X

ลำปางกลุ่มนายทุนบุกยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติถางป่า กานต้นไม้หวงห้ามยืนต้นตายอย่างไม่เกรงกลัวกฏหมาย


ที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สุก-แม่สอย ป่าบ้านแจ้ซ้อนเหนือ หมู่ 11 ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สั่งการให้ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. อำนวยการโดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธ์ รอง สว.(ป) กก.4 บก.ปทส.พร้อมลูกชุดเจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 7 (แม่สอย) อำนวยการของนายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ผญบ.บ้านแจ้ซ้อนเหนือ ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปางเข้าตรวจสอบหลังได้รับแจ่งจากพลเมืองดีว่า มีการลักลอบการแผ้วถางป่าและบุกรุกป่า โดย เข้าไปแผ้วถางป่า ฉีดยาฆ่าหญ้า กานต้นไม้ สุมไฟตอต้นไม้ห้วงห้ามขนาดใหญ่ยืนต้นตายจำนวนมาก ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำอุดมสมบูรณ์ของหมู่บ้าน


เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบทันที พบป่าถูกตัดโค่นตามที่ได้รับแจ้ง แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด เนื่องจากสภาพเส้นทางเข้าออกได้ทางเดียว ทำให้กลุ่มรุกป่าไหวตัวทันหลบหนีไปก่อน เจ้าหน้าที่จึงเดินเท้าสำรวจและตรวจสอบสภาพพื้นที่ ที่ถูกแผ้วถางพบพื้นที่ถูกบุกรุก จำนวน 51-1-65 ไร่ คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 3,508,605 บาท พบต้นไม้ห้วงห้ามจำนวนมากถูกกานลำต้น สุมไฟที่ตอลำต้นและยืนต้นตายจึงตรวจยึดพื้นที่ทันที


ทั้งนี้ได้ลงบันทึกแจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ,มาตรา 72 ฐาน”ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครอง เพื่อตนเองและผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต” พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน”ก่อสร้าง เผาป่า ยึดถือครอบครองป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต” และเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ต่อไป.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน