X

“ดอกพุดป่า” แห่งบ้านทุ่งพุฒิ ทับสะแก เริ่มบานรอต้อนรับนักท่องเที่ยว

“ดอกพุดป่า” แห่งบ้านทุ่งพุฒิ อำเภอทับสะแก ทุ่งดอกพุดป่าแห่งเดียวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เริ่มออกดอก ชูช่อดอกสีขาวเบ่งบาน ส่งกลิ่นหอมฟุ้ง รอต้อนรับนักท่องเที่ยว ขณะที่ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านต่างช่วยกันปรับปรุงเส้นทาง ตัดสางวัชพืช เพื่อเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

(วันที่ 8 กรกฏาคม 2567) ที่ป่าครอบครัวบ้านทุ่งพุฒิ วัดทุ่งพุฒิ หมู่ 11 ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก ซึ่งมีสภาพผืนป่าที่ร่มรื่น มีทั้งต้นไม้นานาพันธุ์ รวมทั้งพืชสมุนไพรไทยอีกเป็นจำนวนมากที่ชาวบ้านในชุมชน และวัดแห่งนี้ช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้จนถึงปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะที่นี่ยังเป็นพื้นที่เดียว ที่มีดอกพุดป่า เพียงแห่งเดียวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งในช่วงนี้หลังเริ่มมีฝนตกลงมาทำให้ ดอกพุดป่า เริ่มทยอยออกดอกสีขาวบานสะพรั่งส่งกลิ่นหอม รอต้อนรับนักท่องเที่ยว

นายพณธกรณ์ บุญมาก ผู้ใหญ่บ้านทุ่งพุฒิ บอกว่าช่วงนี้ “ดอกพุดป่า” ได้เริ่มทยอยออกดอกสีขาวกระจายอยู่ในป่าแห่งนี้ หลังจากเริ่มมีฝนตกลงมาบ้างในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา และคาดว่าตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไปหากมีฝนตกลงมาในพื้นที่อีก “ดอกพุดป่า” จะเริ่มบานเพิ่มเติมจนเต็มพื้นที่เนื่องจากยังมีดอกตูมอยู่อีกเป็นจำนวนมากกระจายอยู่ โดยเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่ทางชาวบ้าน และวัดทุ่งพุฒิ ได้ร่วมกันจัดทำทั้งปูพื้นด้วยอิฐตัวหนอน และป้ายชี้ทาง ตลอดจนป้ายซึ่งทำจากปลีกของต้นมะพร้าวในพื้นที่ซึ่งมีการปลูกมะพร้าวเป็นจำนวนมาก ตลอดจนที่นั่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวชม ดอกพุดป่า บานได้นั่งพักผ่อนก่อนเดินทางกลับได้นั่งถ่ายรูป ปักหมุด เชคอินกัน ซึ่งช่วงนี้จึงนำชาวบ้านมาช่วยกันพัฒนา ตัดสางวัชพืช และเก็บกวาดเศษใบไม้ตามเส้นทางเดิน เพื่อให้เกิดความสะดวกแต่ยังคงเน้นการอนุรักษ์ธรรมชาติ

นอกจากนั้นบริเวณ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ยังมีพันธุ์ไม้ต่างๆตลอดจนพืชสมุนไพรไทยที่ขึ้นอยู่ในป่าครอบครัวแห่งนี้เป็นจำนวนมาก โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลอ่างทอง ได้ดำเนินการติดชื่อพันธุ์ไม้ต่างๆ โดยสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดจะรู้ว่ามีชื่อทางวิทยาศาสตร์อย่างไร และมีสรรพคุณอย่างไร เพื่อให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจที่เดินทางเข้ามาชม”ดอกพุดป่า”ในฤดูกาลนี้ได้รับทราบถึงชื่อพันธุ์ไม้ต่างๆ อีกด้วย

นายพณธกรณ์ บุญมาก ผู้ใหญ่บ้านบอกด้วยว่า หมู่บ้านทุ่งพุฒิ และวัดทุ่งพุฒิ นำชื่อจากดอกพุดป่ามาตั้งเป็นชื่อตั้งแต่ความเจริญยังไม่เข้ามา และยังไม่ค่อยมีบ้านเรือนอาศัยอยู่ สภาพหมู่บ้านเป็นท้องทุ่ง มีดอกพุดป่าขึ้นในหมู่บ้านเป็นจำนวนมาก จนต่อมามีการเข้ามาอยู่อาศัยของชาวบ้าน สร้างบ้านเรือน จึงนำชื่อมาเป็นชื่อวัด และชื่อหมู่บ้านจนปัจจุบันเส้นทางท่องเที่ยวธรรมชาติชมดอกพุดป่า ศึกษาพันธุ์ไม้และพืชสมุนไพรไทย ในปัจจุบันพบต้นพุดป่าเพียงแห่งเดียวที่บ้านทุ่งพุฒิเท่านั้น และมีการอนุรักษ์มาถึงทุกวันนี้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แวะมาเที่ยวชมพุดป่าบาน ที่บ้านทุ่งพุฒิ ตำบลอ่างทอง อำเภอทับสะแก กันได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สำหรับพุดป่าเป็นพันธุ์ไม้หอม มีลักษณะเป็นไม้พุ่มเตี้ยขนาดเล็ก กลีบดอกสีขาว 5 กลีบ สวยงามมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ตลอดวัน หอมมากช่วงเย็นใกล้มืด แตกกิ่งก้านสาขาบริเวณโคนต้น พบขึ้นทั่วไปบริเวณพื้นที่ที่ดินทราย ทุ่งหญ้า และป่าโป่ง ป่าผลัดใบที่มีแดดจัดและแดดร่มรำไร มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย เป็นอีกหนึ่งในพันธุ์ไม้หอม
โดยการเดินทางสะดวกสบาย ผู้ที่สนใจมาท่องเที่ยวสามารถขับรถเข้ามาห่างจากถนนเพชรเกษม หมายเลข 4 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ เลยสามแยกวัดอ่างทอง ทับสะแกเพียง 500 เมตร ปากทางเข้าวัดหนองมะค่า มีป้ายบอกว่าไปวัดทุ่งพุฒิ เข้ามาเพียง 2 กิโลเมตรก็จะถึงบริเวณวัดทุ่งพุฒิ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมดอกพุดป่าบานได้ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ผู้ใหญ่บ้านทุ่งพุฒิ 06-2563-5691

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน