X

ลำปาง ดำเนินคดีมอดไม้ลักลอบขนไม้หวงห้ามในรูปแบบแอบแฝงค้าไม้เรือนเก่า

เมื่อวันนี้ที่ 21 กันยายน 2566 ที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) อำเภองาว จังหวัดลำปาง นายสมจิตร จุลเจริญ นายอำเภองาว จังหวัดลำปาง ประสานกำลัง เจ้าหน้าที่ ป่าไม้ในพื้นที่ อำเภองาว โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและป้องกันไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง และ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ภายใต้การอำนวยการการสั่งการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เข้าตรวจสอบของกลาง เป็นรถยนต์บรรทุก 10 ล้อ 1 คัน ท้ายกระบะบรรทุกไม้ประดู่ท่อน จำนวน 7 ท่อน รถยนต์กระบะ 2 คัน ที่บรรทุกไม้ประดู่ท่อนคันละ 2 ท่อน รวมไม้ประดู่ของกลางทั้งหมด 11 ท่อน

 หลังจากเจ้าหน้าที่ได้อายัดของกลางทั้งหมดไว้เพื่อรอให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ไม้ในคดีป่าไม้ฯ มาตรวจสอบอย่าวละเอียด โดยเหตุการณ์นี้เกิดเมื่อคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ออกตรวจลาดตระเวนการลักลอบกระทำผิด พรบ.ป่าไม้ และตรวจพบรถต้องสงสัย ที่ บริเวณถนนในหมู่บ้าน ระหว่างบ้านห้วยน้ำตื้น หมู่ 10 บ้านสามเหลี่ยม 11 ตำบลปงเตา อำเภองาว จังหวัดลำปาง และสามารถคุมตัวคนขับรถทั้ง 3 คันมาสอบสวนเบื้องต้นอ้างแค่รับจ้าง จากสองสามีภรรยา ซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ ว่างจ้างให้มาบรรทุกเท่านั้น

อีกทั้งการขนย้ายไม้เรือนเก่า ไม่สามารถคลื่นย้ายในเวลากลางคืนได้ซึ่งผิดวิสัยเจ้าหน้าที่จึงอายัดของกลางทั้งหมดและได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ จนกระทั่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ไม้ในคดีป่าไม้ฯ ได้เข้ามาตรวจสอบแล้วพบว่า ไม้ประดู่ท่อนทั้ง 11 ท่อน เป็นไม้ท่อนขนาดใหญ่ มีสภาพเก่าหลายท่อนยังคงมีร่องรอยการถูกไฟไหม้ ร่องรอยการบากส่วนปลายท่อน มีร่องรอยการตีตะปูเก่า ลักษณะทำเป็นเสา แต่ไม่มีร่องรอยของการฝังดินกรณีที่เป็นเสาตั้งอยู่บนพื้นดิน ไม่มีร่องรอยของเหล็กประกับ กรณีที่ตั้งเป็นเสาอยู่บนพื้นปูน ซึ่งผิดปกติวิสัยของสิ่งปลูกสร้างทั่วไป ลักษณะการอำพรางว่าเคยผ่านสิ่งปลูกสร้างมาก่อน ไม้ประดู่ท่อนทั้งหมดจึงยังคงเป็นไม้ท่อน ตามประพราชบัญญัติป่าไม้ 2484 เบื้องต้นได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.งาว จังหวัดลำปาง ข้อหา พรบ.ป่าไม้ 2484 กับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

ด้าน นายสมจิตร จุลเจริญ นายอำเภองาว จังหวัดลำปาง กล่าวว่ากลุ่มขบวนการลักลอบค้าไม้เถื่อนได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการลักลอบเข้าไปตัดไม้ทำลายป่าและลักลอบขนย้ายไม้เถื่อนออกจากพื้นที่มีทุกรูปแบบ เจ้าหน้าที่จะได้นำมาตรการเข้มข้นต่างๆเข้าดำเนินการจัดการ เพื่อเร่งตัดวงจรลักลอบค้าไม้เถื่อนในพื้นที่ให้หมดไปในที่สุดเนื่องจากว่าผืนป่าในพื้นที่ มีไม้หวงห้ามที่เป็นที่ต้องวการตลาดค้าไม้เถื่อนข้ามชาติอยู่จำนวนมากดังนั้นมาตรการป้องกันปราบปราม การหาข้อมลูข่าวเชลิงลึกร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้มงวดกวดขันกันต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน