X

ผบก.ตำรวจภาค 5 แถลงการณ์ปฏิบัติ จับกุมยาเสพติดในพื้นที่ ยึดยาบ้า-ยาไอซ์จำนวนมาก

ตำรวจภาค 5 แถลงการณ์การจับกุมยาเสพติดยึดยาบ้า-ยาไอซ์ ลั่นพร้อมสกัดกั้น

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 20 ส.ค.2561 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำตรวจภูธรภาค5 พล.ต.ต.ภานุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำตรวจภูธรภาค5 พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.จารึก ลิ้มสุวรรณ ผู้บังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค5 เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารฯ และร.ต.สมชาย ศิริชูทรัพย์ นายอำเภอสบปราบจังหวัดลำปาง   ได้ร่วมกันแถลงข่าวการปฏิบัติการการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญพื้นที่จังหวัดลำปาง จังหวัดเชียงราย และจังหวัดเชียงใหม่ จับกุมผู้กระทำผิด  5 ราย ผู้ต้องหา  6 คน ของกลางยาบ้าจำนวน 590,200 เม็ด ยาไอซ์ 30 กิโลกรัม

โดยพื้นที่อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง   เมื่อวันที่ 18 ส.ค.561 เวลาประมาณ 22.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารประจำด่านตรวจ สภ.สบปราบลำปาง  ได้ทำการตรวจค้นรถยนต์โดยสาร สมบัติทัวร์ หมายเลขทะเบียน 15-5770 กรุงเทพมหานคร หมายเลขข้างรถ 18-9 วิ่งจากเชียงใหม่-กรุงเทพ ผลตรวจพบ (ไอซ์) จำนวน 30 ก้อน ในกระเป๋าเดินทางช่องสัมภาระผู้โดยสารชั้นล่างสีดำซึ่งมีกุญแจล็อคอยู่ และได้ลองยกกระเป๋าดูซึ่งหนักผิดปกติจึงได้ตรวจสอบหมายเลขติดกับกระเป๋าพบว่า เป็นหมายเลข 5D และทราบต่อมาว่าเป็นของผู้โดยสารรายหนึ่งบนรถ จากนั้นจึงได้ร่วมกันจับกุมตัวนายทุนนุ  แสงแก้ว  อายุ 44 ปี ที่อยู่ 307 หมู่ที่ 3 ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ และได้ตรวจยึดของกลางยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม (ห่อด้วยกระดาษกาวสีเหลือง จำนวน 30 ก้อน) 2.ยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 15 เม็ด 3.เงินสดจำนวน 8,000 บาท 4.กระเป๋าเดินทาง(ขนาดกว้าง 40ซม.ยาว60ซม.)  สีดำ จำนวน 1 ใบ สอบสวนเบื้องต้นนายทุนนุ รับว่าได้รับจ้างขนโดยจะได้รับการติดต่อจากเพื่อนที่เป็นชาวไทยใหญ่ด้วยกัน ในราคา 200,000 บ.เพื่อนำไปส่งที่ กทม. แต่ได้รับค่าจ้างมาก่อนแค่ 20,000 บาท

ต่อมาวันที่  19 ส.ค.2561 เวลาประมาณ 07.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารประจำด่านตรวจ ได้ร่วมกันตั้งด่าน ต่อมาเวลาประมาณ 07.30 น. ได้มีรถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ สีน้ าตาล  หมายเลขทะเบียน ผล-6864 เชียงใหม่ ขับผ่านด่าน โดยมีนาย SAI NOM SANG (หนุ่ม แสง) สัญชาติพม่า ทราบชื่อภายหลัง เป็นผู้ขับขี่มีพิรุธ ลุกลี้ลุกลน ผิดสังเกต จึงได้เรียกให้หยุดขอตรวจค้นภายในรถ ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิด กฎหมาย จึงได้ตรวจสอบที่ยางอะไหล่ ซึ่งมีลักษณะไม่เหมือนยางรถทั้งสี่ล้อ มีขนาดใหญ่ผิดสังเกต จึงได้ลองเปิดลมยาง อะไหล่พบมีกลิ่นเมทแอมเฟตามีน  จากนั้นจึงได้ถอดออกมาตรวจสอบ ต่อหน้าคนขับ กระทั่งพบเป็นยาเสพติดให้โทษ  ประเภท 1 (แอมเฟตามีน)สีส้ม จำนวน 60 มัดๆละ 2,000เม็ด รวม ทั้งหมด 120,000 เม็ด และจับกุมนางพร อายุ20 ปี สัญชาติพม่า และ ได้ตรวจปัสสาวะนายหนุ่มแสง ผู้ต้องหา ได้ผลเป็นลบ  เบื้องต้นสารภาพว่ารับจ้างขนยาบ้ามาจาก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มาส่ลให้ลูกค้าที่จังหวงัดตาก โดยได้ค่าจ้าง 70,000  บาท เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบ จับกุมและควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน

 

รายต่อมาพื้นที่อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย โดยสภ.แม่จัน ที่จุดตรวจกิ่วทัพยั้ง เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจได้จับกุมนายมูฮะมัด เจะโอ๊ะ อายุ 23 ปี ชาวจังหวัดพัทลุง พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน66,000 เม็ด ซุกซ่อนในกล่องของเด็กเล่น และรถเก๋งโตโยต้าสีขาว ทะเบียน กร-5485 เชียงราย ทั้งนี้ก่อนจับกุม เจ้าหน้าที่ตรวจค้นรถคันดังกล่าว แต่ไม่พบสิ่งของผิดกฏหมาย จาการตรวจค้นในรถเจ้าหน้าที่พบบิลส่งของมสงพัสดุห์บ.เคอรี่ เอ็กเพรสแม่จัน จ.เชียงราย ซุกซ่อนช่องเก็บของประตูรถข้างขวา คนขับ โดยนายมูฮะมัด เจะโอ๊ะ เป็นผู้ส่ง เจ้าหน้าที่จึงไปตรวจค้นกล่งพัสดุห์ที่นายมูฮะมัดส่ง เบื้องต้นพบเป็นยาบ้าจำนวน 30 มัด รวม 66,000 เม็ด ซึ่งนายมูฮะมัด รับว่ารับจ้างจากคนใต้ด้วยกันให้ลำเลียงยาบ้า ส่งที่สุราษฎร์ธานี โดยได้ค่าจ้าง300,000 บาท เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจปูแกง สภ.พาน จ.เชียงราย จับกุมนายพงษ์ศักดิ์ นุชนารถ อายุ 32 ปี ชาว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมยาบ้าจำนวน 200,000 เม็ด ซุกหลังเบาะรถโตโยต้าสีบอร์น ทะเบียน บม-649  ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจากการตรวจค้นรถพบมีการลักลอบซุกซ่อนยาบ้าไว้ในกล่องผลไม้จากจังหวัดเชียงราย แต่ไม่ได้แจ้งจุดหมายปลายทางมาถูกจับกุมก่อนและได้ค่าจ้าง50,000 บาท ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ส.ค.2561 สภ.แม่อาย  จ.เชียงใหม่ จับกุมต่วนายจะอู จะแตะ อายุ  49 ปี ชาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่  พร้อมยาบ้าจำนวน 204,200 เม็ด รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าสีขาว-แดง ทะเบียน 1 กภ-1550 เชียงใหม่สามารถจับกุมได้ที่ถนนท่าตอน- แม่จัน ม.9 ต.ท่าตอน จ.เชียงใหม่   โดยสะพายหลังและวางไว้ที่คอนโซนหน้ารถ สารภาพรับจ้างขนยาบ้าส่งที่ท่าเรือกกน้อย เขต อ.เมือง จ.เชียงราย โดยได้ค้าจ้าง 30,000 บาท

 

พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค5เปิดเผยว่า การปฏิบัติการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญซึ่งถือว่าเป็นรายใหญ่ ซึ่งถือว่าเป็นความเดือดร้อนของชุมชนต่างๆในพื้นที่ภาคกลาง ภาคใต้ ถ้าเป็นรายใหญ่ก็นำออกไปนอกประเทศ เราต้องสกัดกั้นให้เต็มที่ ยาเสพติดที่ทะลักเจ้ามาในประเทศไทยก็ของกลุ่มเดิม ซึ่งสถานการณ์แหล่งผลิตยาเสพติดซึ่งอยู่ในรัฐฉานประเทศพม่าเป๋นพื้นที่ทางรัฐบาลไม่สามารถไปกำกับดูแลได้ เนื่องจากเป็นชนกลุ่มน้อยที่กองกำลังติดอาวุธช่วงนี้นโยบายรัฐบาลกับฝ่ายทหารของพม่าอยู่ในช่วงของการเจราจาหยุดยิงและปรองดองดังนั้นแหล่งผลิตยาเสพติดก็ผลิตออกมาอย่างเต็มที่ ต้องทะลักไหลเข้ามาในประถ้าเทศไทย ตรา999  ตราดาว 5ดาว  ยาตัวนี้จากการพิสูจน์ของสำนักงานปปส. จะระบุว่าเป็นของว้าใต้ที่อยู่ในฐานที่มั่นพื้นที่ปู่นาโก่ ซึ่งจะมีคนชนเผ่ามูเซอ เช่นพันเอกจะลาโบ่ เป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ จะมีคนไทยสัญชาติมูเซอ คือนายวีระ หมื่นจาดา  ซึ่งถูกออกหมายจับไปแล้ว เป็นลูกเขยพันเอกจะลาโบ่ แนวโน้ว จะนำยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทยก็มากขึ้น

“ซึ่งการจับกุมผู้ต้องหาและขยายผลการจับกุมผู้เกี่ยวข้องในการทำผิดเราออกมาหมายจับผู้ร่วมขบวนการทุกราย  ผลการจับกุมตามด่านตรวจในพื้นที่ตอนในภาค 5 จะมีการจับอย่างต่อเนื่องและได้ผู้ต้องหาพร้อมของกลางมากขึ้น การสกัดกั้นยาเสพติดล๊อตใหญ่ของภาค5และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีผลของการสกัดกั้นทำพให้คสามต้องการของยาเสพติดพื้นที่ตอนในอาจจะเพิ่มมากขึ้น  แต่ส่วนใหญ่ก็หลบหนีไปอยู่ประเทศข้างเคียง และไปดำเนินการผลักดันยาเสพติดเข้ามาสู่ประเทศไทย แต้หากเราจับกุมบุคคลตามหมายจับเหล่านี้ได้ก็จะทำให้ยาเสพติดลดลง ซึ่งเป็นเรื่องการประสานระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยเป็นแหล่งที่ชนกลุ่มต่างๆในประเทศเพื่อนบ้านจะผลิตมาจำหน่ายเป็นแหล่งผ่านยาเสพติดไปยังประเทศอื่นๆ ถือว่าเป็นงานที่หนักซึ่งทุกฝ่าย ทั้วฝ่ายตำรวจ ทหาร ปกครอง ทุกหน่วย ต้องช่วยกัน ส่วนตำรวจภูธรภาค5 เราทำเต็มที่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง