X

จัดงานของดีคูเมืองพร้อมชมลีลาแข่งขันตำข้าวซ้อมมือคึกคัก

อำเภอคูเมือง จ.บุรีรัมย์ จัดงานมหกรรมของดีคูเมือง เพื่อเผยแพร่ของดีของอำเภอทั้งผลผลิตการเกษตร สินค้าโอทอปที่ขึ้น และอาหารพื้นบ้านให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย เพิ่มช่องทางการจำหน่ายกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก  พร้อมชมลีลาการแข่งขันตำข้าวซ้อมมือแบบโบราณของชาวบ้านเกษตรกร

(16 ก.พ.61) อำเภอคูเมือง จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ  เกษตรอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดงานมหกรรมของดีคูเมือง ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอคูเมือง โดยมีนายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ของดีของอำเภอคูเมือง เช่น ข้าว  อ้อย  มันสำปะหลัง  ยางพารา  และผลผลิตทางการเกษตรอีกหลายชนิด ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร และกลุ่มผู้ผลิต ทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากตามนโยบายรัฐบาลด้วย   ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ได้มีชาวบ้าน เกษตรกรจาก 7 ตำบล นำผลิตภัณฑ์โอท็อปที่ขึ้นชื่อของอำเภอคูเมือง ผลผลิตทางการเกษตร  รวมถึงอาหารพื้นบ้านมาจัดแสดงและจำหน่าย ให้ประชาชนนักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อหาเป็นจำนวนมาก   ซึ่งคาดว่าตลอดการจัดงาน 3 วัน 14 – 16 กุมภาพันธ์ จะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการประกวดผลผลิตทางการเกษตร แข่งขันประกอบอาหารพื้นเมือง  ประกวดร้องเพลง   ประกวดธิดาไร่อ้อย  กิจกรรมรำวงย้อนยุค  แต่ที่สร้างสีสันให้กับผู้มาร่วมงาน คือ การแข่งขันตำข้าวซ้อมมือของชาวบ้าน  เกษตรกร  7 ตำบล  ซึ่งผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งชายและหญิงได้แต่งกายชุดพื้นบ้าน  ต่างออกสเต็บลีลาการตำข้าว และฝัดข้าวแบบวิถีดั้งเดิมกันอย่างเต็มที่แบบไม่มีใครยอมใคร  ท่ามกลางกองเชียร์อย่างคึกคักสนุกสนาน

ซึ่งการแข่งขันตำข้าวซ้อมมือแบบดั้งเดิมดังกล่าวยังเป็นการอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของชาวนาที่ใกล้จะเลือนหาย ให้คนรุ่นหลังได้เห็นความสำคัญ และร่วมกันสืบทอดต่ออีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน