X

ลำปางคัดเลือกเมนูเชิดชูอาหารถิ่น 1 จังหวัด 1 เมนู

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ที่ห้องประชุมสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปางนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง มอบหมายให้ นางสาวนิติยา พงษ์พาณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานประชุมคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นของจังหวัดลำปาง 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีนางกรวรรณ สุ่มมาตย์ วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะกรรมการระดับจังหวัดเข้าร่วมประชุมดังกล่าว

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดทำโครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมเมนูอาหารถิ่นที่กำลังจะเลือนหาย ยกระดับ พัฒนาสร้างสรรค์ เป็นอาหารถิ่นของจังหวัด และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ เผยแพร่องค์ความรู้และภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอาหารของประเทศ ตลอดจนนำเสนอเมนูอาหารที่สร้างสรรค์ที่จากอาหารพื้นบ้านเพิ่มมูลค่าของอาหารต่อยอดวัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรจากชุมชน นำเสนอในมิติความแตกต่างแปลกใหม่และเป็นสากล ตลอดจนเล็งโอกาสในการปลูกฝังค่านิยมการรับประทานอาหารที่ปรุงจากอาหารพื้นบ้านแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่

ทั้งนี้ คณะกรรมการร่วมกันพิจารณาคัดเลือกเมนูอาหารถิ่น ให้เหลือไม่เกินประเภทละ 3 เมนู (อาหารคาว อาหารว่าง และอาหารหวาน) ตามหลักเกณฑ์ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมกำหนด เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดลำปางร่วมโหวตสุดยอดเมนูอาหารถิ่นของจังหวัดลำปาง “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” โดยเมนูอาหารที่เข้ารับการคัดเลือกมีจำนวนทั้งสิ้น13 เมนู ดังนี้ อาหารคาว จำนวน 9 เมนู แกงฮังเล แกงกระด้าง ไส้อั่ว ตำขนุน จิ้นฮุ่ม แกงผักหวานใส่ไข่มดแดง แกงเห็ดถอบ น้ำพริกน้ำปู ข้าวซอย อาหารหวาน จำนวน 3 เมนู ขนมหม้อแกงเผือก ขนมกระด้าง (ขนมเกลือ) ข้าวทิพย์ อาหารว่าง จำนวน 3 เมนู ข้าวแต๋นน้ำแตงโม หมี่ขนมเส้น ข้าวปั้น (ขนมถ้วยจีน) และจะมีการประกาศผลคัดเลือกเมนูอาหารถิ่นของจังหวัดลำปาง ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน