บ้านอื่นยังไม่มีงบประมาณ แต่หากมีการขุดลอกอ่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และมีคันหินทิ้งเป็นฝายกั้นน้ำอีก 4 ตัว ไปยังสันภูเขา เมื่อมีปริมาณน้ำที่เยอะ และมีงบประมาณของเทศบาลฯหรือเทศบาลตำบลขยายเขตประปาหมู่บ้านก็เพียงพอสำหรับหมู่บ้านใกล้เคียง ทั้งนี้การขุดลอกใช้เวลาประมาณ 9 เดือน

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด