X

ปภ. เขต 10 ลำปาง จัดงาน “รวมพลคนกู้ภัย”

ลำปาง”รวมพลคนกู้ภัย”แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ บูรณาการช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 29มกราคม 2561 ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงานรวมพลคนกู้ภัย ประจำปี 2561 ซึ่งทางศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปางจัด  โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ฝ่ายทหาร ตำรวจ พลเรือน รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน สมาคม มูลนิธิ องค์กรสาธารณกุศล และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน กว่า 200 คน เข้าร่วมงานฯ ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าวมีการเสวนาแนวทางปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การแสดงสาธิตการใช้เครื่องมือ อุปกรณ์ และยานพาหนะสาธารณภัย นิทรรศการด้านการกู้ชีพ – กู้ภัย กิจกรรมฐานทดสอบทักษะการกู้ชีพ – กู้ภัย

 

นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า การจัดงานรวมพลคนกู้ภัยทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรที่ปฏิบัติงานกู้ภัย จากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ เกิดการบูรณาการประสานความร่วมมือ และนำไปวางแผนปฏิบัติให้สอดคล้อง ตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

บุคคลเหล่านี้ถ้าหากเกิดภัยต่างๆ คนกลุ่มนี้จะเสียสละตัวเองเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัย เสี่ยงอันตรายบางครั้งถึงเสียชีวิต เป็นกลุ่มที่เสียสละมากเข้ามาทำงานร่วมกันกับภาครัฐ อย่างเป็นระบบและเป้าหมายของรัฐบาลที่พัฒนาด้านศักยภาพมากขึ้นจัดระบบการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐกับอาสาสมัครกุ้ภัยต่างๆ ซึ่งทางปภ.เองได้มีกิจกรรมเพื่อสร้างศักยภาพอย่างต่อเนื่อง เราเห็นว่าแต่ละปีควรเอากลุ่มคนกู้ภัยเหล่านี้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เอาเครื่องมือมาทดสอบ จึงจัดเป็นวันรวมพลคนกู้ภัยขึ้นมาในปีนี้ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเราจัดทั่งหมด 18 ศูนย์เขต ทั่วประเทศเพื่อแต่ละกู้ภัยมาพบปะแลกเปลี่ยนความรู้เรียนรู้วนตกรรมใหม่ๆซึ่งจะก็จะเป็นผลดีต่อการปฏิบัติงาน

สำหรับพื้นที่ภัยภาคเหนือตอนนี้เราให้ความสำคัญในเรื่องของแผ่นดินไหวนอกจากอัคคีภัยอาคารสูงและอุบัติเหตุทางถนนตรงนี้สำคัญมากการไปค้นหาช่วยเหลือสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยเหล่านี้ต้องมีความปลอดภัยด้วย เราพยายามฝึกทักษะการทำงานร่วมกันได้อย่างปลอดภัย บางครั้งอาสาสมัครมีขิตใจที่กล้าหาญ แต่เครื่องมือไม่พอและไม่พร้อม ซึ่งปภ.เรามีเครื่องที่พร้อมแต่กำลังคนไม่พอ ซึ่งเราจะใช้เวทีของการรวมพลคนกู้ภัยคนของปภ.คนของท้องถิ่นฝึกอบรมร่วมกันฝึกซ้อมร่วมกันไม่ว่าจะเป็นภัยทางธรรมชาติภัยทางถนนการซักซ้อมด้วยกันบ่อยก็จะทำให้เกิดความชำนาญ เมื่อเกิดเหตุจะเกิดความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจะเป็นผลดีกับพี่น้องประชาชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง