X

สงขลา บวงสรวง”ทวดงูขาว”ครั้งที่ 9 ตะลึง! เมฆสีขาวก่อตัวเป็นเส้นยาวเหนือวิหาร

สงขลา-สะเดา จัดพิธีบวงสรวงและสมโภช “ทวดงูขาว” ครั้งที่ 9 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ ตำบลสำนักขามอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งสายมูทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียให้ความเคารพนับถือ อึ้งขณะพรามณ์ทำพิธี ปรากฏเมฆสีขาวก่อตัวเป็นเส้นยาวพาดผ่านวิหาร ลักษณะคล้ายงูหรือพญานาค เชื่อเบื้องบนรับรู้

13 สิงหาคม 2567 ที่วิหารทวดงูขาว ลานบ่อปลาวีเจ บ้านไทย-จังโหลน หมู่ที่ 7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา  “ทได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงและสมโภช “ทวดงูขาว” ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญซึ่งประชาชนในพื้นที่ และใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือ รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียหากผ่านด่านสะเดาเข้ามา จะต้องแวะกราบไหว้ขอพร

ซึ่งพิธีบวงสรวงในปีนี้นับเป็นครั้งที่ 9 โดยครอบครัวของนายจิระ กิตตินันทพงศ์ หรือโกม้อย เจ้าของสถานที่จัดขึ้น มีการจัดเครื่องบายศรีอย่างสวยงาม เครื่องเซ่นไหว้ประกอบไปด้วยขนมหวานต่างๆ ผลไม้มงคลหลากหลายชนิด เช่น ขนุน กล้วย ฟักทอง แก้วมังกร  รวมทั้งไข่ต้ม และอื่นๆ

การจัดพิธีบวงสรวงในครั้งนี้ มีนายวิเชษต์ สายกี้เส้ง นายอำเภอสะเดา เป็นประธาน ร่วมกับ นายชุติวัตรพงษ์ วิไลชื่นผล รองนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลสำนักขาม นายพิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์  (สจ.เพ้ง) มีผู้ที่ศรัทธาหรือสายมูเข้าร่วมกว่า 100 คน

โดยในช่วงเวลาประมาณ 08.10 น.เป็นพิธีพรามณ์โดย ผู้ที่ทำการบวงสรวงคือ อาจารย์ จุล จุลจักร ผู้ศึกษาสายวิชาเขาอ้อ-ดอนศาลา ส่วนพิธีสงฆ์เริ่มเวลาประมาณ 09.59 มีการเจริญพระพุทธมนต์โดย พระครูสมุห์เอกศักดิ์ ฐานวีโร เจ้าอาวาสวัดป่ารัตภูมิ เป็นเจ้าพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงพรามณ์ เริ่มประกอบพิธีบวงสรวง ท้องฟ้าแจ่มใสไร้เมฆหมอก จนกระทั่งช่วงอัญเชิญเทวดา และมีการรำถวายชุดใหญ่โดยกลุ่มบาสโลป ปรากฏว่าท้องฟ้าที่แจ่มใส ได้มีเมฆสีขาวก่อต่อขึ้นเป็นเส้นยาว ทางด้านทิศตะวันออก และแผ่ขยายมาทางทิศตะวันตกผ่านวิหารทวดงู ผู้ที่เข้าร่วมพิธีต่างหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาบันทึกภาพ ซึ่งต่างเชื่อว่าเป็นองค์พญานาคราชรับรู้และมาร่วมพิธี

ทั้งนี้นอกจากนางรำที่มารำถวายแล้ว ยังมีผู้ที่เข้าร่วมพิธีส่วนหนึ่งได้ออกมารำบูชาพญานาคราชด้วย ซึ่งบางคนได้แสดงอาการตัวสั่น และพูดภาษาที่ฟังไม่ออก จนกระทั่งพรามณ์ที่ทำพิธีได้นำดอกไม้มาโปรยใส่ จึงมีอาการสงบลง

ด้านคุณพงษ์พันธ์ พันธ์มโน หนึ่งในผู้ร่วมจัดพิธีสรวงทวดงู บอกว่าช่วงทำพิธีบวงสรวงจะปรากฎเมฆสีขาว ซึ่งอาจมองเป็นรูปร่างคล้ายๆงูขนาดใหญ่ หรือพญานาคให้เห็นเช่นนี้ทุกปี ซึ่งนับว่าเป็นปรากฎการณ์ที่แปลกเหนือธรรมชาติจริงๆ

สำหรับวิหารทวดงูขาว มีลักษณะเป็นการก่อสร้างจำลองมาจากวัดร่องขุ่น จ. เชียงราย ภายในมีทวดงูขาวเป็นปูนปั้นขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง ส่วนใหญ่ผู้ที่มากราบไหว้ขอพร มักจะมาขอเรื่องโชคลาภ การงาน ซึ่งมีผู้ที่ได้สมความตั้งใจมักจะนำน้ำแดง พวงมาลัยดอกไม้ และไข่ต้มมาถวายเป็นการแก้บน 

นอกจากเป็นสถานที่สำคัญให้ประชาชนได้มากราบไหว้ขอพร วิหารทวดงูแห่งนี้ยังเป็นจุดเช็คอินสำคัญในเมืองท่องเที่ยวด่านนอก ซึ่งในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจำนวนมาก ทั้งที่มาด้วยรถยนต์ส่วนตัว และรถทัวร์ มักจะมาจอดเพื่อให้ไปกราบไหว้ขอพร จนเป็นภาพที่คนในพื้นที่ชินตา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด