X

ดอกบัวหลากหลายสายพันธ์ุในบึงบัวสามร้อยยอด เริ่มบานอวดความงามแล้ว

อช.เขาสามร้อยยอด ล่องเรือสำรวจความงามของบัวหลากหลายสายพันธุ์ในบึงบัวสามร้อยยอด หลังจากช่วงฤดูฝนปีนี้มีปริมาณน้ำไหลลงทุ่งสามร้อยยอดอย่างต่อเนื่อง ทำให้บัวฟื้นตัว และเริ่มขยายพันธุ์ ล่าสุดพบว่าบัวชุดแรกเริ่มชูก้านดอก ออกดอกเบ่งบานสวยงามรอต้อนรับนักท่องเที่ยวแล้ว  คาดว่าปีนี้บัวจะออกดอกให้ชมไปถึงช่วงปีใหม่


(วันนี้ 13 ตุลาคม 2567) ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวว่าสถานที่ท่องเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีอยู่หลายแห่งทั้งเที่ยวชมถ้ำต่าง เที่ยวชมหาดสามพระยา ล่องเรือชมคลองเขาแดง และที่เป็นไฮไลท์อีกแห่งคือการล่องเรือชมบึงบัวหลวงในทุ่งสามร้อยยอด ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ที่ผ่านมาต้องปิดการให้บริการล่องเรือชมบึงบัวตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม เป็นเวลา 4 เดือนเต็มจากสถานการณ์ภัยแล้ง จนกระทั่งมาเปิดให้บิการอีกครั้ง ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาหลังเริ่มมีฝนตกลงมาทำให้ในทุ่งสามร้อยยอด เริ่มมีน้ำไหลเข้ามาตามปกติ บัวหลายชนิดเริ่มฟื้นกลับมาแล้ว

ในแต่ละช่วงก็จะมีบัวชุดใหม่ ๆ ออกดอกบานเป็นช่วง ๆ ซึ่งล่าสุดได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว ติดตามสถานภาพบัวหลวงในในทุ่งสามร้อยยอด ดูพบว่า บัวหลวง บัวสายชุดใหม่เริ่มออกดอกบานบ้างแล้ว ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวที่สอบถามเข้ามาที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด


นายเกรียงไกร ทิมแท้ หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด พร้อมเจ้าหน้าที่ นำเรือหางยาว ออกไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติเพื่อชมบึงบัวหลวง บัวสายในทุ่งสามร้อยยอด โดยพบว่าด้านในบัวหลวงบางส่วนเริ่มออกดอกบานสีชมพูบางส่วน แล้วหลังเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนกันยายน ที่ผ่านมา ถึงแม้ช่วงนี้จะยังไม่เห็นภาพบัวหลวงที่ออกดอกบานมากนักก็ตาม แต่ก็พบว่ากลางเดือนนี้เป็นต้นไป ดอกที่ยังตูมอยู่จะทยอยบานสะพรั่งอย่างสวยงามต่อไป ไปจนถึงปลายปีนี้ รวมทั้งบัวสายเช่นกันที่เริ่มออกดอกทั้งสีขาว สีม่วง กระจายอยู่ในทุ่งสามร้อยยอดยอด ตามจุดต่าง ๆ ของเส้นทางล่องเรือและจะมีพื้นที่กว้าง เนื่องจากปีนี้จากภาวะภัยแล้ง 4 เดือนเต็มและเมื่อมีฝนลงมาทำให้พืชพรรณไม้น้ำในทุ่งสามร้อยยอด เริ่มพลิกฟื้นกลับขึ้นมาสวยงามโดยเฉพาะบัวหลวงและ บัวสาย


ขณะนี้ในทุ่งสามร้อยยอด ยังคงมีปริมาณน้ำอยู่ในบึงบัวอยู่ในปริมาณที่เพียงที่จะยังคงมีบัวหลวงให้เห็นเนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน ดังนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีที่ในปีนี้อาจจะมีบัวหลวง บัวสายออกดอกให้เห็นบานอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงนี้ในพื้นที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว อากาศเย็นสบายการล่องเรือชมธรรมชาติบึงบัว และนกต่าง ๆ จำนวนมาก นักท่องเที่ยวยังจะได้เห็นฉากหลังเป็นเทือกเขาสามร้อยยอด ยิ่งในช่วงเช้าเป็นต้นไปจะมีหมอกลอยปกคลุมสวยงาม ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัมผัสกับความเป็นธรรมชาติของทุ่งสามร้อยยอด


นอกจากการลองเรือชื่นชมธรรมชาติของบึงบัวในทุ่งสามร้อยยอด แล้วนักท่องเที่ยวจะเลือกที่จะเดินบนสะพานไม้ที่ทอดตัวยาวลงไปในบึงบัว โดยแต่ละจุดมีป้านสื่อความหมายต่างๆทั้งเรื่องของ นกและพรรณไม้น้ำชนิดต่างๆ รวมทั้งยังมีหอชมทัศนียภาพซึ่งขึ้นไปสามารถมองเห็นทัศนียภาพของทุ่งสามร้อยยอด ได้แบบ 360 องศาเลยทีเดียว รวมทั้งเป็นมุมถ่ายภาพที่สวยงามแห่งหนึ่ง


สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาล่องเรือชมบึงบัวภายในศูนย์ศึกษาธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานและทางกลุ่มชาวบ้านก็จะมีเรือนำเที่ยวศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว ให้บริการทั้งหมด 15 ลำ โดยคิดราคาลำละ 500 บาทต่อนักท่องเที่ยว 4-5 คน ซึ่งทุกครั้งที่ลงเรือไปชมบึงบัวจะต้องสวมใส่ชูชีพ และจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นอกจากนั้นชาวบ้านที่ให้บริการล่องเรือในจุดไหนที่เป็นน้ำลึกตามร่องน้ำไม่มีบัวอยู่สามารถใช้เครื่องยนต์ได้แต่ห้ามขับเรือเข้าไปในบริเวณพื้นที่มีบัวอยู่เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ส่วนบริเวณล่องน้ำตื้นก็สามารถถ่อเรือเข้าไปชมและถ่ายรูปกับบัวที่กำลังออกดอกเบ่งบานได้อย่างใกล้ชิด และห้ามหักเด็ดดอกบัวโดยเด็ดขาด ซึ่งเวลาที่เหมาะสำหรับการมาล่องเรือชมบึงบัวควรเป็นช่วง 08.30 น.-16.30 น. ทุกวัน เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนเที่ยวล่องเรือชมธรรมชาติความสวยงามของบึงบัว นอกจากส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้วยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่มาให้บริการล่องเรือพานักท่องเที่ยวชมบัวหลวง อีกทางหนึ่ง นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ 032-821568 ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน