X

ลำปางรองนายกฯ ภูมิธรรม ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำและการระบายน้ำในเขื่อนกิ่วคอหมา 

วันที่ 28 กันยายน 2567 เวลา 15.45 น.นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำ การระบายน้ำในเขื่อนกิ่วคอหมา และตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อน พร้อมทั้งวางมาตรการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด โดยมีนางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายพีรยุทธ์ เหมาะพิชัย ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ และรายงานสถานการณ์ ณ เขื่อนกิ่วคอหมา อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง

โดยสถานการณ์น้ำ วันที่ 28 ก.ย. 67 เขื่อนกิ่วคอหมา อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง ความจุ 176.68 ล้านลบ.ม. ปริมาณน้ำเก็บกัก 170.29 ล้าน ลบ.ม. ( 103.75%) น้ำไหลเข้า 57.449 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำ 129.615 ล้าน ลบ.ม. สถานการณ์ปัจจุบัน ปริมาณน้ำยังคงไหลเขื่อนกิ่วคอหมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนสูงขึ้น จึงต้องพร่องน้ำออกจากเขื่อน ทำให้สถานการณ์บริเวณลุ่มน้ำวังท้ายเขื่อนกิ่วลม เขื่อนกิ่วคอหมา น้ำวังเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร และพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำวัง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน โดยการนำข้อมูลสถิติย้อนหลังและการพยากรณ์อากาศล่วงหน้า มาประกอบการวิเคราะห์และคาดการณ์เพื่อนำไปสู่การวางแผนการบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งให้เร่งดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางและวัชพืชที่ขวางทางน้ำ และแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมป้องกันผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯและคณะ ได้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อน โดยเขื่อนดังกล่าวยังมีความมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัย สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน