X

ลำปางเตรียมยกระดับมาตรฐานตลาดส้มเกลี้ยงขึ้นห้างสรรพค้า

เตรียมยกระดับ”ส้มเกลี้ยง” ลำปางขึ้นห้างสรรพค้า  

นางสาวกรรณิกา  เรืองสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 3 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ส้มเกลี้ยงเป็นผลไม้ท้องถิ่นที่ปลูกในพื้นที่อำเภอสบปราบ อำเภอเถิน อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค ตลาดการจำหน่ายจึงมีน้อย เพื่อยกระดับตลาดสินค้าเกษตร(ส้มเกลี้ยง) ให้สูงขึ้น  ทางสำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำปาง ได้มีการสำรวจเกษตรกรที่ปลูกส้มเกลี้ยง และให้เกษตรกรเรียนรู้เรื่องการคัดแยกส้มเกลี้ยงเพื่อเพิ่มมูลค่าและยกระดับตลาดสินค้า รวมถึงมีการเชื่อมโยงระหว่างสหกรณ์การเกษตรแม่พริก จำกัด การตลาดส้มเกลี้ยงกับกลุ่มแปลงใหญ่ส้มเกลี้ยงอำเภอเถิน ยกระดับมาตรฐานส้มเกลี้ยงให้ขายขึ้นห้างสรรพสินค้า กับ บริษัทสยามแมคโคร จำกัด  และเพิ่มปริมาณผลผลิตเพื่อขายผลสด จากการสำรวจเกษตรกรทุกรายให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลผลิตยกระดับไปสู่การขายผลสดให้ “ส้มเกลี้ยงลำปาง” ก้าวไปสู่ผู้นำตลาดส้มเกลี้ยงอร่อยที่สุดของไทย เป็นที่ต้องการตลาดสากลในอนาคต

นายเสนอ พายะมงคล สมาชิกสหกรณ์การเกษตรแม่พริก จำกัด เปิดเผยว่า ตนประกอบอาชีพปลูกส้มเกลี้ยงมานานกว่า 30 ปี มีแปลงปลูกจำนวน 7 ไร่ ตั้งอยู่พื้นที่ตำบลแม่ปุ อำเภอแม่พริก เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา                 มีผลส้มเกลี้ยงออกดอกผลิตผลในเดือนสิงหาคมจำนวนมาก แต่การจำหน่ายยังไม่เป็นวงกว้างมากนักเท่าไหร่  มีเพียงการจำหน่ายภายในชุมชน ต่างอำเภอ และจังหวัดใกล้เคียงเท่านั้น  ซึ่งตนสมัครเข้าเป็นสมาชิก สหกรณ์การเกษตรแม่พริก จำกัด  ได้เรียนรู้จากทางสหกรณ์ฯ ทั้งด้านการดูแล ใส่ปุ๋ย ให้น้ำ การตัดแต่งกิ่ง จนกระทั้งการเก็บเกี่ยวผลผลิตส้มเกลี้ยง ก่อนการเก็บเกี่ยวจะมีการตรวจสอบคุณภาพ โดยเจ้าหน้าที่สหกรณ์ฯ นำผลส้มไปตรวจสอบขนาดผล ตรวจสอบนำหนัก ตรวจสอบความหวานของรสชาติ โดยการประเมินจากผู้ซื้อจะคัดเกรดขนาดผลที่ ระดับ เกรด 1-2 ส้มเกลี้ยงประมาณ 3 ลูก จะได้น้ำหนักรวม 1 กิโลกรัม ในราคากิโลกรัมละ 18-20 บาท ส่วนผลส้มขนาดเกรด 3-4 ตนจะนำไปวางขายในชุมชน และตลาดใกล้เคียง ในราคากิโลกรัมละ 10-15 บาท ม ซึ่งจะยึดคุณภาพผลผลิตเกลี้ยงให้ได้คุณภาพเกรด 1-2 เป็นหลักนางสาวกรรณิกา  เรืองสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 3 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำปางเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดลำปาง ร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ลงพื้นที่ประชุมหารือกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกและแปรรูปส้มเกลี้ยงบ้านเกาะหัวช้าง  ม.1 ต. พระบาทวังตวง อ.แม่พริก จ.ลำปาง เพื่อหาแนวทางพัฒนาส้มเกลี้ยง และหาแนวทางการยืดอายุ และเก็บรักษาน้ำส้มเกลี้ยง รวมถึงการนำผลผลิตส้มเกลี้ยงไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ แยมส้มเกลี้ยง เครื่องสำอาง ครบวงจร ภายในปี 2561-2562

อย่างไรก็ตามในปีถัดไปคาดว่าจะมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯเพิ่มมากขึ้น ปริมาณการสั่งซื้อ จะเพิ่มขึ้นตามลำดับ สิ่งหนึ่งที่ให้ความสำคัญคือ การสร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจภายในท้องถิ่น ทางบริษัทสยามแมคโคร จำกัดจะมารับซื้อส้มเกลี้ยงจากเกษตรกรโดยตรง              ในช่วงฤดูการผลิต เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกร ในด้านผลผลิตว่ามีช่องทางการขายที่แน่นอน  และการรักษาเสถียรภาพราคาส้มเกลี้ยง  แสดงเห็นถึงเกษตรกรก็จะมีมีรายได้อย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ในอนาคต   นางสาวกรรณิกา  เรืองสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสหกรณ์ 3 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดลำปางกล่าว.(ข้อมูล-ภาพ ณัฐชญานันท์ ทองนิ่ม นักข่าวพลเมือง)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง