X

ลำปางเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง


ตามที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้แจ้งให้อำเภอ เทศบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มขึ้นฉับพลัน และอ่างเก็บน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่ท้ายอ่าง ระหว่างวันที่ 17-20กันยายน2565 นั้น
กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศฉบับที่ 1 (๒๓๙/๒๕๖๕) ลงวันที่ 15กันยายน2565 เวลา 17.00 น. แจ้งว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามตอนบน ส่งผลทำให้ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ ระหว่างวันที่ 17-21 กันยายน 2565 โดยจังหวัดลำปางมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขัง ได้แก่ อำเภอเมืองลำปางสบปราบ วังเหนือ เมืองปาน เถิน แจ้ห่ม ห้างฉัตร และเกาะคา เพื่อเน้นย้ำการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ให้อำเภอ เทศบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้
1.ติดตามปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่แต่ละจุดอย่างใกล้ชิด รวมถึงเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักหรือบริเวณฝนสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดอุทกภัยได้ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยเฉพาะถ้ำน้ำตก ถ้ำลอด หากมีฝนตกหนักมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัย ให้สั่งการหน่วยงานที่รับผิดชอบ ประกาศแจ้งเตือนและปิดกั้น พื้นที่ห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว ตลอด ๒๔ ชั่วโมง
2. หากเกิดเหตุสาธารณภัย และส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินในพื้นที่ใดให้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยจัดกำลังในรูปแบบทีมประชารัฐ เข้าสำรวจความเสียหายและดำเนินการตามกฎ ระเบียบที่เกี้ยวช้องโดยเร็ว พร้อมทั้งรายงานการดำเนินการ์ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางทราบ ภายใน 24 ชั่วโมง ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำปาง โทร 054-265094

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน