X

พะเยา ตะลึง!! พบเห็ดจั่นยักษ์กลางป่าข้าวโพด

พะเยา ตะลึง!!พบเห็ดจั่นยักษ์กลางป่าข้าวโพด

วันที่ 28 มิ.ย 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายเกียรติภูมิ ขุนกฤษณ์ ชาวบ้านในพื้นที่บ้านถ้ำหมู่ 8 ตำบลบ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา พบเห็ดจั่นยักษ์ บริเวณสวนข้าวโพด จำนวนหลายดอกทั้งดอกเล็กดอกใหญ่ ที่ยังบานไม่เต็มที่ และดอกใหญ่ที่สุด ดอกใหญ่กว่าแขน ดอกบานกว่าใบหน้าและหากใหญ่สุดใหญ่เท่าปีกหมวกสาน หลังจากนั้นเก็บมาที่บ้าน ถามคนเฒ่าคนแก่ ทราบว่าเป็นเห็ดจั่นยักษ์สามารถกินได้ ถ้าดอกใหญ่สุดจะเท่า หมวกหรือร่ม ซึ่งหลังจากเก็บมา ที่บ้านแล้วทำให้ผู้เฒ่าผู้แก่ ถึงกับตกตะลึงว่า เห็ดอะไรทำไมใหญ่จัง และนำมาเทียบแขนใหญ่กว่าแขน และดอกบานใหญ่กว่าใบหน้า คน

จากการสอบถามนาย เกียรติภูมิ ขุนกฤษณ์ ได้เล่าว่า ตนเองได้ ออกไปที่สวนข้าวโพดบริเวณท้ายหมู่บ้าน หลังจากนั้นได้สังเกตเห็น ดอกเห็ดขาวขนาดใหญ่ จึงเข้าไปดูถึงกับตะลึงว่าเห็ดทำไมดอกใหญ่ จึงเก็บตัดเก็บมา ที่บ้านและถามผู้เฒ่าผู้แก่ ทราบว่า เป็นเห็ดจั่น ซึ่ง เห็ดจะมีลักษณะ ดอกสีขาว ดอกบานขนาดใหญ่ ใหญ่กว่าแขน มีกลิ่นหอม และสามารถนำมาประกอบอาหารรับประทานได้โดยจะ นำไปปิ้งหรือ แกงและยำก็ได้ ซึ่ง ตนเองและคนในบ้านก็ไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อนเหมือนกันว่าเห็ดจะดอกใหญ่ขนาดนี้จากการวัดโคนเห็ดและหมวกดอกเห็ดใหญ่ยาวราว 12 นิ้ว และดอกเห็ดกว้าง 9 นิ้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา