X

พะเยา ข้าวปั้นจี่อาหารพื้นบ้านงานสงกรานต์ชาวภูไท

พะเยา ข้าวปั้นจี่อาหารพื้นบ้านงานสงกรานต์ชาวภูไท

วันที่ 13 เม.ย 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านจำไก่ หมู่ 5 ตำบลสันโค้ง อำเภอดอกคำใต้ จ.พะเยา จัดงานปีใหม่เมืองกลุ่มชาติพันธุ์ภูไทบ้านจำไก่ โดยการสืบทอดและรักษาประเพณีบุญข้าวจี่ ของโบราณไว้อย่างเข้มแข็งข้าวจี่ เป็นอาหารพื้นบ้านทางอีสานซึ่งใช้ข้าวเหนียวนึ่งมาปั้นแล้วนำไปคลุกไข่ใส่ไข่เสร็จก็นำไปย่างต่อพอไข่ติดกับข้าว ก็นำมาใส่ไข่ใหม่ทำวนไป 2-3 รอบจะได้รสชาติที่หอมหวาน

นาง เสวย สุรเสียง อายุ 70 ปี ชาวบ้านจำไก่ เล่าว่า การทำข้าวจี่จะทำในช่องเทศกาลต่างๆของทุกปี เป็นงานประเพณีโบราณของชาวอีสาน ภูไทซึ่งการทำจะนำข้าวเหนียวสุกแล้วนำมาผสมเนย พักทอง เพื่อเพิ่มสีสันแล้วนำมาปั้นเป็นก้อน ทาด้วยไข่ เสียบไม้ย่างจนเหลืองหอม เมื่อสุกแล้วก็จะนำไปรับประทาน ซึ่งการทำข้าวจี่สืบทอดกันมาตั้งแต่ปู่ย่า ตายายของกลุ่มชาติพันธุ์ เผ่าภูไทบ้านจำไก่ ซึ่งแต่ก่อนชาวอีสาน จะทำข้าวจี่ให้ลูกหลานก่อนไปโรงเรียน จึงทำให้สืบทอดกันมา จวบจนถึงปัจจุบันนี้

สำหรับข้าวจี่ เป็นทั้งอาหารว่างและของกินเล่น จะมีรสชาติหอมกรอบนอกนุ่มใน สามารถรับประทานได้ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยการทำข้าวจี่ของ ชาวอีสานภูไทจะทำกันในช่วงเทศกาลต่าง ๆ โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์หรือปีใหม่เมือง ซึ่งจะให้พี่น้องประชาชน และรู้ถึงประเพณีวัฒนธรรมของชาวอีสานภูไท ที่ทำสืบทอดกันมา ตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน

สัมภาษณ์นางเสวย สุรเสียง อายุ 70 ปี ชาวบ้านจำไก่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา