X

ย้ายหัวรถจักรไอน้ำโบราณ “ปู่บอลด์วินน์ มิกาโด​ 305” มายังสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่

ย้ายหัวรถจักรไอน้ำโบราณ “ปู่บอลด์วินน์ มิกาโด​ 305”  มายังสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่

นายพรชัย หนูสิทธิ์ นายสถานีรถไฟหัวหิน  เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (วันที่ 25 มิถุนายน 67) ตนพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชายจากงานรถจักรธนบุรี และผู้เกี่ยวข้อง ได้ทำพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเคลื่อนย้ายหัวรถจักรไอน้ำโบราณ “บอลด์วินน์ มิกาโด​ 305” จากสถานที่ตั้งชั่วคราว บริเวณหน้าสนามกอล์ฟหลวงหัวหิน มาตั้งอวดโฉม ณ สถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่ โดยครั้งนี้มีการใช้รถเครน และรถบรรทุกขนาดใหญ่ทำการเคลื่อนย้ายหัวรถจักรไอน้ำ และโบกี้ขนฟืน ด้วยความระมัดระวัง สำเร็จลุล่วงในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.

หัวรถจักรไอน้ำ บอลด์วินน์ มิกาโด​ 305 เป็นหัวรถจักรไอน้ำเก่าแก่ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สั่งซื้อมาจากประเทศอังกฤษ (แต่เป็นรถไฟสายอเมริกัน​ ชื่อญี่ปุ่น)​ หัวรถจักรนี้เคยใช้วิ่งในช่วงสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง นำมาใช้งานในปี 2466-2468 สร้างโดย Baldwin Locomotive Works, USA

คนในวงการรถไฟเคยขนานนามม้าเหล็กรุ่นลายครามนี้ว่า​ “เจ้าหนุ่ม บอลด์วินน์​ หมายเลข 305” เป็นรถไฟมิกาโด​ สายเลือดอเมริกันหนึ่งเดียวที่ยังเหลืออยู่ในเมืองไทย กระทั่งปี 2509 จึงถูกปลดประจำการ หลังถูกใช้งานมา 41 ปี และถูกนำมาตั้งให้นักท่องเที่ยวได้ชมและถ่ายภาพ ตรงข้ามกับอาคารพลับพลาพระมงกุฎเกล้าฯ สถานีรถไฟหัวหิน  กลายเป็น “ปู่บอลด์วินน์ มิกาโด305” มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของการรถไฟไทยเป็นอย่างมาก

ในปี 2562 การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน – ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งต้องมอบพื้นที่การก่อสร้าง ในส่วนบริเวณสถานีรถไฟหัวหิน ใช้ในการก่อสร้างให้บริษัทผู้รับเหมา จึงทำการย้าย  หัวรถจักรไอน้ำ บอลด์วินน์ มิกาโด​ 305 มายังสถานที่ตั้งชั่วคราว

ขณะนี้โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ที่สถานีหัวหินใกล้เสร็จสมบูรณ์ และได้มีการก่อสร้างทำรางที่ตั้ง หัวรถจักรไอน้ำ บอลด์วินน์ มิกาโด​ 305 ใหม่เสร็จแล้ว วันนี้จึงทำการย้าย ปู่บอลด์วินน์ มิกาโด​ 305  มาตั้งอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพที่ระลึกกับฉากหลังสถานีรถไฟหัวหินแห่งเดิม และสถานีรถไฟหัวหินแห่งใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน