X

ผู้ตรวจการแผ่นดินลุยพื้นที่ลำปาง เฟ้นมาตรการชีวิตปลอดภัยในรถรับ-ส่งนักเรียน

ร.ศ.อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานโครงการ “เสริมสร้างความปลอดภัยแก่รถรับส่งนักเรียน” พร้อมพบปะประชุมกลุ่มผู้ประกอบการ และผู้แทนหน่วยงานองค์กรต่างๆ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงระบบ เรื่อง “มาตรการด้านความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนักเรียน” ซึ่งได้มีประชุมรับฟังข้อเสนอแนะขอแนวคิดอันเป็นประโยชน์การดำเนินงานจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมอาลัมภางค์ ศาลากลางจังหวัดลำปาง โดยมีนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมตัวแทนผู้ประกอบการรถรับ-ส่งนักเรียน และหัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับคณะฯ พร้อมร่วมนำเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานด้านความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนักเรียน ในพื้นที่จังหวัดลำปาง


โดยการลงพื้นที่ติดตามงานด้านความปลอดภัยในจังหวัดลำปางครั้งนี้ ถือเป็นดำเนินการต่อเนื่องต่อจากจังหวัดภูเก็ต อุดรธานี และหนองคาย ซึ่ง ร.ศ.อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์อุบัติภัยที่เกิดกับรถรับ-ส่งนักเรียน มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน และเกือบทั้งหมดมีสาเหตุมาจากความประมาทของผู้ขับขี่รถ รวมถึงสภาพรถที่ไม่ปลอดภัย ประกอบกับมีผู้ประกอบการบางรายไม่ได้ขออนุญาตอย่างถูกต้อง โดยมีการนำรถที่เจ้าของรถมีไว้ใช้ในชีวิตประจำวันมาใช้รับส่งนักเรียน มีการดัดแปลงสภาพรถให้บรรทุกจำนวนนักเรียนมากขึ้น จนเกินขีดความสามารถในการทรงตัวและบังคับควบคุมรถให้หยุดแบบกะทันหันอย่างปลอดภัยได้ รวมถึงเรื่องของการลืมเด็กไว้ในรถจนทำให้เด็กเสียชีวิต ซึ่งล้วนเป็นประเด็นปัญหาสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนักเรียน

โดยปัจจุบันได้มีแนวทางปฏิบัติของกรมการขนส่งทางบก ที่ได้กำหนดมาตรการอนุญาตให้นำรถที่จดทะเบียนเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน ทั้งรถสองแถวและรถตู้ มาใช้เป็นรถรับ-ส่งนักเรียนได้ โดยรถดังกล่าวจะต้องได้รับการรับรองการใช้รถจากโรงเรียน หรือสถานศึกษา และต้องได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 230 (3) ได้กำหนดให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีหน้าที่และอำนาจแสวงหาข้อเท็จจริง ศึกษามาตรการการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ดังนั้นสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงได้จัดทำโครงการศึกษาเชิงระบบ เรื่อง “มาตรการด้านความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนักเรียน” เพื่อจัดทำรายงานการแสวงหาข้อเท็จจริงพร้อมข้อเสนอแนะในด้านต่างๆ

โดยจากการแสวงหาข้อมูลพื้นที่จังหวัดลำปาง พบว่า สำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง ได้มีมาตรการดำเนินงานที่จริงจัง และให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาอย่างครอบคลุม มีการจัดทำโครงการ “ร่วมใจสร้างความปลอดภัยให้กับรถรับจ้างรับ-ส่งนักเรียน” มีการระดมผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าอบรมเสริมความรู้สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบ ข้อบังคับ และมาตรการต่างๆ ในการที่จะนำรถมาใช้โดยสารรถรับ-ส่งนักเรียน พร้อมได้สร้างวัฒนธรรมเพิ่มทักษะการขับรถอย่างปลอดภัยในหมู่ผู้ประกอบการ มีการตรวจสภาพรถอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้การรับรองในมาตรฐาน การติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ซึ่งจะมีการออกเอกสารหนังสือรับรองให้กับผู้ประกอบการ โดยการดำเนินการดังกล่าวสำนักงานขนส่งจังหวัดลำปาง ได้อำนวยความสะดวกตรวจสอบความพร้อมรถผู้ประกอบการ ให้เป็นไปตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก ในช่วงวันหยุด นอกจากนี้ยังมีการจัดทีมผู้ตรวจการขนส่ง คอยออกตรวจตราดูแลปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิด ทั้งตามถนนสายหลัก สายรอง และตามหน้าโรงเรียนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งได้เห็นผลชัดเจนเป็นรูปธรรมสามารถที่จะยกระดับให้เป็นจังหวัดพื้นที่นำร่องแก่จังหวัดที่อื่นๆ ได้
โดยสำหรับข้อมูลทั้งแนวคิดข้อเสนอแนะ รวมถึงปัญหาอุปสรรคต่างๆ ตลอดจนแนวทางของการบูรณาการที่ประสบความสำเร็จที่ได้รับ

ร.ศ.อิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จะได้ทำการรวบรวมมูลทั้งหมดเข้าประชุมร่วมกัน ระหว่างกรมการขนส่งทางบก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะมีการสรุปรวบรวมปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะในภาพรวม ยื่นนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อจะได้ดำเนินการจัดหา วางมาตรการรูปแบบสร้างความปลอดภัยให้กับรถรับจ้างรับ-ส่งนักเรียน ให้เป็นรูปธรรมครอบคลุมทุกพื้นที่ทุกจังหวัดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน