X

กระบี่ ปปป.เตรียมเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง 12 รายออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก เกาะลันตา จ.กระบี่

กระบี่-ปปป.เตรียมส่งรายงานการสอบสวน จนท.รัฐ ผู้เกี่ยวข้อง รวม 12 ราย พร้อมพยานหลักฐาน เอกสารการออกโฉนดเกาะนุ้ยนอก เกาะลันตา จ.กระบี่ ให้คณะกรรมการ ปปช.ดำเนินการตามกฎหมาย เชื่อเป็นการออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

จากกรณีชาวบ้าน กลุ่มอนุรักษ์ป่าชายเลน บ้านเจ๊ะหลี ต.เกาะลันตาใหญ่  อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ร้องเรียนให้หน่วยงานในพื้นที่ตรวจสอบการออกโฉนดบน “เกาะนุ้ยนอก” เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการออกโฉนดโดยมิชอบ เนื่องจากพื้นที่เกาะดังกล่าว เป็นพื้นที่ชาวบ้านใช้ร่วมกันมานานหลายชั่วอายุคน ไม่เคยมีใครเข้าไปครอบครองทำประโยชน์มาก่อน จนนำมาซึ่งการตรวจสอบของหลายหน่วยงาน พบว่ามีการนำเอกสาร ส.ค.1 จากที่ดินอีกแปลงมาออกเป็นโฉนด กรมที่ดิน จึงนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่คณะกรรมการของกรมที่ดิน เพื่อพิจารณาเพิกถอนโฉนด ภายใน 60 วัน

คืบหน้าวันที่ 12 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้ประสานข้อมูลจาก พ.ต.อ.สมศักดิ์ เนียมเล็ก ผู้กำกับการกองกำกับการ 5 กองบังคับการ  ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ผกก.5 บก.ปปป.)  ซึ่งได้รับคำสั่งจาก พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ให้นำ จนท.บก.ปปป.ร่วมกับบก.ปทส. เข้าตรวจสอบพื้นที่ และสอบสวน บุคคลผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ของการออกโฉนด พื้นที่เกาะนุ้ยนอกรวม 12 ราย ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง กรมที่ดิน เจ้าหน้าที่เจ้าท่า ผู้นำชี้แนวเขต ผู้นำชุมชน เจ้าของที่ดินข้างเคียง ที่ลงชื่อรับรองแนวเขต และชาวบ้านในพื้นที่ พร้อมรวบรวม เอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เตรียมส่งให้คณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.ในวันที่ 14 มกคราคม นี้ เชื่อว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกโฉนด มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก เป็นการออกโดยเอกสารการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) เลขที่ 21 ที่ดินตั้งอยู่ที่เขตพื้นที่ เกาะปอ หมู่ 4 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่  ผู้ครอบครองเดิมทำประโยชน์เป็นสวนมะพร้าว ที่ดินข้างเคียงเป็นสวนมะพร้าวและสวนผลไม้ ได้มีการยื่นขอออกหลักฐานครอบครองที่ดินไปก่อนหน้านี้แล้ว พื้นที่เกาะนุ้ยนอก  ที่ผ่านมาไม่พบร่องรอยหรือปรากฏหลักฐานใดยืนยันว่ามีการทำประโยชน์ หรือเคยมีผู้ใดครอบครองทำประโยชน์มาก่อน ซึ่งข้อมูลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบไม่สอดคล้องตามเอกสารการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) เลขที่ 21 แต่อย่างใด

ในเบื้องต้นคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบได้ร่วมกันพิจารณาแล้วลงความเห็นว่า ในการออกโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก เชื่อว่าเป็นการดำเนินการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน