X

นครสวรรค์ส่งเสริม”หยุดเผาอ้อย”

เกษตรจังหวัดผุดโครงการส่งเสริมการหยุดเผาอ้อยในพื้นที่การเกษตรลดมลพิษและค่าฝุ่น PM2.5  ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์เผยใช้มาตรการทางกฎหมายจริงจังหากพบการเผาโดยจงใจและสร้างความเดือดร้อนต่อส่วนรวม

นครสวรรค์-นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์  พร้อมด้วยนายสมควร ไชยมหา เกษตรจังหวัดนครสวรรค์  ร่วมเปิดงานรณรงค์ส่งเสริมหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร(อ้อยโรงงาน) ในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลบ้านมะเกลือ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์  โดยภายในงานมีกิจกรรมมีการบรรยายเรื่อง มาตรการ แนวทาง และการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อลดการเผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ให้แก่เกษตรกรต่างๆ นำไปปรับใช้ในพื้นที่เกษตรของตน อีกทั้งมีการสาธิตการบริหารจัดการไร่อ้อยแบบครบวงจรโดยใช้เครื่องจักรกล ทางการเกษตรเพื่อลดการเผาไหม้และเพิ่มมูลค่าสินค้า ให้แก่เกษตรกรอีกด้วย

ในปัจจุบันประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพและปริมณฑลได้ประสบปัญหาหมอกควัน   ปกคลุมและเกิดมลพิษทางอากาศเป็นประจำทุกปี โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเผาในที่โล่ง ทั้งในพื้นที่ป่าและพื้นที่การเกษตร ซึ่งการเผาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังส่งผลเสียต่อการทำอาชีพการเกษตรโดยตรง

ซึ่งนายสมควร ไชยมหา เกษตรจังหวัดนครสวรรค์  บอกว่าทางสำนักงานเกษตรจังหวัดนครสวรรค์ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่เกษตรเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนเกษตรในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร ตลอดจนการส่งเสริมการจัดการพื้นที่และเศษวัสดุทางการเกษตร โดยใช้ 9 ทางเลือกจัดการเศษวัสดุทางการเกษตร ตามหลัก 3 R Model โดยใช้เทคโนโลยีในหลากหลายมิติ เช่น การไถกลบตอซัง การอัดก้อน การปรับปรุงบำรุงดิน การทำปุ๋ยหมัก การเพาะเห็ด ส่งโรงงานไฟฟ้าชีวมวล เป็นต้น และ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก และสร้างการรับรู้ให้แก่เกษตรกร ให้ร่วมกันสร้างเครือข่ายเกษตรกรปลอดการเผา และขยายผลสู่คนในท้องถิ่นและชุมชนของตนเองต่อไป

ทางด้านนายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์  กล่าวว่าในขณะนี้ได้ขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรในพื้นที่แล้วและกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจและขอความร่วมมือรณรงค์ส่งเสริมหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร  ในส่วนมาตรการทางกฎหมายทางจังหวัดได้ประกาศเป็นข้อสั่งการว่าผู้ใดจงใจฝ่าฝืนเผาในที่โล่งแจ้งและก่อให้เกิดผลเสียต่อส่วนรวมจะถูกดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน