X

รองอธิบดีกรมทะเล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี ปากน้ำปราณ

รองอธิบดีกรมทะเล ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี  ปากน้ำปราณ

วันที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา นายชิดชนก สุขมงคล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รอง อทช.) พร้อมด้วยนางพูลศรี วันธงไชย ผู้อำนวยการส่วนประสานความร่วมมือและนวัตกรรม สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมีนายคมสัน หงภัทรคีรี  ผู้จัดการศูนย์ฯ สิรินาถราชินี พร้อมด้วยนายพิษณุพงษ์ เหล่าลาภผล ประธานกลุ่มคนรักทะเลและชายหาดปากน้ำปราณ ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมศูนย์ฯ

โดย ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินีเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการฟื้นฟูป่าชายเลนจากนากุ้งร้างเป็นแห่งแรกในประเทศไทย เดิมทีพื้นที่นี้เป็นนากุ้งที่ได้รับสัมปทานจากกรมป่าไม้ ด้วยน้ำพระราชหฤทัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมาที่ปราณบุรี กรมป่าไม้ได้สนองพระราชดำริด้วยการยกเลิกสัมปทานนากุ้งแล้วรวมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมเร่งฟื้นฟูป่าชายเลนและกำหนดให้เป็นพื้นที่เป้าหมายในการปลูกป่าและพัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนซึ่งต่อมาได้มาอยู่ภายใต้การดูแลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

อีกทั้ง กรม ทช. ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) การจัดการโครงการศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ในการนี้ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เดินเยี่ยมชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน และหารือถึงแนวทางการพัฒนาศูนย์ฯ ให้เป็นสถานที่รวมแหล่งความรู้ การอนุรักษ์ฟื้นฟูป่าชายเลน และบทบาทของพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของชุมชนปราณบุรี เพื่อเป็นรักษา และเพิ่มพื้นที่ป่าและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนในพื้นที่ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน