X

ลำปางพบสนามกีฬางบ 24 ล้าน สร้างเสร็จถูกทิ้งร้างไร้หน่วยงานดูแล

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโครงการก่อสร้างสนามกีฬาอำเภอแม่ทะ ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลังพบว่าสนามกีฬาถูกทิ้งรกร้างมานานหลังจากก่อสร้างเสร็จซึ่งใช้งบประมาณสูงถึง 24 ล้านบาท เบื้องต้นพบว่าสนามกีฬาพังเสียหาย ไม่สามารถใช้งาน เนื่องจากไม่มีใครบำรุงดูแลรักษา  เนื่องจากติดปัญหาเรื่องที่ดินที่ใช้ก่อสร้าง จากการตรวจสอบข้อมูลสำหรับสนามกีฬาแห่งนี้ เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2556  กำหนดเวลาแล้วเสร็จวันที่ 23​ เมษายน 2557 โดยบริษัท ไทยชิงยา จำกัด ซึ่งโครงการก่อสร้างสนามกีฬาอำเภอจังหวัดลำปาง อำเภอแม่ทะ สร้างอยู่ในที่ดินราชพัสดุของโรงเรียนแม่ทะวิทยาหลังก่อสร้างเสร็จแต่ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้เกิดความคุ้มค่า เนื่องจากยังไม่โอนสนามกีฬาอำเภอแม่ทะให้กับเทศบาลตำบลแม่ทะ เพราะเทศบาลตำบลแม่ทะยังไม่มีความพร้อมด้านบุคลากร งบประมาณ และไม่มีแผนในการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับแผนการถ่ายโอนภารกิจของกรมพลศึกษา พร้อมทั้งสนามกีฬาสร้างอยู่ในที่ดินราชพัสดุของโรงเรียนแม่ทะวิทยา

โดยเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2562 ดร.ดวงตา ตันโช ผู้ตรวจราชารสำนักนายกรัฐมนตรี เขตตรวจราชการที่ 15   ได้เดินทางมาประชุมระดมความเห็นร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา กรณีการดำเนินโครงการก่อสร้างสนามกีฬา จึงให้กรมพลศึกษานำเรื่องที่ดินราชพัสดุของโรงเรียนแม่ทะวิทยาหารือในข้อกฎหมายเกี่ยวกับการถ่ายโอนสนามกีฬาให้เทศบาลตำบลแม่ทะให้แล้วเสร็จภายใน 2  เดือน โดยเทียบเคียงกับการก่อสร้างสนามกีฬาในลักษณะนี้  หากดำเนินการแล้วเสร็จขอให้แจ้งผู้รับจ้างเข้าซ่อมแซมสนามกีฬาให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ก่อนถ่ายโอนให้เทศบาลตำบลแม่ทะ  และให้เทศบาลตำบลแม่ทะดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการและใช้ประโยชน์สิ่งปลูกสร้างอย่างมีประสิทธิภาพ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการถ่ายโอน

นายศุภรัช ตุ้ยใจ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ทะ เปิดเผยว่า  แรกเริ่มเคยมีการขโมยรั้วสนามกีฬาแม่ทะเก่า จึงได้มีการพูดคุยถึงการแก้ปัญหาสรุปควรจะต้องมีการสร้างสนามกีฬา มีอัฒจันทร์ สนามฟุตบอล ห้องน้ำ ให้ครบ เมื่อมีการจัดแข่งขันกีฬาจะได้ใช้ได้ทั้งอำเภอ เพราะที่ผ่านมาสนามไม่ดีจึงได้ปล่อยทิ้งร้างไว้  จึงมีการทำโครงการของบประมาณในการก่อสร้างสนามกีฬาอำเภอแม่ทะและได้รับการอนุมัติงบประมาณมาจำนวน 24 ล้านบาท  แต่ขณะนั้นตนไม่ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกฯ​ ต่อ และไม่มีใครสานต่อเรื่อง  ทางผู้อำนวยการโรงเรียนแม่ทะวิทยาจึงได้ขอสร้างสนามกีฬาในพื้นที่ของโรงเรียนแม่ทะวิทยา แต่เกิดความผิดพลาดที่ไม่ได้มีการทำเอกสารเรื่องที่ดินให้ชัดเจนก่อนการก่อสร้าง เพราะตามหลักแล้วการสร้างสนามกีฬาต้องสร้างบนที่ดินของท้องถิ่น  ต้องมอบที่ดินให้ท้องถิ่นก่อนเพื่อให้เทศบาลเป็นผู้ดูแล

นายกเทศมนตรีตำบลแม่ทะ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อประมาณปลายเดือนมกราคม 63 ที่ผ่านมา เทศบาลตำบลแม่ทะ ได้ร่างข้อตกลงให้กรมพลศึกษาเข้ามาซ่อมแซม ล่าสุดกรมพลศึกษาได้ส่งคนเข้ามาดูร่วมกับช่างเทศบาล ว่าจะต้องซ่อมแซมตรงจุดไหนบ้าง ให้ทางกรมพลศึกษาเข้ามาจัดการฟื้นฟูให้ใช้การได้  หากเรียบร้อยแล้วก็จะรับถ่ายโอนมาดูแลเป็นทรัพย์สินของเทศบาลตำบลแม่ทะ  โดยจะมีการตั้งงบดูแลรักษาต่อไป  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการฟื้นฟูของกรมพลศึกษา ยังไม่ทราบว่าจะได้งบประมาณมาดำเนินงานเมื่อไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน