X

สงขลา”ไพเจน”หนุนงบฯ ทำ MOU มุ่งเน้นแก้ปัญหายาเสพติดพื้นที่ระบาด 4 ตำบล ใน อ.จะนะ

สงขลา-สะเดา  นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา หนุนงบประมาณ ทำ MOU  มุ่งเน้นแก้ปัญหายาเสพติดใน 4 ตำบล ของอำเภอจะนะ แบบบูรณาการ ชี้ยาเสพติดก่อให้เกิดปัญหาต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติ

29 ส.ค. 2567  ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ประธานกล่าวเปิด โครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบบูรณาการ ในกิจกรรมชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ปีงบประมาณ 2567  และทำ MOU กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร

โดยมีนางสาวปรินดา ปาลาเร่ รองนายก อบจ.สงขลา สมาชิกสภา อบจ.สงขลา เขตอำเภอจะนะ นายอำเภอจะนะ ผู้กำกับการ สภ.จะนะ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน วิทยากรจากโรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา นางสาววรางคณา วัฒยุ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมสาธารณสุข ตลอดจนถึงผู้เข้าร่วมโครงการกว่า 300 คน

ซึ่ง อบจ.สงขลา ได้จัดทำโครงการชุมชนบำบัดยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบบูรณาการในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลประจำปี 2567 ในพื้นที่บ้านตลิ่งชัน หมู่ที่ 2 ตำบลตลิ่งชัน บ้านป่างาม หมู่ที่ 3 บ้านในไร่ หมู่ที่ 7  และบ้านวังงู  หมู่ที่ 8 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

เพื่อนำความสันติสุขมาสู่ลูกหลานสังคมทุกภาคส่วนจะประสานความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานตามโครงการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ จึงได้จัดทำ (MOU) พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ 12 หน่วยงาน ในโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดกิจกรรมชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร

ระหว่าง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาโดย นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และนางสาวปรินดา ปาลาเร่ รองนายก อบจ.สงขลา กับ นาย กฤชณัทท พลรัตน์ นายอำเภอจะนะ ผู้แทน ผอ.โรงพยาบาลจะนะ พ.ต.อ.วิวัฒนชัย ธรรมวิทยาภูมิ ผกก.สภ.จะนะ นายนอม วรรณบริบูรณ์  สาธารณสุขจะนะ  นายอารีหมัด ตระกูลกลกิจ  ผอ.รพ.สต.ตลิ่งชัน นายอานนท์ สะเม๊าะ นายก อบต.ตลิ่งชัน นายอาโหรน หมัดเซาะ ผู้ใหญ่บ้านบ้านตลิ่งชัน นายสุทธิชัย มะเหม ผู้ใหญ่บ้านบ้านในไร่ นายจิรวัฒน์ สิหลำ กำนันตำบลตลิ่งชัน และนายอับดุลรอนี แก้วมณีโชติ ผู้ใหญ่บ้านบ้านวังงู

การจัดกิจกรรมชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรในวันนี้ เป็นการพัฒนาการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบบูรณาการครบวงจร ให้เกิดกระบวนการป้องกัน แก้ไข และการบำบัดยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน โดยสร้างรูปแบบการดำเนินงานชุมชนเข้มแข็ง ในการแก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ซึ่งจะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน ชุมชนในการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน ในการเฝ้าระวังและป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชน

โดยแบ่งเป็นกิจกรรมดังนี้คือ การลงนาม MOU ร่วมกัน และจัดอบรมให้ความรู้เรื่องยาเสพติด กลุ่มเป้าหมาย เป็นประชาชนพื้นที่ บ้านป่างาม บ้านในไร่ บ้านวังงู บ้านตลิ่งชัน ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ นักเรียน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จำนวน 300 คน

ในส่วนกิจกรรมที่ 2 “คืนคนดีสู่สังคม” เป็นกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มที่ติดยาเสพติด สมัครใจเข้ารับการบำบัดแบบ CBTX ตำบลตลิ่งชัน โดยจะเริ่มในวันที่  2-6 กันยายน 2567 ดำเนินการร่วมกัน ระหว่างพื้นที่ อบจ.สงขลา และสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ รพ.สต.ตลิ่งชัน อาสาสมัครสาธารณสุข ประชาชน ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในวันที่ 9 กันยายน 2567 จำนวน 200 คน

ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ในเรื่องของปัญหายาเสพติดในชุมชน โดยการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งในและนอกระบบสาธารณสุข สามารถดำเนินงานเพื่อนำไปสู่ชุมชนเข้มแข็งแบบยั่งยืนและครบวงจรในการดูแลกลุ่มเสี่ยง และผู้ใช้ยาเสพติดให้เกิดการบำบัดฟื้นฟูใกล้บ้านหรือภายในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ทิศทางการเปลี่ยนแปลงในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้อย่างเข้มแข็ง ก่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

นายกไพเจนฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของภาคีเครือข่าย ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบบูรณาการ โดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ผู้กำกับมาร่วมในพิธีลงนามเพื่อที่จะนำผู้มีปัญหา หรือกลุ่มเสี่ยงเกี่ยวกับยาเสพติดในพื้นที่ของตำบลตลิ่งชันใน 4 หมู่บ้าน เข้ามาในโครงการนี้

ซึ่งในปัจจุบันยาเสพติดถือเป็นปัญหาของครอบครัว ของชุมชน และเป็นปัญหาของสังคม ซึ่งมีผู้ติดยาเสพติดที่ต้องมาบำบัดจำนวนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจึงได้จัดงบประมาณส่วนหนึ่งลงมาในพื้นที่อำเภอจะนะ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองเป็นผู้ชี้เป้าหมาย เพื่อมาทำงานร่วมกันโดยมีเป้าหมายในครั้งนี้อยู่ทีตำบลตลิ่งชันใน 4 หมู่บ้าน

ปัจจุบันเหตุการณ์แพร่ระบาดของยาเสพติดโดยเฉพาะ ยาบ้า สามารถที่จะแพร่กระจายได้รวดเร็ว  เนื่องจากการค้าขายในปัจจุบันไม่ต้องเปิดหน้าร้านก็สามารถขายได้ รวมถึงการขายออนไลน์ด้วย และการที่จะส่งยาเสพติดเดี๋ยวนี้ ทางผู้ค้าก็มีเทคนิคต่างๆที่จะเอายาเสพติดไปส่งให้กับผู้เสพ

และทางเจ้าหน้าที่รัฐก็มีกำลังไม่เพียงพอที่จะดูแลตรงนี้จึงอยากจะฝากผู้ปกครองให้ช่วยดูแลบุตรหลานของท่านอย่างใกล้ชิด ถ้ามีอาการผิดปกติ หรือผู้ใดรู้แหล่งจำหน่ายก็แจ้งเบาะแสได้ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือฝ่ายปกครองเพราะแหล่งจำหน่ายถือเป็นแหล่งสำคัญที่จะทำให้ยาเสพติดแพร่กระจายในชุมชนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งคนที่เสพยาเสพติดจะมีสารที่จะเข้าไปทำลายสมอง ซึ่งจะทำให้ผู้เสพบ่อยๆจะมีอาการสมองเสื่อมได้ และจะทำให้เป็นปัญหาต่อสังคม ต่อครอบครัว และประเทศชาติต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด