X

“ฅน ควาย เกวียน” วิถีชุมชนเอกลักษณ์ชุมชนปงแท่นอำเภอแม่เมาะลำปาง

หมู่บ้านปงแท่น ต.จางเหนือ อ.แม่เมาะ ที่มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย คงไว้ซึ่งวิถีถิ่น ที่ในแต่ละครัวเรือนยังมีวิถีผูกพันกับควาย เอกลักษณ์ของชุมชนที่ยังคงใช้ล้อเกวียนเป็นยานพาหนะในการบรรทุกลากขนย้ายผลผลิตทางการเกษตร เป็นสิ่งที่หาได้ยากในยุคที่เครื่องจักรและเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ คอลัมน์แอ่วฉบับนี้จึงอยากพาทุกท่านไปเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยล้อเกวียนที่มีน้องควายปู้ก๊ำ กับน้องควายปู้มี นำท่องเที่ยวในชุมชนบ้านปงแท่น

ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่เป็นภูเขามีความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้ มีดอยสะโตง จุดชมวิวที่สวยงาม บนยอดเขาสูงที่ผู้ชื่นชอบการผจญภัยต้องไปพิชิตสักครั้ง ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเสมอ วิถีถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ความผูกพันของฅน และควาย ที่หาได้ยาก ชุมชนบ้านปงแท่นจึงได้ร่วมกันส่งเสริมการท่องเที่ยวของหมู่บ้าน เพื่อให้ผู้คนได้มาสัมผัสความเป็นอยู่ของวิถีถิ่น โดยจัดทริปท่องเที่ยวเปิดประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยว ด้วยการนั่งล้อเกวียนนำชมวิถีชุมชนของหมู่บ้านปงแท่น และนำพาเยี่ยมชมธรรมชาติโดยรอบไปจนถึงทางขึ้นดอยสะโตง สำหรับการนั่งเกวียนท่องเที่ยวจะเปลี่ยนจากเกวียนชักลากที่สามารถชักลากไม้ไผ่ที่มีน้ำหนักถึง 1 ตัน เปลี่ยนมาชักลากนักท่องเที่ยว 4-5 คนต่อคัน โดยจะใส่เฮือนล้อแทนที่เกวียน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้นั่งชมวิวทิวทัศน์ได้สบายยิ่งขึ้น โดยคิดค่าบริการกรุ๊ปละ 1,000 บาท ใช้เวลาท่องเที่ยวประมาณ 2 ชั่วโมง

วิถีชุมชน ฅน ควาย เกวียน ที่จะพาทุกคนย้อนรอยไปสู่กลิ่นอายของยุคอดีตที่ยังคงใช้สัตว์เป็นพาหนะในการเดินทาง ลองมาเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวด้วยกันที่หมู่บ้านปงแท่น อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง สักครั้ง ต้องร้องว้าว ตื่นตา ตื่นใจ ส่วนใครที่เป็นสายทำคอนเทนต์ไว้โพสต์ลงโซเชียลรับรองไม่ซ้ำใครแน่นอนติดต่อทริปนั่งท้ายเกวียนท่องเที่ยวได้ที่ พี่วิจิตร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านปงแท่น เบอร์โทร 09 8795 7591, 06 3651 7041ติดตามคอลัมน์ “แอ่ว” ฉบับเต็มได้ตามลิงก์นี้ได้เลย https://mpp.egat.co.th/hellomaemoh/index.php?option=com_content&view=article&id=1159:2567-7&catid=54&Itemid=286

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน