X

รร.เสริมงามวิทยาคมลำปาง คว้ารางวัลดีเด่นงาน “เทียนส่องใจ” เนื่องในงานวันเอดส์โลกระดับประเทศ

นายสุมล สัญญเดช ผู้อำนวยการโรงเรียนเสริมงามวิทยาคม อ.เสริมงาม จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา คณะผู้บริหาร คณาจารย์และเด็กนักเรียนในสังกัด ได้เข้ารับพระราชทานรางวัล“สถาบันการศึกษาดีเด่น” จากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ในงาน “เทียนส่องใจ”เนื่องในวันเอดส์โลก ณ ห้องประชุม 1210 ชั้น 12 โซนบี อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ซึ่งงาน “เทียนส่องใจ”เนื่องในวันเอดส์โลก มีตัวแทนโรงเรียนจากทั่วประเทศเข้าร่วมประกวดคัดเลือกหลาย 100 โรงเรียนคัดเหลือเพียงสองโรงเรียนซึ่งโรงเรียนเสริมงามวิทยาคมได้รับคัดเลือกอยู่ 1ใน 2 โรงเรียน จนคณะกรรมการตัดสินคัดเลือกให้โรงเรียนเราชนะเลิศอันดับ 1และเข้ารับรางวัลงาน “เทียนส่องใจ”เนื่องในวันเอดส์โลกดังกล่าว


“โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม เราเน้นการขยายผลงานสู่ชุมชุน โดยใช้ละครหุ่นในการขับเคลื่อนให้ความรู้รณรงค์การตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยเรียน สถานการณ์เสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การวางแผนครอบครัว ทั้งในโรงเรียนสู่ชุมชนดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษาผ่านหลักสูตรจริยศึกษาบูรณาการ สร้างคนดีด้วยวิถีพอเพียง ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551 จนถึงปัจจุบันรวมระยะเวลา 13 ปี ภายใต้บริบทของสถานศึกษาและกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทางการศึกษา โดยคณะครูผ่านการอบรมเพศวิถีศึกษาและรับการนิเทศการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพศวิถีศึกษาในห้องเรียนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกของทางคณะกรรมการงาน “เทียนส่องใจ”เนื่องในวันเอดส์โลก คือการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโรคเอดส์ การสร้างสื่อความรู้เข้าใจสู่ชุมชน
เรามีวิทยากรให้ความรู้จากโรงพยาบาลเสริมงาม สาธารณสุขอำเภอเสริมงาม อสม.เสริมงาม และกลุ่มผู้ติดเชื้อในอำเภอเสริมงาม

นอกจากนี้ยังส่งเสริมการจัดกิจกรรมนอกห้องเรียน เช่น การจัดห้องสมุดเพศวิถีศึกษาเคลื่อนที่ กิจกรรมเรียนรู้เรื่องเอดส์และเพศศึกษาด้วยสื่อละครหุ่น และการขยายผลสู่ภาคีเครือข่ายโรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง เป็นต้น ซึ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในการดูแลตัวเอง ขยายผลสู่ครอบครัวและชุมชน เป็นรากฐานที่ดีของสังคมและประเทศชาติในอนาคตสืบไป ส่งผลให้โรงเรียนได้รับโล่รางวัล “สถานศึกษาต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนเพศศึกษาในโรงเรียน” ได้รับคัดเลือกจากไทยทีวีสี ช่อง 3 ให้เข้าร่วมรายการผู้หญิงถึงผู้หญิง (รักอย่างปลอดภัย) การแสดงละครหุ่น เรื่อง เอดส์และเพศศึกษา ได้รับคัดเลือกให้เป็น “ศูนย์การเรียนรู้เพศวิถีศึกษา” ในการประชุมระดับชาติเรื่องสุขภาวะทางเพศ ครั้งที่ 1 “การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น” และได้รับคัดเลือกให้เป็น โรงเรียนดีเด่นด้านการดำเนินงาน “การป้องกันเอดส์ในสถานศึกษา” ที่มีกระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง สมควรยกย่องเป็นแบบอย่างที่ดีจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ด้วยผลงานที่ผ่านมาตลอด 13 ปี เป็นที่ประจักษ์ จึงเห็นสมควรประกาศเกียรติคุณให้ โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม เป็นสถาบันการศึกษาดีเด่น ในงาน “เทียนส่องใจ” เนื่องในงานวันเอดส์โลก ประจำปีพุทธศักราช 2564ดังกล่าว

สำหรับโรงเรียนเสริมงามวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน ตั้งอยู่เลขที่ 134 หมู่ที่ 6 บ้านดอนแก้ว ตำบลทุ่งงาม อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง เปิดทำการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 มีนักเรียนจำนวน 847 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 79 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน