X

กฟผ.แม่เมาะ ติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำใกล้ชิดหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

เวลา 09.00 น. วันที่ 18 กันยายน 2567 กฟผ.แม่เมาะ เริ่มเปิดประตูระบายน้ำ (Spill way) ที่ระดับ 50 ซม. เพื่อระบายน้ำออกจากเขื่อนภายหลังพบว่าพื้นที่ อ.แม่เมาะ และ จ.ลำปาง มีมรสุมเข้าและเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดระดับน้ำอ่างเก็บน้ำแม่จางอยู่ที่ 352.10 ม.รทก. (ระดับกักเก็บสูงสุด 352.50 ม. รทก.) หรือประมาณ 95 % กฟผ.แม่เมาะ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการบริหารจัดการน้ำและแผนงานที่วางไว้เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำมาก พร้อมกันนี้ได้ดำเนินการแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้นำชุมชน ประชาชน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้การระบายน้ำเป็นไปเพื่อความมั่นคงของอ่างเก็บน้ำและเพื่อรองรับปริมาณน้ำเพิ่มเติมในอนาคต

สำหรับพื้นที่ลำน้ำที่เกี่ยวข้องกับการระบายน้ำดังกล่าว ได้แก่ พื้นที่ลุ่มน้ำจาง ประกอบด้วย พื้นที่ อ.แม่เมาะ ได้แก่ ต.นาสัก ต.สบป้าด ต.แม่เมาะ พื้นที่ อ.แม่ทะ พื้นที่ อ.เกาะคา โดย กฟผ.แม่เมาะ ได้ตรวจติดตามระดับน้ำของฝายในลุ่มน้ำผ่านระบบโทรมาตรอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากปริมาณน้ำไม่ไหลเข้าอ่างเพิ่มเติม กฟผ.แม่เมาะ จะดำเนินการหยุดการปล่อยน้ำ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม กฟผ.แม่เมาะ ได้ดำเนินการพร่องน้ำอย่างต่อเนื่อง ผ่าน irrigation gate เพื่อลดระดับและเตรียมรองรับน้ำ ปริมาณวันละ 86,000 ลบ.ม.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน