X

เริ่มแล้ว ประเพณีลอยกระทงอ่างเก็บน้ำเขาเต่า หัวหิน

วันแรกงานประเพณีลอยกระทง อ่างเก็บน้ำเขาเต่าหัวหิน นักท่องเที่ยวร่วมงานคึกคัก ส่วนใหญ่ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ


(ช่วงค่ำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566) ที่อ่างเก็บน้ำเขาเต่า โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566  ซ่ึงจัดโดยเทศบาลลเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นางอุษา พวงวลัยสิน นายกกิ่งกาชาด อ.หัวหิน คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองหัวหิน สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ และประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมพิธีเปิด โดยส่วนใหญ่ต่างสวมใส่ผ้าไทยผ้าลายดอก

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่าปีนี้เทศบาลเมืองหัวหิน ได้จัดงานประเพณีลอยกระทงระหว่างวันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2566 ตกแต่งสถานที่บริเวณจัดงานอย่างสวยงาม มีการประดับประดาด้วยโคมแขวนหลากชนิด ทั้งโคมแขวนล้านนา โคมที่ประดิษฐ์จากผ้าสี ผ้าลายดอก โคมลูกปัดสี สร้างสีสันสดใสสว่างไสวในยามค่ำคืน รวมทั้งบริเวณอาคารแปดเหลี่ยม ริมอ่างเก็บน้ำเขาเต่า พร้อมทั้งมีการประดิษฐ์กระทงขนาดใหญ่ขนาดเส้นผ่าศูนย์ กลาง 6.5 เมตร และน้ำพุหลากสี ในอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ด้านหน้าพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ที่ประดิษฐานในถ้ำพระยานคร จำลองมาไว้ในอ่างเก็บน้ำเขาเต่า นอกจากนั้นยังมีจุดถ่าย เชคอิน อีกหลายจุดให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพความประทับใจ และความสวยงามในเทศกาลลอยกระทง ณ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า ซึ่งเทศบาลเมืองหัวหินมีการจัดงานประเพณีลอยกระทงในทุกๆปีเพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีไทย และส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองหัวหิน ทำให้ประเพณีลอยกระทง ณ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กลายเป็นที่รู้จักและยิงนมของประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างประเทศ จะมาร่วมลอยกระทงกันเป็นจำนวนมากในแต่ละปี ทำให้ในปีนี้จึงเพิ่มการจัดงานอีก 1 วัน


ขณะเดียวกันก็มีประชาชน ต่างนำครอบครัว รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มาร่วมร่วมลอยกระทงภายในอ่างเก็บน้ำเขาเต่า กันอย่างคึกคักในคืนแรกโดยส่วนใหญ่เป็นกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะใบตองและยังมีกระทงที่ทำจากขนมปังซึ่งย่อยสลายและเป็นอาหารของสัตว์น้ำได้ด้วย ซึ่งก็มีจำหน่ายภายในงานลอยกระทงราคามีตั้งแต่ 50-500 บาทขึ้นอยู่ขนาดใหญ่ กลาง เล็ก โดยทางเทศบาลเมืองหัวหินคาดว่าในคืนพรุ่งนี้จะมีประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาร่วมลอยกระทงในคืนพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งมีการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิหัวหิน ดูแลความปลอดภัยและกำหนดให้ผ็ที่จะลองกระทง ณ บริเวณจุดลอยต้องลงไปได้ไม่เกิน 30 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน