X

ศูนย์ดำรงธรรมลำปางลงพื้นที่ตรวจสอบ บริษัทขนส่งแร่ลิกไนท์หลังชาวบ้านร้องเรียนได้รับผลกระทบ กลิ่น เสียง ฝุ่นละออง

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 15 ก.พ. 2562 ที่บริษัทวีระนันท์ จำกัด (สาขางาว) ถนนงาว-พะเยา เขตบ้านสันพัฒนา ม.9 ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง สำนักงานพลังงานจังหวัดลำปาง โดยนายจารุเกียรติ ปัญญาดี พลังงานจังหวัดลำปาง นายมาโนชย์ สมศักดิ์ ปลัดอำเภองาว นายสมฤทธิ์ บ่อเงิน กำนันตำบลปงเตา นายเชิดชัย ธิปัญโย ผู้ใหญ่บ้านสันพัฒนา ตัวแทนอบต.ปงเตา เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.งาว ชาวบ้านบ้านปันพัฒนาผู้ที่ได้รับผลกระทบประมาณ 20 คน ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบหลังมีผู้ร้องเรียนร้องทุกข์ปัญหาความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นน้ำมัน ฝุ่งละออง จากบริษัทวีระนันท์ จำกัด (สาขางาว) ซึ่งเป็นบริษัทที่รับจ้างขนแร่ลิกไนท์จากประเทศลาวมาส่งที่โรงปูนตราช้างอำเภอแจ้ห่มจังหวัดลำปางโดยดังกล่าวเป็นจุดพักรถและเติมน้ำมันรถบรรทุกพ่วงของบริษัทฯ

ทั้งนี้หลังจากมีการหารือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและชาวบ้านรวมถึงตัวแทนบริษัท คือนายวรนาถ วงษ์ไทย ผู้จัดการฝ่ายจัดส่ง บริษัทวีระนันท์ จำกัด (สาขางาว) ถึงปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นก่อนจะสำรวจพื้นที่  พร้อมการชี้แจงของทางบริษัท ถึงปัญหาต่างๆซึ่งแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันก่อนจะบันทึกข้อตกลงสรุปเบื้องต้นคือ 1.ผู้ประกอบการจะแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่นละอองโดยการเทพื้นคอนกรีตบริเวณถนนทางเข้า-ออกบริษัทระยะทาง 7 กิโลเมตร ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมีนาคม 62 พร้อมฉีดพรมน้ำทุกวัน 2.สำหรับเรื่องกลิ่นเหม็นมอบหมายให้ทางอำเภองาว ประสานสำนักงานสาธาณสุขอำเภองาวสำนักงานสิ่งแวดล้อมที่ 2 ดำเนินการตรวจติดตาม  3.กรณีชาวบ้านได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นมอบหมายให้ทางอำเภองาวทำการติดตามดูแลต่อไป

หากมีการดำเนินการแล้วยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาไม่เป็นที่พึงพอใจของชาวบ้าน  ให้บริษัทวีระนันท์ จำกัด (สาขางาว) ดำเนินการแก้ไขตามที่ประชาชนร้องขอต่อไป

นางณัฐฐา พรมมา หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบและมีบ้านอยู่ติดบริษัทวีระนันท์ จำกัด (สาขางาว) กับเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าการเข้ามาตรวจสอบหารือหาแนวทางแก้ไขของเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายในวันนี้ตนมีความพึงพอใจระดับหนึ่งถ้าหากทางบริษัททำตามข้อตกลงและแก้ไขปัญหาได้ก็ไม่มีปัญหา ชาวบ้านก็ไม่เดือดร้อนและบริษัทก็ไม่เดือดร้อนให้อยู่ได้ทั้งฝ่ายเราไม่ได้มาทะเลาะกันหรือโจมตีบริษัทแต่เรามาขอร้องว่าบริษัทจะแก้ปัญหาผลกระทบอย่างไรให้มันดีขึ้น

นายวรนาถ วงษ์ไทย ผู้จัดการฝ่ายจัดส่งบริษัทวีระนันท์ จำกัด (สาขางาว) เปิดเผยว่าทางบริษัทเองไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหา  ยอมรับว่ามีการร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง ทางบริษัทเองก็ปรับปรุงแก้ไขมาเรื่อยๆ  การแก้ปัญหามันค่อนข้างใช้งบประมาณเยอะพอสมควร ซึ่งทางบริษัทจะแก้ไขตามบันทึกข้อตกลง ส่วนเรื่องน้ำที่จะรีบแก้ไขเร่งด่วน สำหรับบริษัทวีระนันท์ จำกัด (สาขางาว )ตั้งมาแล้วประมาณ เกือบสองแล้วปีแล้วในแต่ละวันจะมี ระพ่วงมาพักและเติมน้ำมันประมาณ 20 กว่าคันก่อนที่จะนำแร่ลิกไนท์ ไปส่งที่บริษัทปูนตราช้าง ที่ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง หากชาวบ้านได้รับผล กระทบสามารถแจ้งทางบริษัทได้ตลอดเพราะว่าเราจะแก้ไขปัญหาให้ จากนั้นชาวบ้านพึงพอใจจึงสลายตัวกลับบ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน