X

น้ำพริกเผาลำไยแม่กุล กลุ่มวิสาหกิจชุมชน อ.แม่เมาะ บุกตลาดออนไลน์ 


น้ำพริกอาหารพื้นบ้านของไทย เมนูยอดฮิตขึ้นโต๊ะของทุกบ้าน ปัจจุบันมีการดัดแปลงน้ำพริกมีความหลากหลายแปลกใหม่ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น “แม่เบญ” เบญจวรรณ ขัตติยากุล หัวหน้ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้ำพริกเผาผลไม้ตามฤดูกาล บ้านเวียงสวรรค์ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ที่รวมตัวกลุ่มจดทะเบียนเมื่อปี 2560 ด้วยอยากหาอาชีพเสริมให้กลุ่มแม่บ้านที่อยู่ในชุมชน จึงได้ระดมความคิดเห็นร่วมกัน จนตกผลึกมาเป็นน้ำพริกเผาลำไย ซึ่งเป็นสูตรของแม่กุลพี่สาวแท้ๆของแม่เบญ ที่ได้รับความนิยมมากที่จังหวัดลำพูน แต่ด้วยแม่กุลอยากจะวางมือการทำน้ำพริกแล้ว แม่เบญจึงได้ขอสูตรน้ำพริกมาทำต่อที่ลำปาง และถ่ายทอดสูตรการทำน้ำพริกเผาลำไยให้แก่สมาชิกกลุ่ม จนสามารถทำน้ำพริกเผาลำไยอร่อยตรงตามสูตรดั้งเดิม และเริ่มจำหน่ายในเวลาต่อมา ใช้ชื่อว่า “น้ำพริกเผาลำไยแม่กุล” เพื่อให้เกียรติเจ้าของสูตรดั้งเดิม

น้ำพริกเผาลำไยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ช่วงแรกที่วางจำหน่าย กฟผ.แม่เมาะ เป็นลูกค้ารายใหญ่กลุ่มแรกที่เข้ามาช่วยสนับสนุนสั่งซื้อน้ำพริกเผาลำไยถึง 4,000 กระปุก รวมทั้งออกขายตามงานแสดงสินค้าภายในจังหวัดลำปางและต่างจังหวัด ได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าด้วยดีเสมอมา มีคนชื่นชอบแล้วติดใจมีคนติดต่อเข้ามาตามเบอร์โทรศัพท์ที่ติดไว้ที่ผลิตภัณฑ์อยู่เสมอ

นับ 7 ปี ที่ได้ก่อตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมา ทางกลุ่มได้มีการต่อยอดผลิตภัณฑ์น้ำพริกเผาลำไย ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ามีทั้งสูตรเผ็ดน้อย เผ็ดมาก, น้ำพริกเผาปูอ่อง, ผงโรยข้าวน้ำพริกเผาลำไย โดยได้รับการตอบรับจากกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก รวมถึงผลิตภัณฑ์ผัดไทยสำเร็จรูป นอกจากรสชาติที่เน้นความอร่อยและกลมกล่อมแล้ว บรรจุภัณฑ์ของสินค้าก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ทางกลุ่มฯ ได้มีการปรับปรุงและพัฒนาจนได้แพ็กเกจที่สวยงาม สะดุดตา ทำให้ผลิตภัณฑ์น้ำพริกเผาลำไยครองใจตลาดน้ำพริกมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้ตกลงความร่วมมือกับทีวีไดเร็คนำไปจำหน่ายรวมถึงร้านค้าออนไลน์ในติ๊กต็อก และช้อปปี้ หลายร้านเข้ามาเสนอเงื่อนไขในการนำสินค้าไปจำหน่ายในช่องทางต่างๆ ทำให้ปัจจุบันมียอดขายที่เพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นอย่างมาก มียอดขายน้ำพริกเผาลำไยสูงสุดถึง 5,000 ชิ้นด้วยกัน และในปลายปี 2567 นี้ เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์นำน้ำพริกเผาลำไยออกร้านจำหน่ายสินค้าที่ประเทศจีนอีกด้วย

ในอนาคตสมาชิกกลุ่มยังจะต่อยอดทำน้ำพริกเผาสับปะรดที่เป็นสินค้าทางการเกษตรของลำปาง และน้ำพริกเผามะม่วงหาวมะนาวโห่ที่มีสรรพคุณทางสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาสูตรให้มีความอร่อยคงที่ เนื่องจากสับปะรดแต่ละลูกมีรสชาติไม่คงที่จึงเป็นความท้าทายของกลุ่มที่ต้องทำให้รสชาติอร่อยคงที่ทุกกระปุก

น้ำพริกเผาลำไยแม่กุล กินกับอะไรก็อร่อย อีกหนึ่งไอเทมที่ต้องมีติดครัวไว้ หาซื้อน้ำพริกเผาลำไยแม่กุล และผลิตภัณฑ์ในแบรนด์แม่กุล ภายใต้การดำเนินงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนน้ำพริกเผาผลไม้ตามฤดูกาล บ้านเวียงสวรรค์ ต.แม่เมาะ ได้ที่ อาคารเดอะบล็อค (ด้านหลังอาคารประชาสัมพันธ์แม่เมาะ), กาดนั่งก้อม (สวนสาธารณะหนองกระทิง อ.เมืองลำปาง) ในวันเสาร์ – วันอาทิตย์ และศูนย์จำหน่ายสินค้าปั๊มน้ำมัน PT ถนนเลี่ยงเมืองลำปาง-เชียงใหม่ หรือติดต่อสั่งซื้อโดยตรงได้ที่แม่เบญ โทร 08 1952 0746

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน