X

ลำปางเปิดปฏิบัติการเขลางค์นคร ช่วยเหลือเด็กสาวถูกหลอกค้ามนุษย์ 5 ราย

เมื่อช่วงเย็นวันนี้ที่ 11 ต.ค. 2566 ที่ห้องประชุมศากลางจังหวัดลำปาง นายชนาธิป เสมแย้มรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางเป็นประธานแถลงข่าว กรณี การช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นเด็กสาวอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้ออกมาจากการทำงานในคาราโอะ ท้องที่อำเภอเมืองลำปางโดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของจังหวัดลำปางและชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำโดย นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ร่วมแถลงข่าว

สำหรับการช่วยเหลือ พบว่ามีเด็กสาวอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 5 คน ถูกนำตัวมาแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากการค้าประเวณี และแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่น ซึ่งเจ้าของร้านคาราโอเกะ จะให้เด็กสาวนั่งปรนนิบัติลูกค้าซึ่งลูกค้าบางรายจะมีการล่วงละเมิดทางเพศอันเป็นการอนาจารเด็ก และบางรายจะมีการซื้อบริการทางเพศเด็ก โดยจะนำตัวเด็กขึ้นไปร่วมประเวณีบนห้องชั้น 2 ของร้าน ซึ่งค่าตัวในการร่วมประเวณีเด็ก จะมีตั้งแต่ 2,500 – 10,000 บาท โดยเด็กบางคนที่ไม่ยอมขายบริการทางเพศ ก็ยังถูกลูกค้าบางรายคุกคามทางเพศ กอดจูบลูบคลำอวัยวะเพศของเด็กทำให้เด็กรู้สึกกลัว บางครั้งเด็กถึงกับร้องไห้

จากข้อมูลที่เด็กได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ทราบว่า มีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ตำแหน่งผู้อำนวยการหัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดลำปางหน่วยงานหนึ่ง มาใช้บริการที่ร้านประจำ และมีการเรียกเด็กมาโอบกอดขณะให้บริการนอกจากนี้ยังมีอาจารย์โรงเรียนมัธยมขื่อดังของจังหวัดลำปาง 2 ราย กระทำอนาจารล่วงละเมิดทางเพศกอดจูบลูบคลำควักล้วงของสงวนเด็ก ซึ่งทีมสหวิชาชีพได้รับทราบข้อมูลแล้ว ซึ่งพนักงานสอบสวนสภ.เขลางค์นครจะได้ดำเนินการสอบสวนตามกระบวนการ ต่อไป

ล่าสุด ทางตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง และสภ.เขลางค์นคร ได้ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองได้เข้าทำการจับกุมเจ้าของร้านคาราโอเกะ ที่นำเด็กมาค้าประเวณีไว้ได้แล้ว
แจ้ง 6 ข้อหาหนัก คือ

1.ค้ามนุษย์ด้วยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากเด็ก ด้วยการค้าประเวณี และแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่น จากเด็ก
2.เป็นธุระจัดหา หรือชักพาไปซึ่งเด็กอายุกว่า 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี เพื่อให้บุคคลนั้นค้าประเวณี
3.เป็นผู้ดูแล หรือผู้จัดการสถานการค้าประเวณี ซึ่งมีเด็กอายุกว่า 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี ทำการค้าประเวณีอยู่ด้วย
4.ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร
5.บังคับ ขู่เข็ญ ใช้ ชักจูง ยุยงส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กแสดง หรือกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจาร
6.ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือเด็กสาว จำนวน 3 คน ได้แล้ว ซึ่งเด็กสาวที่เหลืออีก 2 คน ที่เคยทำงานในร้านคาราโอเกะดังกล่าว ทางทีมสหวิชาชีพจะได้หาทางติดต่อเพื่อนำตัวมาสัมภาษณ์คัดแยก เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป ส่วนเด็กสาวทั้ง 3 คนที่ช่วยออกมาได้ อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง

จากนี้นายอำเภอเมืองลำปาง จะได้เสนอให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ออกคำสั่งปิดร้านดังกล่าว มีกำหนด 5 ปี ตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 22/2558 ต่อไป

นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง เปิดเผยว่า การบังคับใช้กฎหมายเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อความสงบสุขของสังคม นั้น เป็นนโยบายสำคัญที่ทางรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมานั้น ทางกรมการปกครองได้ออกสืบสวนจับกุมปราบปรามมาโดยตลอด ทั้งนี้ นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ออกทำการสืบสวนจับกุมปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ที่ต้องการสร้างความยอมรับต่อประชาคมโลก และสร้างความสงบสุขให้แก่พี่น้องประชาชนไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน