X

ลำปางเร่งช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่บ้านเรือนได้รับความเสียหาย หลังถูกพิษพายุถล่มอ่วม

หลังจากเมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา หลายพื้นที่ในจังหวัดลำปางได้เกิดอากาศแปรปรวน มีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงพัดกระหน่ำ ส่งผลกระทบก่อให้เกิดความเสียหายต่อทั้งบ้านเรือนราษฎร สถานที่ราชการ รวมถึงทรัพย์สินสาธารณะ โดยชุมชนบ้านแม่สงเหนือ หมู่ที่ 6 ตำบลร่องเคาะ อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้ถูกพายุฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงเข้าพัดกระหน่ำ ซึ่งได้ส่งผลทำให้บ้านเรือนประชาชนผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้รับความเสียหาย

ล่าสุดนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เดินทางเข้าเยี่ยมให้กำลังใจราษฎรผู้ประสบภัยรวมถึง ครอบครัวของยายเขียว ต้นจำปี ที่บ้านเลขที่ 116 หมู่ที่ 6 ตำบลร่องเคาะ ซึ่งพบว่าที่บ้านหลังดังกล่าวคุณยายอาศัยอยู่เพียงลำพัง และในเหตุการณ์ลมพายุพัดครั้งนี้ บ้านคุณยายก็ได้ถูกลมพัดจนเสียหายหนัก โดยเบื้องต้นผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีการประสานขอความร่วมมือเพิ่มเติม ไปยังหน่วยงานอื่นๆ ทั้งเหล่ากาชาดจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำปาง ให้ช่วยเหลือในเรื่องงบประมาณซ่อมแซมบ้าน และมอบหมายให้ทางหน่วยงานท้องถิ่นในเขตพื้นที่รับผิดชอบได้ร่วมกับประชาชนจิตอาสาช่วยดำเนินการซ่อมแซมบ้านแก่คุณยายต่อไป

นายแสวง ซองเงิน ผู้ใหญ่บ้านบ้านแม่สงเหนือ เปิดแผยว่าว่า จากการสำรวจความเสียหายพบว่ามีบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งหมด 57 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่จะเป็นกระเบื้องมุงหลังคาที่แตกหักเสียหาย ในจำนวนนี้มีประมาณ 6 ครัวเรือน ที่ได้รับความเสียหายหนักหลังคาบ้านถูกลมพัดปลิวหลุดหายไปทั้งแถบ และมีกระจกบานประตูบ้านรวมถึงที่นอนหมอนมุ้งที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งในส่วนนี้ก็ได้รับการสนับสนุนกำลังพลจากหน่วยงานที่ว่าการอำเภอวังเหนือ องค์การบริหารส่วนตำบลร่องเคาะ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

ขณะเดียวกัน นายชาคร ณ ลำปาง หัวหน้าปภ.ลป.สาขาเถินได้สรุปความเสียหายเหตุวาตภัยในพื้นที่รับผิดชอบได้แก่อำเภอแม่พริก อำเภอเถิน อำเภอสบปราบและอำเภอเสริมงาม

สรุปดังนี้ ราษฎรได้รับผลกระทบ ม.1-ม.14 จำนวน 250 ครัวเรือน ส่วนพื้นที่อบต.แม่พริก และ ปกครอง อ.แม่พริก จ.ลำปาง สรุปพื้นที่ได้รับผลกระทบ คือ บ้านร่มไม้ยาง ม.9 เสียหายบางส่วน จำนวน 1 ครัวเรือน กระเบื้อง 1.20 ม.จำนวน 9 แผ่น กระเบื้องครอบ จำนวน 2 แผ่น ต.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง การให้ความช่วยเหลือ อบต.แม่พริก จะดำเนินการช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ต่อไปส่วน อ.เสริมงาม จ.ลำปาง สรุปพื้นที่ได้รับผลกระทบ คือ ต.เสริมซ้าย ต.เสริมกลาง ต.เสริมขวา ต.ทุ่งงาม อ.เสริมงาม จ.ลำปาง ได้รับความเสียหายบางส่วน การให้ความช่วยเหลือ โดย ปกครองอำภอเสริมงาม อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทหารมวลชนสัมพันธ์ ได้เข้าทำการช่วยเหลือเบื้องตัน และอยู่ระหว่างสำรวจรายละเอียดความเสียหายแล้ว และจะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน