X

เปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ป่าครอบครัวบ้านเขาราง สาธิตเมนูสุดพิเศษ “แกงหนามพุงดอ”

เปิดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ “ป่าครอบครัวบ้านเขาราง” พร้อมสาธิตเมนูเด็ดจาก “หนามพุงดอ” พืชท้องถิ่นมากสรรพคุณ

(วันที่ 9 สิงหาคม 2566) นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิด “กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ” ภายใต้โครงการส่งเสริมการยกระดับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมย่อย ป่าครอบครัว สืบสานปณิธานพ่อ สานต่อเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศูนย์เรียนรู้ป่าครอบครัว ด้านเกษตรพอเพียงและแปรรูปผลผลิตจากป่าชุมชน หมู่ที่ 9 บ้านเขาราง ต.สามกระทาย อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายไพศาล ช่อผกา นายอำเภอกุยบุรี นายสมควร คีรีนิล นายก อบต.สามกระทาย  นายอำนาจ​ ปรีเปรม กำนันตำบลสามกระทาย,นายมนตรี​ บูรณนัช  ผู้ใหญ่บ้านเขาราง พร้อมด้วยเครือข่ายป่าครอบครัว เครือข่ายป่าชุมชน เครือข่าย ทสม.โรงเรียนบ้านดอนกลาง อสม.ชาวบ้านเขาราง และพื้นที่ใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ ทสจ.ประจวบฯ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน ร่วมพิธีเปิด ชมการแสดงจากชาวบ้านเขาราง ในชุดรำถวายหลวงพ่อกล่อม นอกจากนั้นยังมีการมอบของที่ระลึกจากป่าครอบครัว ร่วมกันปลูกต้นไม้ อาทิต้นมะริด ,ต้นจันทน์หอม เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน ตลอดจนยังมีเครือข่ายป่าครอบครัวพรุแม่รำพึง ป่าครอบครัวบ้านม้าร้อง บ้านทางสาย บ้านสำโหรง และบ้านเขาราง และกลุ่มเกษตรกร ฯลฯนำผลิตภัณฑ์ และพืชผัก ผลไม้ ปลอดสาร ขนมไทย จากป่าครอบครัว และป่าชุมชน ต่างๆนำมาจำหน่าย นอกจากนั้นยังมีการจัดปรุงอาหารเมนูท้องถิ่นป่าครอบครัว แกงคั่วหนามพุงดอใส่หมูย่าง ไข่เจียวหนามพุงดอ โดยผู้ใหญ่บ้านเขารางและแม่บ้านเขาราง มาร่วมกันปรุง เพื่อจัดเลี้ยงให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้


นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวด้วยว่าหลังจากไปร่วมกิจกรรมป่าครอบครัวทั้งที่ ป่าครอบครัวบ้านทุ่งพุฒิ ป่าครอบครัวบ้านเขาแดง และวันนี้ที่บ้านเขาราง สิ่งสำคัญปัจจุบันศูนย์เรียนรู้ป่าครอบครัวมีการดำเนินการรวม 18 แห่งใน 8 อำเภอ มีทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประจวบฯ ได้ขับเคลื่อนมาตั้งแต่ปี 2564 และดำเนินการต่อในปีนี้ ซึ่งป่าครอบครอบ ในหลายพื้นที่ สามารถต่อยอดผนวกให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เชิงเกษตร และผลิตภัณฑ์และอาหารจากในท้องถิ่นตามมา อย่างเช่นที่ป่าครอบครัวบ้านเขาราง มีอาหารพื้นถิ่น “หนามพุงดอ”นำมาปรุงเป็นอาหาร ขนมหวาน เป็นต้น รวมทั้งยังสามารถทำให้ชุมชนในแต่ละแห่งที่มีการตั้งป่าครอบครัว มีรายได้เพิ่มเติมขึ้นซึ่งถือว่าเป็นเรื่องทีดี โดยเฉพาะป่าครอบครัว ประจวบฯเริ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น


นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผอ.ทสจ.ประจวบคีรีขันธ์ ด้วยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีพื้นที่ 4,008,477.58 ไร่ ในอดีตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีพื้นที่ป่าอนุรักษ์ คิดเป็นพื้นที่ป่าร้อยละ 42.62 ของพื้นที่จังหวัด ในปี 2565 พบว่าจังหวัดมีพื้นที่ป่าอนุรักษ์ลดลง เหลือร้อยละ 38.76 ของพื้นที่จังหวัด ในการนี้ จังหวัดต้องการขับเคลื่อนตามนโยบายการเพิ่มพื้นที่ป่าให้ได้ร้อยละ 40 ของพื้นที่จังหวัด ด้วยแนวทางเพิ่มพื้นที่ป่านอกเขตป่าอนุรักษ์ จากการเก็บสถิติการปลูกต้นไม้ “โครงการรวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” (forest.go.th) ณ วันที่ 4 สิงหาคม 2566 พบว่าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นจังหวัดที่มีการปลูกต้นไม้มากที่สุดลำดับที่ 41 ของประเทศ มีจำนวนผู้ลงทะเบียนปลูก จำนวน 3,466 ท่าน จำนวน 981,053 ต้น


การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จึงเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ให้เห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นการปลูกต้นไม้ในใจคน ด้วยแนวคิดการปลูกป่านอกป่า หรือการยกป่ามาไว้ในบ้าน หรือที่เรียกว่า “ป่าครอบครัว” ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางสังคมเพื่อชีวิตและความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นเรื่องใหม่ที่อยู่บนฐานคิดที่ว่า “ครอบครัวเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของสังคม และมีบทบาทสำคัญที่สุดต่อการเปลี่ยนแปลงต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ”พร้อมขอเชิญชวนร่วมสร้างป่าครอบครัว และร่วมลงทะเบียนบันทึกการปลูกต้นไม้ ในโครงการรวมใจไทย ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน ผ่านเว็ปไซต์ plant.forest.go.th เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปลูกต้นไม้ จำนวน 4,810,173 ต้น (สี่ล้านแปดแสนหนึ่งหมื่นหนึ่งร้อยเจ็ดสิบสามต้น) ตามนโยบายการเพิ่มพื้นที่ป่าให้ได้ร้อยละ 40 ของพื้นที่จังหวัดต่อไป ซึ่งสามารถขอรับกล้าไม้ได้จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน