X

สงขลา “ช่วงเวลาทอง”ลากอวนจับปลากระบอกชายหาดชลาทัศน์ ทำรายได้สุดปัง กก.300 กว่า

สงขลา – ชาวประมงพื้นบ้าน ลากอวนริมตลิ่งหาปลากระบอกริมชายหาดชลาทัศน์ ช่วงคลื่นลมสงบ เดือนกันยายน-ธันวาคม ของทุกปี สร้างรายได้อย่างงามเฉลี่ยวันละ 1,000-10,000 บาท

 

หาดชลาทัศน์ เป็นชายหาดที่ยาวต่อเนื่องมาจากหาดสมิหลา ตั้งอยู่บน ถนนชลาทัศน์ ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา นอกจากจะเป็นหาดทรายที่ขาวสวย สะอาด สามารถเล่นน้ำได้ตลอดแนวแล้ว   ที่สำคัญยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามในจังหวัดสงขลาอีกจุดหนึ่ง

นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญแล้ว บริเวณนี้ยังเป็นแหล่งสร้างรายได้ยามว่างให้กับชาวประมงพื้นบ้านอีกด้วย โดยจะเห็นตลอดแนวชายหาดจะพบชาวประมงพื้นบ้าน กระจายตัวกันปักร่มนำอวนออกลากหาปลาริมตลิ่ง โดยปลาที่พบส่วนใหญ่จะเป็นกระบอกไซต์บิ๊กๆ สดๆ  ขายในราคา 350 บาทต่อกิโลกรัม สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

นายสมาน หนอจิ หนึ่งในชาวประมงพื้นบ้านชายหาดชลาทัศน์ บอกว่า ปกติตนเองทำงานรับจ้างในร้านอาหาร พอว่างจากงานประจำก็นำอวนมาลากปลาริมชายหาด โดยวิธีการคือนำอวนออกไปในทะเลใกล้ๆกับตลิ่ง น้ำไม่สูงมากค่อยๆลากตีวงกว้างไปในทะเล แล้วลากช้าๆกลับเข้ามาเป็นรูปวงกลงกลับมาที่ริมตลิ่ง

โดยปลาที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นปลากระบอก ปลาหลังเขียว นอกนั้นเป็นลูกปลาลูกปูตัวเล็กๆเราก็จะปล่อยคืนกลับไปในทะเล  ซึ่งปลาที่จับได้มีครั้งหนึ่งได้มากสุดวันละเกือบ 30 กิโลกรัม ทำรายได้สูงถึงวันละหนึ่งหมื่นบาท ปกติหากใครมาซื้อที่ริมทะเลเลยก็จะขาย และหากไม่มีใครมาซื้อก็เอาไปส่งขายร้านอาหารที่อยู่ใกล้ๆซึ่งเขารับซื้อหมด

นายสมานฯบอกอีกว่า ช่วงฤดูที่สามารถทำแบบนี้ได้ก็เกือบๆทั้งปี ในช่วงเวลาที่ทะเลนิ่ง สงบ ไม่มีคลื่น ช่วงคลื่นแรงก็จะไม่มีปลา สำหรับช่วงเดือนกันยายนถึงธันวาคมก็จะมีมากหน่อย โดยเฉพาะช่วงบ่ายสองโมงจนถึงช่วงใกล้ค่ำ ที่นับว่าเป็นนาทีทองน้ำทะเลจะนิ่ง

นับว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สร้างรายได้ หล่อเลี้ยงครอบครัวได้อย่างงาม สำหรับผู้ที่มีพื้นเพหรืออาชีพประมง นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในจังหวัดสงขลา ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ต่างมุ่งหน้ามาเยือนเกือบตลอดทั้งปี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด