X

ลำปางเปิดพิพิธภัณฑ์มีชีวิต กาดกองต้า และร่วมสืบสานวิถีชีวิต “กาดเจ๊าฮิมวัง (กาดกองต้า)”

เมื่อช่วงสายวันนี้ 4 สิงหาคม พ.ศ.2567 ที่ริมน้ำวัง ชุมชนกาดองต้า อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราบการจังหวัดลำปาง และภริยา ทั้ง หัวหน้าหน่วยงานจังหวัดลำปาง ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง คณาจารย์ ผู้นำชุมชน ประชาชน แขกผู้มีเกียรตพ่อค้าแม่ค้า

ร่วมงานพิพิธภัณฑ์มีชีวิต กาดกองต้า และร่วมรวมสืบสานวิถีชีวิต “กาดเจ๊าฮิมวัง (กาดกองต้า)”
โดยในช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 9 รูป และเปิดตลาด จำหน่ายเวลา 08.00-12.00น. นอกจากนี้ยังมีการเสวนาแลกเปบี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการจรรโลงวิถีชีวิตชุมชน สองมิติ คือ เก่าใหม่ ผสมผสาน ให้ลงตัว เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนกาดกองต้า

​ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ประเทศไทยได้มีการกำหนดแนวทางในการพัฒนาชาติซึ่งหน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

เป็นที่น่าสังเกตว่าวัฒนธรรมและทุนทางวัฒนธรรม ซึ่งหมายรวมถึงผลผลิตทางวัฒนธรรมที่เกิดจากการสร้างสรรค์และหล่อหลอมทางสังคมจากรุ่นสู่รุ่นหลายๆ อย่างกำลังประสบกับภาวะเสื่อมถอย กรณีของวัฒนธรรมพื้นถิ่นของล้านนาเราสามารถรับรู้ความเสื่อมถอย

จากการ สังเกตพบว่า วัฒนธรรมพื้นถิ่นหลายอย่าง เช่น ภาษาเมือง การแต่งกายแบบเมือง และการยึดถือขนบธรรมเนียมประเพณีแบบเมืองมีความเข้มข้นในการปฏิบัติน้อยลง สภาพการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ามาตรการในการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมของชาติและของพื้นถิ่นไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรและยังพบว่าท้องถิ่นหรือชุมชนยังไม่สามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพจนไม่สามารถยกระดับเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่นเพื่อให้สมาชิกของชุมชนสามารถอยู่อย่างพอเพียงและยั่งยืนได้ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จึงได้ดำเนินโครงการเพิ่มศักยภาพชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นซึ่งมีความคิดและความตั้งใจที่จะดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนกาดกองต้า จังหวัดลำปาง และชุมชนบ้านหนองเงือก จังหวัดลำพูน” โดยการนำเอาคุณค่าและมรดกทางภูมิปัญญา ทุนทางสังคมและวัฒนธรรมมาพัฒนาให้เกิด “การท่องเที่ยว” สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการผลักดันวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ

และเมื่อวันที่3 สิงหาคม ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยราขภัฎลำปางยังได้จัดงานพิพิธภัณฑ์มีชีวิต กาดชุมชนสืบสานวัฒนธรรมไท-ยอง ที่ชุมชนบ้านหนองเงือก!!

โดยมี นายอนุ​พงษ์​ วา​วงศ์​มูล​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประธานเปิดงาน “พิพิธภัณฑ์มีชีวิต กาดชุมชนสืบสานวัฒนธรรมไท-ยอง” ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง คณาจารย์ ผู้นำชุมชน ประชาชนน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานฯ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน