X

ตำรวจ ทหาร ป่าไม้ นำกำลังบุกยึดไม้สักท่อนหลังมีการลักลอบแปรรูปไม้

ลำปางยึดไม้สักท่อนหลังมีการลักลอบแปรรูปไม้จับผู้ต้องหาอ้างมีไว้สร้างบ้าน

พ.ต.อ.พิบูลย์  เวียงจันทร์ ผกก.4 บก.ปทส.เผยว่า ได้สั่งการ ให้พ.ต.ท.สรรเสริญ ศิริพันธ์ รอง ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.พากษกรณ์ เจนใจ สว.กก.4 บก.ปทส. นำชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดลำปาง สายที่ 1 ( เมืองลำปาง) ออกปราบปรามผู้กระทำผิด เพื่อเป็นการปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทรัพยากรป่าไม้ ตามคำสั่งของหัวหน้าคสช.ฯ

ล่าสุดได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง -เจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.5 ชุด ศปทส. เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ. 32 ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้างฉัตร เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด.ที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จว.ลำปาง จับกุมตัว นายสงวน ปันวิชัย อายุ 56 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 125 หมู่ที่ 4 ต.แม่ปะ อ.เถิน จว.ลำปางพร้อมด้วยของกลาง ไม้สักท่อน จำนวน  9  ท่อน  ปริมาตร 0.19  ลบ.ม. คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 11,400.-  บาท  ไม้สักแปรรูป จำนวน  19  แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.035 ลบ.ม. คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 4,200.-บาท นำตัวส่งพ.ต.ท.ผดุงศักดิ์ ไชยโย  พนักงานสอบสวนสภ.ห้างฉัตรลำปางดำเนินคดีในข้อหา “ทำไม้สักโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ภายในเขตควบคุมการแปรรูปมีไม้สักแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”เหตุเกิดท้ายหมู่บ้านปงเหนือ  ม. 8 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ ได้รับการร้องเรียนว่า บริเวณที่ดินริมถนนคันคลองหลังป่าช้าบ้านปงเหนือ  ม. 8 ต.ปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  มีการแปรรูปไม้ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่าบนที่ดินมีการไถปรับที่ดิน เป็นที่กว้าง พบมีการสร้างกระท่อมบนที่ดินดังกล่าว1 หลัง มีการนำไม้แปรรูปไปตีแปะทำเป็นฝาเรือน ภายในกระท่อมพบเจ้าหน้าที่พบผู้ชายคนหนึ่งอยู่ในกระท่อม เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว จากตรวจสอบพบไม้ท่อน ปีกไม้ เศษไม้ ตอไม้ กิ่งไม้  ไม้สัก  ไม่มะกอก ไม้ยูคาฯ วางปะปนกัน กองอยู่หน้ากระท่อมเป็นกองๆ  ภายในกระท่อมพบอุปกรณ์การแปรรูปไม้จำนวนหนึ่งและแท่นแปรรูปไม้จึงควบคุมตัวนายสงวนไว้ก่อนที่บุตรสาวนายสงวนจะนำหลักฐานการซื้อขายการครอบครองที่ดินผืนดังกล่าวมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่  แต่นายสงวนไม่หลักฐานเกี่ยวกับไม้ท่อนและไม่แปรรูปที่ตรวจพบ  เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดและจับกุมนายสงวนไปดำเนินคดีตามกฏหมาย ซึ่งนายสงวนสารภาพว่า ตนเข้าใจว่าสามารถตัดไม้แปรรูปไม้บนที่ดินได้เพื่อนำไม้สร้างบ้านให้ลูกสาว เท่านั้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง