X

สงขลา ไทย-มาเลเซีย จับมือดันท่องเที่ยวกลุ่มขับรถข้ามแดนฯเป้าหมายรวม กว่า 7 ล้านคนในปีนี้

สงขลา-สะเดา ไทย – มาเลเซีย แถลงความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยว เชื่อมโยงระหว่างกันในกลุ่มนักท่องเที่ยวขับรถข้ามแดน พร้อมเปิดตัวเส้นทาง Self-Drive และกิจกรรมท่องเที่ยว เพื่อผลักดันเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างกันรวมไม่น้อยกว่า 7 ล้านคน ในปี 2567

วันที่ 26 ตุลาคม 2567 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะ และวัฒนธรรม แห่งมาเลเซีย และ Tourism Malaysia ร่วมจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างกัน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวขับรถข้ามชายแดนไทย-มาเลเซีย (Cross-border Tourism) ณ ลานจอดรถของ The Zon Duty Free Complex ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ของไทย และด่านบูกิตกายูฮิตัม ของประเทศมาเลเซีย

โดยมีนางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ และดร. ยัสมิน ยาซิม รองเลขาธิการใหญ่ กระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะและวัฒนธรรมแห่งมาเลเซีย  เป็นประธานในพิธี พร้อมกันนี้ นายวิทยา จันทน์เสนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ และนายวิเชษต์ สายกี้เส้ง นายอำเภอสะเดา ร่วมเป็นเกียรติในพิธีดังกล่าวด้วย

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันปล่อยตัวขบวนคาราวาน Thailand-Malaysia Self-Drive Tourism ประกอบด้วยรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์จากฝั่งไทยและรถยนต์จากมาเลเซีย รวมกว่า 60 คัน มีผู้เข้าร่วมคณะคาราวานกว่า 100 คน เพื่อเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่น่าประทับใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาล ผ่านการดำเนินงานของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มุ่งขับเคลื่อนนโยบายการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยการพัฒนา ส่งเสริม และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวระดับโลก และส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามแดนระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในกรอบความร่วมมืออาเซียน

ซึ่งมาเลเซียถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่เดินทางไปมาหาสู่กับไทยอยู่เสมอ และปัจจุบันเป็นตลาดที่มาเยือนไทยมากที่สุด ติดอันดับ Top 3 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 23 ตุลาคม 2567 มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียมาเยือนไทยแล้วมากกว่า 4 ล้านคน ซึ่งร้อยละ 49 เลือกเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านชายแดนด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา จังหวัดสงขลา

จึงเป็นโอกาสอันดีที่ไทยและมาเลเซียจะร่วมกันส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศเดินทางระหว่างกันได้สะดวก ทั้งนี้ ในปี 2567 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมาเยือนไทยไม่น้อยกว่า 5 ล้านคน ในขณะเดียวกับ ก็คาดว่า จะมีคนไทยเดินทางไปเยือนมาเลเซียในปีนี้ ไม่น้อยกว่า 2 ล้านคนด้วยเช่นกัน รวมแล้วคาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางระหว่างกันไม่น้อยกว่า 7 ล้านคน

ด้าน ดร. ยัสมิน ยาซิม รองเลขาธิการใหญ่ กระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะ และวัฒนธรรมแห่งมาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียมีความยินดียิ่งที่ได้มีความร่วมมือกับประเทศไทย ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวข้ามชายแดนซึ่งมุ่งส่งมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจและเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของสองประเทศ กิจกรรมดังกล่าว จะมีส่วนสำคัญในการผลักดันเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางระหว่างสองประเทศ ตามที่วางไว้ โดยมาเลเซียเองได้เตรียมการประกาศให้ปี 2569 เป็นปีท่องเที่ยวมาเลเซีย (Visit Malaysia 2026) ตั้งเป้าดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลกไม่น้อยกว่า 35.6 ล้านคน และเชื่อว่าการท่องเที่ยวข้ามชายแดน จะมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างไทยและมาเลเซียได้อย่างมาก

ซึ่งมาเลเซียมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมให้มีการอำนวยความสะดวกสำหรับการเดินทางข้ามชายแดนอย่างไร้รอยต่อ และมีความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับไทยและประเทศสมาชิกทั้งภายใต้กรอบความร่วมมืออาเซียน (ASEAN) และ Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle (IMT-GT) ตลอดจนสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสืบไป

สำหรับการแถลงความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีในการต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ ซึ่งไทยเองก็เตรียมกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจทุกเดือนในภาคใต้เพื่อตอบสนองความสนใจของตลาดมาเลเซีย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2567 ไปจนถึงต้นปี 2568 อาทิ เทศกาลลอยกระทง เทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน เป็นต้น

นอกจากนี้ ไทยและมาเลเซีย ยังได้เปิดตัวคู่มือแผนที่เส้นทางท่องเที่ยว Self-Drive เชื่อมโยงชายแดนไทยและมาเลเซีย ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในเส้นทาง นักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถรับข้อมูลในรูปแบบดิจิทัล พร้อมทั้งค้นหาคู่มือเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงประเทศไทยและมาเลเซีย รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ได้ที่เว็บไซต์ https://tourismproduct.tourismthailand.orgอีกด้วย

และทาง ททท. ยังมีแผนที่จะพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวขับรถข้ามแดน ร่วมกับมาเลเซีย รวมถึงพิจารณาการพัฒนาสินค้าและบริการการท่องเที่ยวที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงการจัดกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว และเพิ่มโอกาสให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียได้ขยายการเดินทางไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ของไทย นอกเหนือจากภูมิภาคภาคใต้ด้วย เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางเชื่อมโยงกันโดยสะดวก

ททท. คาดว่าการเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้วยการนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวผ่านช่องทางคมนาคมที่หลากหลายระหว่างไทยและประเทศเพื่อนบ้านนั้น จะทำให้ ททท. ดำเนินกิจกรรมด้านการตลาดได้บรรลุตามเป้าของรัฐบาล ซึ่งตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาท และเพิ่มเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ 36.7 ล้านคน ภายในปี 2567 นี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด