X

รันทด สามชีวิตสองตายายกับหลานสาวเผชิญชีวิตรันทด อาศัยบ้านหลังเก่าๆเป็นที่ซุกหัวนอนทนเข้าห้องน้ำสภาพทรุดโทรมไม่มีหลังคาเปิดโล่งยายเป็นเสาหลักหาเงินเลี้ยงดูครอบครัว วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

 

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2562 นายประยุทธิ์ วิทนาเสนีน์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยมะเกลือ ม.4 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้พาผู้สื่อข่าวไปเยี่ยมเยือนนายแหวง กิ่งกันคำ อายุ 65ปี และ นางคำผวนหรือยายยวน กิ่งกันคำ อายุ60 ปี สองสามีภรรยา อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 30 ม.4 บ้านห้วยมะเกลือ ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เพื่อดูความเป็นอยู่การใช้ชีวิตประจำวันซึ่งทั้งสองคนเป็นผู้ที่มีฐานะยากจนทั้งนี้ก่อนหน้านี้มีผู้ใชเฟสบุคซ์รายหนึ่งนำได้นำภาพบ้าน  และสภาพความเป็นของครอบครัวดังกล่าวมาโพสน์ลงในเฟสบุคซ์และขอให้ผู้ใจบุญเข้ามาช่วยเหลือโดยเฉพาะสภาพบ้านและห้องน้ำที่น่าเวทนาสงสารอย่างมาก

เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบสภาพบ้านเหลือแต่เสาบ้านไม่มีตัวบ้าน ภายในบ้านหลังเล็กๆ กว้างยาวเพียงไม่กี่เมตร เต็มไปด้วยเสื้อผ้าที่แขวนไว้ข้างฝา ภายในห้องนอนมีที่นอนหมอนเก่าๆ รวมถึงถึงห้องครัวสภาพเก่าอยู่ใกล้กัน เมื่อเข้าไปบริเวณบ้านผู้สื่อข่าวได้พบกับตาแหวง ยายคำผวน กิ่งกันคำ สองสามีภรรยาและหลานสาววัย 12 ปี อยู่ในบ้าน เมื่อทราบว่าเป็นผู้สื่อข่าวได้ออกมาพูดคุยและทักทาย โดยตาแหวงสภาพเดินหลังค่อมหูไม่ค่อยได้ยินไม่เหมือนกับคนปกติทั่วไป ส่วนยายคำผวน ปกติ เมื่อผู้สื่อข่าวแจ้งวัตถุประสงค์การมาเยี่ยมเยือน  และขอสัมภาษณ์ชีวิตความเป็นอยู่ตาแหวงและยายคำผวนก็ยินดีให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว
ยายคำผวน  หรือยายยวน ได้เล่าสภาพความเป็นอยู่ให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่า ทุกวันนี้อาศัยอยู่ตาแหวงสามีกับด.ญ.แคท (นามสมมุติ )หลานสาววัย 12 ปี สามคน ส่วนลูกสาวแม่ของด.ญ.แคท มีครอบครัวอยู่ต่างจังหวัด ทุกวันนี้ยายรับภาระเลี้ยงสามีและหลานสาวต้องออกไปทำงานก่อสร้างได้วันละ 240 บาท ค่ารถวันละ 20 บาท ค่ากับข้าวเหลือไม่ถึงวันละ 200 บาท ถ้าไม่ไปก็จะไม่เงินมาซื้อข้าวกินและไม่มีเงินใช้จ่ายในครอบครัว  ส่วนตาแหวงก็ได้เงินเบี้ยผู้สูงอายุเดือน 600 บาท และเงินคนพิการเดือน800บาท เท่านั้น ซึ่งทุกวันนี้ไม่พอใช้จ่าย

 

ส่วนบ้านหลังนี้ทีเห็นเหลือแต่เสาบ้าน  เนื่องจากจำเป็นต้องขายบ้านไม้ชั้นบนเพื่อเอาเงินมาใช้หนี้เมื่อปี 2558 หลังจากเป็นหนี้หลายที่ไม่มีเงินใช้หนี้จึงต้องขายบ้าน  ทุกวันนี้ทั้งสามคนต้องทนอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ สภาพเก่าๆ ซึ่งแออัดยัดเยียดหากฝนตกหลังคาก็รั่ว  ส่วนสภาพห้องน้ำที่เห็นยายไม่มีเงินสร้างต้องทนใช้ห้องน้ำสภาพโล่ง  ไม่มีหลังคามีเพียงไม้เก่าตีแปะเพียงด้านเดียว ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมีแต่ถังใส่น้ำที่ใช้ชำล้างเพียงใบเดียวเท่านั้นทั้งสามคนตายายหลานต้องทนอยู่ในสภาพนี้มานานหลายปีแล้ว  จากนั้นยายคำผวนได้ยกมือไหว้ขอวอนให้ผู้ใจบุญเข้ามาช่วยเหลือครอบครัวของยาย โดยเฉพาะห้องน้ำและสภาพบ้านที่อาศัยที่มีต้องการให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ และจักรยานสองล้อให้หลานสาวปั่นไปโรงเรียน

นายประยุทธิ์ วิทนาเสนีน์ ผู้ใหญ่บ้านห้วยมะเกลือ  เปิดเผยว่าที่ผ่านมาตนได้นำเรื่องของครอบครัวตาแหวงนายยวนส่งไปยังอำเภอแม่ทะ  จังหวัดลำปาง  แล้วเมื่อหลายปีก่อนซึ่งทางอำเภอก็เข้ามาเยี่ยมเยือนและมอบสิ่งของให้แล้ว และคารดว่ายังอยู่ในขั้นตอนและระเบียบของการช่วยเหลือจนกระทั่งมีคนนำเรื่องราวสภาพความเป็นอยู่ครอบครัวตาแหวงยายยวนไปโพสน์ลงในเฟสบุคซ์ดังกล่าว  สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือครอบครัวสามารถโทรได้ที่เบอร์ 080-9177291 หรือผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาแม่ทะ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์(โครงการ) หมายเลขบัญชี 020007346029 ชื่อบัญชี นางคำผวน กิ่งกันคำ เพื่อด.ญ.พนิชญาดา กิ่งกันคำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง