X

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ผู้ใหญ่บ้าน เร่งติดตั้งกรงดักสุนัขจรจัด 11 จุดเตรียมจับเย็นนี้

                         เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และผู้ใหญ่บ้านหนองเหียง ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ช่วยกันติดตั้งกรงดักสุนัขจรจัด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการจับสุนัขจรจัด 11 จุดในเย็นวันนี้แล้ว ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ยังคงมีความตื่นตัวนำสุนัข แมว มาทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างต่อเนื่องที่ศาลากลางหมู่บ้านหนองเหียง  ขณะที่นายยกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ประจวบฯ ย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการแก้ปัญหาสุนัขจรจัดอย่างเป็นรูปธรรมก่อนที่จะสี่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

                         19 มีนาคม 2561 นายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่ และ อาสาสมัคร นายประทิว เรืองอร่าม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านหนองเหียง ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบฯรวมทั้ง เจ้าหน้าที่ อบต.หินเหล็กไฟ งานกองส่งเสริมการเกษตร วันนี้ออกมาให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่ศาลากลางหมู่บ้านบ้านหนองเหียงอีกครั้ง พร้อมแจ้งชาวบ้านในพื้นที่ว่าในวันนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จากหลายพื้นที่จะเข้ามาสำรวจและลงมือติดตั้งกรงจับสุนัขจรจัด ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้จุดเกิดโรคทั้ง บ้านหนองเหียง บ้านหนองขอน บ้านหนองสมอ รวม 11 จุด ในเบื้องต้น ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดังนั้นสุนัขที่มีเจ้าของ เมื่อมาฉีดวัคซีนแล้วขอให้ใส่ปลอกคอและห้อยเหรียญสีเขียวที่ให้ไว้ และขอความกรุณาอย่างปล่อยสุนัขออกมาในช่วงนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้อย่างสะดวก

                    ซึ่งเบื้องต้นมีชาวบ้านในพื้นที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมว มีความตื่นตัวมากเพิ่มขึ้นมาขอรับวัคซีนไปฉีดเองที่บ้าน นอกจากนี้แล้วยังมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์หัวหิน อาสาสมัคร ก็ได้เดินทางไปฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวที่มีเจ้าของตามบ้านเรือนและร้านค้าต่างๆ ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้ในพื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน มีการฉีดวัคซีนให้สุนัข แมว และสุนัขจรจัดไปแล้วกว่า 4,000 ตัว โดยทางปศุสัตว์อำเภอหัวหินยืนยันว่า วัคซีนมีเพียงพอซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานปศุสัตว์เขต 7 นครปฐมมาเพิ่มเติม

 

                 อย่างไรก็ตาม นายประทิว เรืองอร่าม ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 บ้านหนองเหียง  กล่าวว่าได้มีการวางแผนการดำเนินการจับสุนัขจรจัด ร่วมกับทางปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ไว้แล้วโดยจุดที่จะจับมีทั้งหมด 11 จุดด้วยกันสำหรับในพื้นที่ บ้านหนองเหียง ซึ่งรวมแล้วจะมีสุนัขจรจัดประมาณ 50-60 ตัว และพร้อมขอความร่วมมือผู้ที่ให้อาหารสุนัขจรจัดให้มาช่วยซึ่งก็ได้รับการตอบรับ แต่อย่างไรก็ตามการจับสุนัขจรจัดนั้นคงต้องเป็นช่วงเย็นๆที่สุนัขจะออกมากินอาหารที่นำไปไว้ในกรงที่นำไปติดตั้ง

                  นายรณชัย จ๋วงพานิช ปศุสัตว์เขต 7 จังหวัดนครปฐม กล่าวว่าวันนี้เจ้าหน้าที่ในส่วนทั้งที่ติดตั้งกรงสำหรับจะใช้ดัดสุนัขตามจุดต่างๆที่มีการวางแผนได้เริ่มรงพื้นที่แล้ว ซึ่งคาดว่าวันนี้ในช่วงเย็นๆจึงจะทำการลงจุดต่างๆ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้จับสุนัขจรจัดทั้งสวิง  ปืนยิงยาสลบ และอาหารสำหรับใส่ยาที่จะไปวางล่อตามกรงที่ดักต่างๆได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว  โดยคาดว่าเบื้องต้นสุนัขจรจัดในพื้นที่เป้าหมายในจุดเกิดโรคในตำบลหินเหล็กไฟ  อำเภอหัวหิน  อย่างน้อยเท่าที่ กำนัน ผ้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ได้รับข้อมูลมาอย่างน้อยมีประมาณ 200-300 ตัว ซึ่งการดำเนินการจะเริ่มทำจนกว่าจะหมด โดยสุนัขจรจัดที่จับไดแล้วก็จะนำไปพักไว้ที่ด่านกักกันสัตว์ อ.ชะอำ และดำเนินการฉีดวัคซีน ทุกตัวก่อนที่จะทยอยนำไปส่งยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดที่ จ.บุรีรัมย์ ต่อไป

                         ด้านนายอุดมสุข นิ่มเซียน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเจ้าของรีสอร์ท ในพื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ กล่าวว่าเพราะที่ผ่านในในพื้นที่ไม่เคยเกิดโรคพิษสุนัขบ้า  และมาเกิดครั้งนี้ค่อนข้างรุนแรง โดยในพื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ มีสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งสนามกอล์ฟชื่อดังระดับโลก สวนน้ำ รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ  และบ้านเรือนประชาชนถึง 16 หมู่บ้าน เป็นสถานที่พักผ่อนและท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ซึ่งในขณะนี้ยังพบเห็นสุนัขจรจัด กระจายอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่อีกจำนวนมาก ซึ่งเมื่อมีโรคพิษสุนัขบ้าที่เกิดขึ้น จึงถือเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน และเกิดความไม่ปลอดภัยทั้งต่อประชาชน และนักท่องเที่ยวในพื้นที่

 

                     ซึ่งนักท่องเที่ยวอยากให้ทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้อง ท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า และปัญหาสุนัขจรจัดที่มีอยู่หลายร้อยตัวโดยเร็ว เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางมาพักผ่อนในพื้นที่ ต.หินเหล็กไฟ ดังนั้นจึงต้องมีมาตรการควบคุม และแก้ปัญหาที่ชัดเจนก่อนที่จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน