X

กฟผ.แม่เมาะเตรียมพร้อมบุคลากรทุกภาคส่วน รองรับการเปลี่ยนผ่านพลังงานในอนาคต

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) แม่เมาะ ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน(GIZ) และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จัดอบรมให้ความรู้การฝึกติดตั้งและบำรุงรักษาระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาให้กับกลุ่มผู้สนใจ 3 รุ่น ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 6 กันยายน 2567 เสริมทักษะ เพิ่มศักยภาพ เตรียมความพร้อมบุคลากรเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านพลังงานสะอาดในอนาคต
ณ ห้องแม่ขาม อาคารสมานฉันท์ธัชวาล ศูนย์ฝึกอบรม กฟผ.แม่เมาะ นางเกษศิรินทร์ แปงเสน หัวหน้าโครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่(หก-มน.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรฝึกการติดตั้งและบำรุงรักษา “ระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้าบนหลังคาและพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเครื่องสูบน้ำทางการเกษตร”รุ่นที่ 1ระหว่างวันที่ 28 – 30 สิงหาคม 2567 สำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและส่วนราชการ มีผู้สนใจเข้ารับการอบรม จำนวน 20 คน โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ยิ่งรักษ์ อรรถเวชกุล รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ วิทยาลัยพลังงานทดแทน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับพื้นฐานโซลาร์เซลล์, ทฤษฎี อุปกรณ์ส่วนประกอบและการคำนวณออกแบบระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์แบบ on grid/off grid, พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเครื่องสูบน้ำทางการเกษตร, การประกอบระบบผลิต การบำรุงรักษา การขออนุญาตติดตั้ง ความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

นางเกษศิรินทร์ แปงเสน หัวหน้าโครงการแม่เมาะเมืองน่าอยู่ กล่าวว่า กฟผ.แม่เมาะ ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของความมั่นคงด้านพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานสะอาดที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในอนาคต ด้านการผลิตไฟฟ้า กฟผ.แม่เมาะ ได้นำร่องผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 50 เมกะวัตต์

เพื่อใช้ในกิจกรรมการทำเหมือง ซึ่งในพื้นที่อำเภอแม่เมาะมีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์กว่า 1,600 เมกะวัตต์ ในอนาคตหากเทคโนโลยีสามารถพัฒนาไปมากกว่านี้จะได้เห็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ควบคู่กับการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดในรูปแบบอื่นๆ ที่มีความเสถียรและสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถต่อยอดและขับเคลื่อนไปสู่การเป็นเมืองเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ

การดำเนินงานด้านพลังงานสะอาดปัจจุบันหน่วยงานราชการในพื้นที่อำเภอแม่เมาะได้ดำเนินงานไปแล้วอาทิ ระบบผลิตไฟฟ้าบนหลังคา ไฟฟ้าส่องสวางตามถนนและระบบปั๊มน้ำต่างๆ หากมีการอบรมให้ความรู้ให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในด้านการบำรุงรักษาและการติดตั้ง

เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการบริหารจัดการพลังงานสะอาดในพื้นที่จึงได้ร่วมกับองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศเยอรมัน(GIZ) จัดอบรม จำนวน 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 1 วันที่ 28-30 สิงหาคม 2567 สำหรับกลุ่มส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , รุ่น 2 วันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567

สำหรับบริษัทผู้รับจ้างของ กฟผ.หรือ Sub-Contract และ รุ่น 3 วันที่ 4-6 กันยายน 2567 สำหรับนักศึกษาจบใหม่และบุคคลทั่วไป ซึ่งการอบรมดังกล่าวเป็นการเพิ่มทักษะ ศักยภาพให้กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้สามารถดูแลติดตั้งบำรุงรักษาระบบโซลาร์เซลล์ได้เพื่อมุ่งเน้นสู่พลังงานสะอาดให้เกิดความยั่งยืน ทุกคนที่ผ่านการอบรมสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากวิทยากรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีทักษะและสามารถนำไปประกอบอาชีพได้ในอนาคต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน