X

ลำปางชาวบ้านสุดทนเข้าร้องเรียนตรวจสอบป่าชุมชน ถูกบุกรุกแผ้วถาง

วันที่ 20 ส.ค.67 ภายใต้การอำนวยการของ นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สั่งการให้ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. อำนวยการโดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธ์ รอง สว.(ป) กก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.3 (แม่ทาน) เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชุดปฎิบัติการพิเศษ จ.ลำปาง เดินทางเข้าไปตรวจสอบการบุกรุกแผ้วถางป่า เหตุเกิดที่ ป่าชุมชนแม่กัวะ บ้านแม่กัวะพัฒนา หมู่ 7 ต.แม่กัวะ อ.สบปราบ จ.ลำปาง


เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด พบเพียงร่องรอยการบุกรุกแผ้วถางป่า โดยการใช้เครื่องจักร รถแบ็คโฮ รถไถ โค่นต้นไม้ล้มระเนระนาดดันไปกองไว้เป็นแนวยาวโดยรอยพื้นที่เป็นที่น่าเสียดายผืนป่า ที่ต้นไม้เหล่านี้มีทั้งไม้กระยาเลย ไม้หวงห้าม เป็นป่าชุมชนที่ชาวบ้านอนุรักษ์รักษามายาวนาน เพื่อความชุ่มชื่นในพื้นที่ และหาของป่าตามวิถีชาวบ้าน คาดว่ามีนายทุนเข้ามาปลุกปั่นให้ชาวบ้านในพื้นที่บางคนร่วมมือ หวังจะยึดเอาพื้นที่ไปทำการเกษตรกรรมและสร้างที่พัก แต่มีกลุ่มชาวบ้านที่มีใจรักษ์ผืนป่าแจ้งรายงานไปยังสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) ก่อนที่จะมีการสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ แต่กลุ่มคนเหล่านี้รู้ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ ได้นำเครื่องจักรที่ทำการแผ้วถางป่าออกไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาถึง ซึ่งจากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ พบว่าพื้นที่แห่งนี้ไม่เคยมีการแผ้วถางบุกรุกมาก่อนจนกระทั่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบดังกล่าว


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดพื้นที่ และแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษที่ สภ.สบปราบ จ.ลำปาง แจ้งขอกล่าวหากระทำผิด พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562 มาตรา 63 (1,2) ฐาน“ยึดถือครอบครองหรือใช้เป็นที่อยู่อาศัย หรือทำกิน ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าชุมชนโดยไม่ได้รับอนุญาต”, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน”ก่อสร้าง เผาป่า ยึดถือครอบครองป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต”เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไปโดยรวมมูค่าความเสียหายภาครัฐเกือบ 2 ล้านบาท

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน