X

ปศุสัตว์ เตรียมเคลื่อนย้ายสุนัขจรจัดใน”ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน 300 ตัวไปศูนย์พักพิงบุรีรัมย์”

กรมปศุสัตว์เตรียม เคลื่อนย้ายสุนัขในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน 300 ตัวไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดที่จังหวัดบุรีรัมย์ หลังจากที่เทศบาลเมืองหัวหิน แจ้งไปเนื่องจากปัจจุบันมีสุนัขจรจัดที่อยู่ในศูนย์ถึง 1,200 ตัว รวมทั้งเทศบาลเมืองหัวหินเตรียมเร่งฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมว ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าตั้งแต่ 18-27 มีนาคม 2561  รวมทั้งการสำรวจขึ้นทะเบียนสุนัข และเตรียมใช้เทศบัญญัติเทศบาลเมืองหัวหิน ในการควบคุมการเลี้ยงหรือล่อยสุนัข พุทธศักราช 2550   เพื่อให้ประชาชนที่เลี้ยงสุนัขมีจิตสำนึก ไม่นำสุนัขมาทิ้งในพื้นที่สาธารณะ

8 มีนาคม 2561 ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วยนายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหินพร้อมเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม   เทศบาลเมืองหัวหิน และสัตวแพทย์ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน  ได้ร่วมกันหารือถึงมาตรการการป้องกันการระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ถึงแม้ว่าขณะนี้จะยกเลิกประกาศไปแล้วเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่อง   เนื่องจากเมืองหัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยว

 

                        อีกทั้งในพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เองก็มีทั้งสุนัขจรจัด และมีสุนัขที่มีเจ้าของเลี้ยงอยู่เป็นจำนวนมาก และยังมีศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของเทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งในปัจจุบันมีสุนัขทั้งเพศผู้และเพศเมียอยู่ประมาณ 1,000-1,200 ตัว โดยทางเทศบาลเมืองหัวหินได้แจ้งว่าขณะนี้ไม่สามารถที่จะรับสุนัขเข้ามาเพิ่มเติมได้อีกแล้ว เนื่องจากเกินขีดความสามารถตลอดจนมีความแออัด

ซึ่งในการหารือครั้งนี้ทั้งนางสาวบุษบา โชคสุชาติ  รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน และนายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ได้เล็งเห็นว่าจะต้องเร่งดำเนินการรณรงค์  ให้กับเจ้าของสัตว์เลี้ยงนำสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมว ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า      เนื่องจากเป็นโรคอันตรายที่ร้ายแรง  หากระบาดมาถึงคน   และสาเหตุหนึ่งของการทำให้เกิดโรคระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าคือเจ้าของไม่นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกัน ปล่อยสัตว์เลี้ยงไปนอกบ้านซึ่งเสี่ยงต่อการถูกกัดจากสัตว์ที่มีเชื้อ สิ่งสำคัญขาดความตระหนักถึงการป้องกันการติดเชื้อ

โดยทางเทศบาลเมืองหัวหินจะเริ่มเปิดโอกาสฉีดวัคซีนในวันที่ 18-27 มีนาคม  2561 ที่จะถึงนี้ตามชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน   และการจัดฝึกอบรมวิธีการฉีดวัคซีน  รวมไปถึงจะมีการสำรวจประชากรของสุนัขจรจัด สุนัขเลี้ยง ควบคู่กันไปด้วย พร้อมขึ้นทะเบียนสุนัข เพื่อเป็นฐานข้อมูลประชากร  เพราะในปัจจุบันพบว่าสุนัขจรจรจัดในพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหิน ยังคงมีผู้ที่เลิกเลี้ยงสุนัขและนำมาปล่อยทิ้งไว้ในพื้นที่สาธารณะอยู่

                       นอกจากนั้นนางสาวบุษบา โชคสุชาติ  รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน จะนำเทศบัญญัติเทศบาลเมืองหัวหิน ในการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พุทธศักราช 2550   เพื่อให้ประชาชนที่เลี้ยงสุนัขได้มีจิตสำนึก ไม่นำสุนัขมาทิ้งโดยจะมีบทลงโทษ  โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งตำรวจได้รับทราบ       เทศบัญญัติเทศบาลเมืองหัวหิน ในการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พุทธศักราช 2550   ต่อไปซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดได้อีกทางหนึ่ง

นายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน กล่าวว่าตามที่ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ได้มีหนังสือไปถึงกรมปศุสัตว์ในการขอให้ทางกรมปศุสัตว์ได้เคลื่อนย้ายสุนัขบางส่วน ในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน     เทศบาลเมืองหัวหิน  ไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ของกรมปศุสัตว์ ที่จังหวัดบุรีรัมย์นั้น  จำนวน 300 ตัว   ซึ่งล่าสุดทางกรมปศุสัตว์ได้ตอบรับ    และเตรียมที่จะเคลื่อนย้ายในเร็วๆนี้ต่อไป โดยอาจจะต้องแบ่งการเคลื่อนย้ายครั้งละ 150 ตัว เพื่อความสะดวก

ซึ่งการเคลื่อนย้ายสุนัขออกไปจากศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ในครั้งนี้ก็เพื่อลดความแออัดลง รวมทั้งเพื่อที่จะรองรับการนำสุนัขจรจัดในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน กลับเข้าไปดูแลภายในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหินต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน