X

กระบี่(มีคลิป) พลิกวิกฤตภัยแล้ง ชาวบ้านออกจับปลาเป็นกับข้าว เหลือแบ่งขายสร้างรายได้

กระบี่ ชาวบ้าน คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ใช้เวลาว่าง ตระเวนว่างข่าย จับปลาตามแอ่งน้ำที่เริ่มแห้งขอดตามลำคลอง นำไปประกอบอาหาร เหลือก็ขายสร้างรายได้ ประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัว ในช่วงหน้าแล้ง

วันที่ 13 เม.ย.66 นี่คือคลิปบรรยากาศชาวบ้าน ตำบลคลองหิน อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ใช้เวลาว่าง หลังจากทำการเกษตร กรีดยางพารา ตระเวนไปตามลำห้วย  คลอง หนองบึง ที่น้ำเริ่มแห้งขอด เป็นแอ่งน้ำ นำข่ายดักปลา ลงไปล้อมจับปลา  สัตว์น้ำจากนั้นใช้วิธีไล่ปลาโดยการตีน้ำ ให้ปลา ตกใจ ว่ายออกมาติดข่ายที่ดักไว้

เพื่อนำไปประกอบอาหาร เหลือก็ขายสร้างรายได้ ประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัวเป็นอย่างดีในช่วงหน้าแล้งนี้ ปลาที่จับได้ส่วนใหญ่ เป็นปลาเกร็ด ปลาซิว ที่เป็นที่นิยม บริโภค เนื่องจากหายาก โดยเฉพาะปลาซิวใบไผ่ มีรสชาติมัน นำไปแกงส้ม แกงพริก ผัดขมิ้น หากนำไปขาย ได้ราคาสูงกิโลกรัมละ 150 บาท  โดยแต่ละครั้ง หากขยันตระเวนเดินว่างข่ายตามแอ่งน้ำในลำคลอง ระยะทาง 3-4 กิโลเมตร สามารถจับปลาได้ 2-3 กิโลกรัม

ชาวบ้านบอกว่า ที่ผ่านมา ชาวบ้านจะออกหาปลา ในช่วงหน้าแล้งเป็นประจำทุกปี แต่ ช่วงระยะหลังนี้ ปลาเกร็ด ปลาซิวใบไผ่ ลดจำนวนลงเป็นอย่างมาก เนื่องจาก มีการรุกล้ำถมลำคลองสาธารณะเพิ่มขึ้น และ ปล่อยน้ำเสียจากบ้านเรือนที่พัก ลง แหล่งน้ำ ธรรมชาติ ทำให้น้ำไม่สะอาด ทำให้ปลา ทั่งสองชนิดลดจำนวนลงเป็นอย่างมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน